728 x 90

Hòn đảo hoang ở Nhật Bản trở thành di sản thế giới

Hòn đảo hoang ở Nhật Bản trở thành di sản thế giới
Hashima từng bị bỏ hoang từ những năm 1970 nhưng ngay nay trở thành điểm du lịch nổi tiếng của Nagasaki, Nhật Bản.
CanhDep.net

đảo hashima còn được biết dưới cái tên Gunkanjima (hòn đảo của thuyền chiến), nằm ngoài khơi nagasaki về phía tây nam nhật bản . Từng xuất hiện trong Skyfall thuộc serie phim điệp viên 007, Hashima được khắc họa như một hòn đảo hoang và là nơi ẩn nấp của những kẻ xấu.

Hòn đảo hoang ở nhật bản trở thành di sản thế giới

Du khách đi tour trên đảo Hashima. Ảnh: Lonelyplanet.

Từ đảo hoang trở thành di sản thế giới

Các mỏ than hoạt động tại Hashima từ những năm 1890 và có thời điểm đây là một trong những khu vực đông đúc nhất thế giới. Hòn đảo từng có hơn 5.000 thợ mỏ cùng gia đình sinh sống trong bán kính khoảng 1,5 km. Họ thường xuyên phải làm việc ở độ sâu 660 m. Khi các mỏ ngừng hoạt động, những người thợ chuyển về đất liền, từ đó hòn đảo bị bỏ hoang. Các căn nhà, cơ sở trên đảo bị xuống cấp theo thời gian.

Sau vài thế kỷ, những bức tường bị sập, nhà cửa đổ nát được bao phủ bởi màu xanh của dây leo và cỏ dại. Hashima về sau trở thành nơi thu hút du khách nổi tiếng của Nagasaki. Tháng 7/2015, hòn đảo được unesco công nhận là di sản thế giới với danh hiệu “di sản công nghiệp thời kỳ Meiji của Nhật Bản”.

Tour du lịch đảo Hashima

Để đến tham quan đảo Hashima, du khách có thể tham gia các tour ghép trên những chuyến tàu từ Nagasaki. Sau khoảng 30 phút lênh đênh, bạn như lạc vào một khu vườn địa đàng có khung cảnh tưởng chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Các cây dây leo khổng lồ bám lên vách tường gạch, những mảng cỏ trải dài, bao trùm toàn bộ không gian.

Đến Hashima, bạn sẽ được hướng dẫn viên giới thiệu và tham quan các địa điểm chính trên đảo. Tuy nhiên, du khách sẽ không được tự ý đi tham quan vì quy định của ban quản lý nhằm bảo vệ du khách tránh những tòa nhà cũng như các di tích có nguy cơ bị sập.

Bạn có thể ghé thăm lối dẫn vào các khu mỏ, nhà chung cư bỏ hoang hay tàn tích của một thời quá khứ. Chắc chắn du khách sẽ lưu lại nhiều bức hình đẹp và được nghe những câu chuyện thú vị về cuộc sống ở Hashima trước đây.

Hòn đảo hoang ở nhật bản trở thành di sản thế giới

Một bức hình ấn tượng được chụp trên đảo Hashima. Ảnh: wiki.

Hòn đảo chỉ mới được UNESCO công nhận và vẫn đang trong tình trạng nguy cấp cần được bảo tồn. Trong tương lai, đảo Hashima có thể chịu tổn thất nặng nề từ những cơn bão khó lường tại Nhật Bản.

Lưu ý

Nagasaki là thành phố gần nhất để tới đảo Hashima. Thành phố có hệ thống giao thông hiện đại, bao gồm các sân bay lớn và tuyến đường sắt từ Fukuoka. Nhiều công ty cung cấp các tour trọn gói để tới đảo.

Hãy nhớ mang theo kính râm, đồ ăn vặt và thức uống vì thời tiết nắng nóng và không có bóng râm trên đảo.

Minh Đức (theo lonelyplanet)