728 x 90

Học sinh New York được nghỉ học đi chơi Tết Nguyên đán

Học sinh New York được nghỉ học đi chơi Tết Nguyên đán
Lần đầu tiên các trường học trong thành phố sẽ đóng cửa vào 8/2 tới để các công dân người Mỹ gốc Á sinh sống tại 5 quận được nghỉ, ăn mừng Tết Nguyên đán.
CanhDep.net

Mặc dù bình thường học sinh vẫn được phép nghỉ học với lý do chính đáng để ăn mừng những ngày lễ Tết theo truyền thống văn hóa và tôn giáo, tuy nhiên phụ huynh của các em đều khó lòng để con vắng mặt trên lớp một ngày.

Grace Meng, nữ nghị sĩ của quận Queens, cho biết các phụ huynh sẽ không cho phép con nghỉ học. Bà mẹ hai con này là một trong những người đầu tiên kiến nghị đưa Tết Nguyên đán vào danh sách những ngày nghỉ lễ khi cô còn làm việc tại cơ quan lập pháp nhà nước. Lý giải về kiến nghị của mình, Grace chia sẻ rằng không có ông bố bà mẹ nào muốn con mình bị đưa tên vào danh sách vắng mặt. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Grace và những anh chị em của mình luôn cảm thấy mệt mỏi khi phải đi học sau những bữa tiệc ăn mừng lễ Tết của gia đình, cô cho rằng điều đó quả thực không công bằng nếu Tết Nguyên đán không phải một dịp nghỉ lễ của công dân thành phố.

Hoc sinh new york được nghi hoc đi chơi têt nguyên đan

Mặc dù học sinh được phép nghỉ học để ăn mừng những dịp lễ hội truyền thống, phần lớn phụ huynh vẫn khó lòng cho phép con bỏ lỡ bất cứ buổi học nào. Ảnh: Shawn Inglima.

Carmen Fariña, người đứng đầu hệ thống trường học tại New York, cho biết New York là một trong những thành phố lớn nhất trên cả nước thêm các kỳ nghỉ vào lịch học. Hệ thống trường học tại đây đang thực hiện những thay đổi mang tính đột phá đối với nền giáo dục Mỹ. Các trường hiện đã lên nội dung tìm hiểu về Tết Nguyên đán cho toàn thể phụ huynh và học sinh cùng biết thêm về dịp lễ này.

Toni McNicoll, một công dân Mỹ đến từ Thượng Hải, chia sẻ rằng cô đã lên kế hoạch cho 3 đứa trẻ tham dự những bữa tiệc ăn mừng trong thành phố nhân dịp Tết Nguyên đán, bao gồm cả buổi tiệc miễn phí dành cho học sinh New York tại trung tâm Javits vào thứ hai tới. Đối với cô đây là một dịp quan trọng để dành thời gian cho gia đình, Tết Nguyên đán có nhiều nét tương đồng với Lễ Tạ Ơn.

Năm ngoái, thành phố New York đã thêm hai ngày lễ Hồi giáo vào lịch của các trường học, đó là lễ Eid al-Fitr và Eid al-Adha. Thị trưởng thành phố hiện chưa có kế hoạch thêm bất cứ ngày lễ nào khác vào danh sách mặc dù những công dân theo đạo Hindu đang cố gắng kiến nghị chính quyền bổ sung Diwali, lễ hội Ánh Sáng.

Phạm Huyền