728 x 90

Hoa gốm đất Phù Lãng

Hoa gốm đất Phù Lãng
Đến Phù Lãng chỉ mất hơn một tiếng đi xe, bạn vừa có thể tranh thủ một chuyến du lịch mà lại có cơ hội mua sắm những đồ gốm trang trí xinh xắn.
CanhDep.net

phù lãng thuộc huyện Quế Võ, tỉnh bắc ninh , nằm cách Hà Nội khoảng 60 km. Đường vào làng Phù Lãng lắt léo qua nhiều ngõ nhỏ. Có khi chưa kịp tìm quanh xem là đúng đến làng chưa thì bạn đã thấy hai bên đường bày đủ chum vại. 

Những gian nhà nhỏ xinh xắn với bờ rào bao quanh được làm bằng những chiếc tiểu quách xếp trồng lên nhau. Chum vại phơi sát hai bên bờ tường, trong các góc sân, trên dọc con đường rơm rạ chạy sát con sông, cũng là điểm dừng cuối cùng trong làng. Dọc hai bên bờ sông, người ta phơi rất nhiều đồ gốm mới cất mẻ. 

Đi sâu vào những ngõ nhỏ trong làng, nhiều lò gốm vẫn còn đang đỏ lửa. Nhà nào cũng có một khoảnh sân rộng rãi, đón nắng. Màu của đất, của rơm rạ, của dòng sông, của những bãi ngô còn xanh màu mới... phảng phất bóng dáng làng quê Việt yên bình.

Hoa gốm đất phù lãng
Những sản phẩm của đất gốm Phù Lãng đã có mặt trên khắp cả nước. Ảnh: Vũ Long.

Sản phẩm gốm Phù Lãng khác hẳn với hai làng nghề Thổ Hà và Bát Tràng. Trong khi Bát Tràng nghiêng về các chất liệu men với những sản phẩm gia dụng thiết yếu như bát đĩa, bình hoa..., thì sản phẩm chính của làng Phù Lãng là chum vại, ấm đất chậu cảnh, tiểu sành cùng các sản phẩm từ gốm như tranh, lọ hoa, ấm chén, đồ trang trí, gốp tường, lư hương... rất được ưa thích

Nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm của nghề gốm Phù Lãng là đất sét có màu hồng nhạt ở làng Thống Vát, Cung Kiệm (xã Việt Thống), sau khi mua, đất được trở về Phù Lãng bằng thuyền lớn. Qua nhiều công đoạn, đất sét được luyện dẻo mịn rồi tạo hình trên bàn xoay bằng tay của người thợ thủ công.

Hoa gốm đất phù lãng
Hoa văn duyên dáng. Ảnh: Vũ Long.

Giới nhiếp ảnh và các đôi bạn trẻ rất thích chụp ảnh tại ngôi làng này. Những góc nhỏ xinh xắn, những màu sắc chủ đạo nâu đỏ, vàng cam... của gốm và những nét vẽ từ bàn tay tài hoa của người người thợ làng gốm đã tạo nên những sản phẩm đặc trưng chỉ có ở Phù Lãng. Những chiếc bình hoa với nét trang trí thô mộc cuốn hút. Người ta không thể nhầm gốm Phù Lãng với sản phẩm của bất cứ làng nghề nào khác.  

Đến với làng Phù Lãng, bạn còn có thể tự tay làm cho mình những chiếc bình xinh xắn tặng bạn bè và người thân. Giá cả các sản phẩm cũng rất bình dân, dao động từ 60.000 đồng trở lên cho các lọ hoa lớn. Với các lọ và bình hoa của Phù Lãng, bạn nên cắm với hoa chuối, hoa cúc, hoa sen và những loài hoa của đồng quê Việt.

Hoa gốm đất phù lãng
Làng nghề truyền thống được giữ gìn và phát triển. Ảnh: Vũ Long.

Nếu chọn phương tiện đi lại là xe máy, từ Hà Nội, bạn đi qua cầu Chương Dương sang Gia Lâm, chạy đường Quốc lộ 5 để ra đường quốc lộ 1A mới. Từ đó đi thẳng đến Bắc Ninh, rẽ phải sang quốc lộ 18 - đường đi Quảng Ninh. Cách Phả Lại 6 km, bạn hỏi đường rẽ trái để vào làng. Quế Võ nằm sát với địa phận hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh, nằm bên bờ dòng sông Cầu hiền hòa.

Lam Linh