728 x 90

Hiện tượng chèo kéo, đeo bám du khách có chiều hướng gia tăng

Hiện tượng chèo kéo, đeo bám du khách có chiều hướng gia tăng
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhận định việc đảm bảo an ninh cho du khách còn bất cập; hiện tượng lừa đảo, gian lận, ép giá chưa được kiểm soát và có chiều hướng gia tăng.
CanhDep.net

Ngày 11/10, tại hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao, du lịch 9 tháng năm 2013, ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng Bộ cho biết, trong 9 tháng qua, ngành du lịch Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đồng thời cũng có nhiều thuận lợi để phát triển.

Trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nguồn ngân sách cho du lịch còn hạn chế, việc tổ chức thành công các hoạt động trong khuôn khổ năm du lịch quốc gia và đồng bằng sông Hồng... có ý nghĩa quan trọng góp phần tìm ra những giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

"Sự tăng trưởng của khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9 và trong 9 tháng đầu năm đã tạo cho du lịch Việt Nam hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 và phát triển trong thời gian tới", ông Tân cho hay.

Hiện tượng chèo kéo đeo bám du khách có chiều hướng gia tăng

Trong khi nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam vẫn tăng trưởng. Ảnh: Dulich

Cũng theo lãnh đạo Văn phòng Bộ, hoạt động du lịch của các địa phương được quan tâm đầu tư, tiếp tục duy trì tăng trưởng. Các tỉnh thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long nâng cao chất lượng du lịch và phát triển theo cụm. Du lịch TP HCM vẫn tiếp tục khẳng định là trung tâm du lịch đứng đầu cả nước. Nhiều tỉnh đã ban hành chương trình hành động phát triển du lịch, quản lý khai thác một số bãi biển du lịch, nhà vệ sinh đạt chuẩn. Nhiều điểm đến đươc các tổ chức quốc tế có uy tín bầu chọn là điểm hấp dẫn của châu Á.

Công tác quản lý hoạt động du lịch được tăng cường, công tác quảng bá xúc tiến được chú trọng. Lượng khách du lịch quốc tế đã phục hồi trở lại, bù đắp được sự sụt giảm của những tháng đầu năm và đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng lên cao dần, khách du lịch nội địa tiếp tục duy trì tăng trưởng.

Nhận định về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, Chánh Văn phòng Bộ cho hay, công tác xúc tiến ở trong và ngoài nước đã thu hút được sự tham gia của nhiều địa phương, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, góp phần thúc đẩy xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và xúc tiến các sản phẩm, dịch vụ du lịch của các địa phương.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế như công tác quản lý môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch còn bất cập, hiện tượng lừa đảo, gian lận, ép giá chèo kéo , đeo bám còn chưa được kiểm soát và có chiều hướng gia tăng, nhất là các địa bàn du lịch trọng điểm. Nhiều điểm tham quan du lịch và dừng nghỉ chưa được đầu tư hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ du khách .

Hiện tượng chèo kéo đeo bám du khách có chiều hướng gia tăng

Vẻ đẹp lung linh của Hội An. Ảnh: DulichDaNang

Công tác quản lý hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành còn lỏng lẻo, chưa được kiểm tra, giám sát thường xuyên dẫn đến các doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn tổ chức đưa khách du lịch Việt ra nước ngoài, để xảy ra sự cố gây hậu quả xấu. Tiêu chí đánh giá chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở lưu trú còn nhiều bất cập dẫn đến hiện tượng nhiều khách sạn phải hoạt động chui.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết các đơn vị trong 9 tháng đầu năm đã có nhiều cố gắng, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, hoàn thành cơ bản theo kế hoạch công tác đã đề ra.

Người đứng đầu Bộ cũng đề nghị các đơn vị cần quan tâm đến những vấn đề tồn tại, đánh giá một cách khách quan những mặt được và chưa được, từ đó tìm cách giải quyết, tháo gỡ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong 9 tháng đầu năm vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng đạt 5.490.274 lượt khách, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2012. Lượng khách nội địa ước đạt 31 triệu lượt khách, tăng 11,0%. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 153 tỷ đồng, tăng 23,5%.

Anh Phương