728 x 90

Hang động in dấu tay ở Argentina

Hang động in dấu tay ở Argentina
Những dấu tay in trên hang động được cho là tồn tại từ hàng nghìn năm trước.
CanhDep.net

hang động Cueva de las Manos, còn gọi là hang động của những bàn tay, nằm cách thị trấn Perito Moreno 163 km về phía nam. Sở dĩ nó có tên gọi này là vì trong hang lưu rất nhiều dấu bàn tay người và các hình vẽ thời cổ đại.

Hang động in dấu tay ở argentina

dấu tay được in trên đá hang động. Ảnh: Liswei

Theo các nghiên cứu khoa học, những dấu bàn tay này là của cộng đồng người sống bằng nghề săn bắn, cách đây khoảng 9.500 đến 13.000 năm trước. Thông số này được đưa ra dựa vào khảo sát những chiếc ống làm từ xương, được dùng để phun màu lên tường.

Ngay từ cửa vào hang động, du khách có thể thấy một bức tường với rất nhiều dấu tay. Hầu hết đều là dấu tay trái. Chính vì vậy, các nhà khoa học cho rằng người xưa đặt tay trái lên tường, còn tay phải giữ chiếc ống màu. Họ không biết chính xác các dấu tay được in lên vì mục đích gì.

Điều độc đáo là những bức tranh trong hang động này thuộc về ba nền văn hóa khác nhau. Nhóm người đầu tiên là những nhóm đi săn lạc đà thảo nguyên. Nhóm thứ hai từ khoảng năm 7.000 trước công nguyên là nhóm đã để lại những dấu tay. Ngoài ra, còn có một số dấu chân của các nhóm thổ dân Mỹ, nền văn hóa này tồn tại tới năm 3.300 trước công nguyên, để lại trên hang cả những hình kỷ hà. Nhóm thứ ba là cộng đồng người sinh sống những năm 1.300 trước công nguyên, thường vẽ các hình hình học, có tính biểu tượng, tượng trưng cho con người và động vật.

Hang động in dấu tay ở argentina

Dấu vết để lại của nhóm văn hóa thứ nhất. Ảnh: Andree

Hang động độc đáo này không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lịch sử khảo cổ thế giới.

Cách tốt nhất để chiêm ngưỡng hang động là bạn có thể đặt tour với hãng Estanicia. Du khách sẽ được tham quan hang động bằng xe ngựa hoặc xe jeep cỡ nhỏ. Tour diễn ra từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần với giá khoảng 30 USD một người.

Xem thêm ảnh hang động Cueva de las Manos

Mai Phương