728 x 90

Những chiếc ô độc đáo của làng nghề Bo Sang

Những chiếc ô độc đáo của làng nghề Bo Sang
"Bạn có thể bắt gặp những chiếc ô muôn vàn màu sắc ở bất cứ nơi đâu. Quả là thiên đường của những chiếc ô". Đó là cảm nhận của bất kỳ du khách nào khi đến với làng nghề làm ô nổi tiếng Bo Sang, Thái Lan.
CanhDep.net

Nằm ở phía đông thành phố chiang mai , thái lan khoảng 9 km, Bo Sang trước kia là một phần của vương quốc Lanna cổ với rất nhiều ngôi đền đẹp và ruộng lúa phì nhiêu, nhưng nổi bật hơn cả là nghề làm ô thủ công.

Bo Sang trong tiếng Thái có nghĩa là "chiếc ô". Tính đến nay, nghề làm ô đã qua hơn 5 thế kỷ. Ban đầu, ngôi làng có quy mô nhỏ, quy tụ những gia đình làm ô qua nhiều thế hệ. Dần dần, làng được mở rộng cùng với danh tiếng vang xa của những sản phẩm tinh xảo. Ngày nay, tất cả người dân trong làng đều sinh sống bằng nghề làm ô thủ công.

Những chiếc ô độc đáo của làng nghề bo sang

Những chiếc ô ở Bo Sang với màu sắc và đường vẽ tinh xảo.

Bo Sang sản xuất chủ yếu những chiếc ô che nắng làm từ tre, lụa tơ tằm và một loại giấy làm từ cây Sa. Để làm ra giấy Sa, người ta đem đun sôi vỏ cây trong một thùng thiếc lớn khoảng ba giờ. Sau đó vỏ cây được giã cho đến khi mịn và có dạng hồ rồi được khuấy trong một thùng lớn cho đến khi những hạt bột giấy tan đều trong nước. Những khung gỗ sẽ làm nhiệm vụ định hình thứ hồ bột này thành những trang giấy. Cuối cùng, giấy được làm khô dưới ánh nắng mặt trời khoảng 20 phút.

Quá trình tạo khung tre và sơn trang trí cũng đòi hỏi sự cần mẫn và nghệ thuật giống như khi làm giấy Sa. Các ống tre sau khi đã cắt, được ngâm trong một hỗn hợp dung dịch để loại bỏ sâu mọt rồi mới chẻ nhỏ ra để sử dụng. Những thanh tre sau khi được định hình tạo khung, lại được chần qua dung dịch hỗn hợp một lần nữa.

Bước cuối cùng là việc trang trí cho những chiếc ô thật đẹp và sinh động. Các họa tiết được sử dụng phổ biến là hoa lá và chim muông.

Những chiếc ô độc đáo của làng nghề bo sang
Làng nghề truyền thống này có tuổi đời hơn 500 năm. Ảnh: michaelcsnell.

Không có giới hạn nào cho kích cỡ của những chiếc ô ở Bo Sang. Ngoài những chiếc ô bình thường, làng Bo Sang còn có thể làm được những chiếc ô rất lớn như những chiếc ô được sử dụng tại Sea Games tổ chức ở Chiangmai năm 1996 có đường kính hơn 2 m. Đến nay, ngôi làng vẫn giữ kỷ lục Guiness làm ra chiếc ô lớn nhất thế giới.

Những chiếc ô Bo Sang món quà lưu niệm được du khách quốc tế rất ưa thích và săn lùng ở Thái Lan.

Lễ hội ô Bo Sang vào tuần thứ ba của tháng giêng hàng năm là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất ở Thái Lan. Đến với Bo Sang mùa lễ hội, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước muôn vàn màu sắc của những chiếc ô thủ công làm từ giấy và lụa tơ tằm. Cả ngôi làng như được khoác lên mình bộ cánh lộng lẫy với sự pha trộn rất nhiều gam màu rực rỡ của vô vàn những chiếc ô trang trí có ở khắp nơi từ cánh cổng làng đến đoàn xe diễu hành.

Những chiếc ô độc đáo của làng nghề bo sang

Những chiếc ô đủ các kích cỡ và màu sắc cho du khách khi ghé thăm Bo Sang.

Du khách có thể tham gia vào tất cả hay một số công đoạn của quá trình làm ra một chiếc ô thủ công tuyệt đẹp. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị với bất cứ ai.

Yutaka