728 x 90

Đua thuyền, băng rừng nguyên sinh Phong Nha để làm từ thiện

Đua thuyền, băng rừng nguyên sinh Phong Nha để làm từ thiện
50 người chơi sức khoẻ tốt, tinh thần đồng đội cao tham gia đua thuyền ngược dòng Rào Nan, hoàn thành 25 km đường rừng, vượt thác trong hang Tú Làn…, góp kinh phí xây dựng hai thư viện trường học bị lũ cuốn trôi ở Quảng Bình.
CanhDep.net

Lần đầu tiên ở Việt Nam, tại cánh rừng nguyên sinh Phong Nha - Kẻ Bàng ở Quảng Bình, du khách được tham gia một chương trình du lịch “thực tế”, đòi hỏi sức khỏe, sự dẻo dai và tinh thần đồng đội cao.

Đua thuyền băng rừng nguyên sinh phong nha để làm từ thiện

Du khách đòi hỏi phải có sức khỏe, sự dẻo dai để vượt qua nhiều loại địa hình ở rừng nguyên sinh Phong Nha khi tham gia chương trình "Thách thức Tú Làn". Ảnh: Ryan

Thay vì hình thức du lịch thưởng ngoạn truyền thống, du khách được lập đội chơi. Chương trình có tên “Thách thức Tú Làn” yêu cầu các đội chơi chèo thuyền độc mộc vượt sông, vượt thác tại sông Rào Nan, xã Cao Quảng, huyện Minh Hóa; khám phá hang Tiên, hang Chuột; băng rừng nguyên sinh, vượt thác trong hang Tú Làn… với khoảng cách 25 km đường rừng trong một ngày.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc công ty Chua Me Đất, đơn vị thực hiện chương trình cho hay: “Thách thức tú làn là chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, gồm các môn thể thao mạo hiểm. Bước đầu, chúng tôi tổ chức cho 50 người tham gia chia làm 10 đội, và có thể sẽ được tổ chức hàng năm, thu hút người tham gia từ khắp nơi trên thế giới”.

Đua thuyền băng rừng nguyên sinh phong nha để làm từ thiện

Bên trong Tú Làn có hệ thống thạch nhũ tráng lệ, thác nước lớn... Ảnh: Ryan

Chương trình được đánh giá là một cuộc đua mạo hiểm đầy hứa hẹn. Tất cả các đội tham dự sẽ cùng băng rừng, vượt suối, khám phá hang động chưa từng có dấu chân, bơi lội trong dòng sông ngầm nằm sâu trong hang tối, chui qua nhiều cửa hang nhỏ...

Ông Á chia sẻ: "Mục tiêu lớn của chương trình không vì lợi nhuận. Qua đây, chúng tôi hy vọng thu được một khoản tiền để hỗ trợ xây dựng 2 thư viện trường học ở xã Tân Hóa bị lũ cuốn trôi vào năm 2010 và hiện nay chưa trang bị lại, với kinh phí 80 triệu đồng”.

Ngoài khám phá thiên nhiên hoang sơ, chương trình còn dành thời gian để du khách tìm hiểu cuộc sống người dân địa phương, tham gia làm vệ sinh cộng đồng...

Ba đội về nhất sẽ nhận được phần thưởng là những chuyến du lịch, vé máy bay của nhà tài trợ. Chương trình lần đầu thực hiện vào ngày 28/4 tới, và sẽ được công ty Chua Me Đất nghiên cứu trở thành chương trình thường xuyên.

Ngoài việc dành cho những người đam mê thiên nhiên, khám phá cánh rừng nguyên sinh và hệ thống hang động Tú Làn, chương trình còn góp phần để quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình.

Đua thuyền băng rừng nguyên sinh phong nha để làm từ thiện

Chương trình ngoài việc xây dựng 2 thư viện trường học, còn góp phần quảng bá du lịch Quảng Bình. Ảnh: Ryan

Hang Tú Làn được người dân địa phương phát hiện vào tháng 7/2009 và đưa vào khai thác du lịch từ 11/2011 dưới hình thức khám phá mạo hiểm. Bên trong Tú Làn là hệ thống thạch nhũ tráng lệ, sông ngầm kỳ bí… nằm giữa rừng nguyên sinh hoang sơ.

Đặc trưng và điểm nhấn của Tú Làn là các hang động kỳ thú, các thác nước lớn ở trong hang, trải nghiệm bơi trong hang tối xuyên từ thung lũng này đến thung lũng khác.

Sau một thời gian khai thác khám phá mạo hiểm, công ty Chua Me Đất triển khai hình thức du lịch “thực tế” với sự ganh đua giữa những du khách để tạo nên trải nghiệm mới mẻ.

Một lãnh đạo ngành du lịch Quảng Bình đánh giá đây là một loại hình du lịch rất mới, đồng thời mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, cộng đồng và khẳng định thương hiệu ngành du lịch Quảng Bình.

Hoàng Táo