728 x 90

Đồi Sư Tử - điểm tưởng niệm trận chiến Waterloo

Đồi Sư Tử - điểm tưởng niệm trận chiến Waterloo
Được xây dựng từ năm 1822 tại chính nơi diễn ra trận Waterloo, đồi Sư Tử trở thành địa điểm ghi nhớ một mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự thất bại của Napoleon Bonaparte.
CanhDep.net

Trận chiến lịch sử Waterloo diễn ra ngày 18/6/1815 tại thị trấn Waterloo, nay thuộc bỉ , cách thủ đô Brussels 15 km. Sự kiện nổi tiếng này là dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh của Napoleon Bonaparte - người đánh chiếm hầu hết châu Âu vào đầu thế kỷ 19. 

Đồi sư tử - điểm tưởng niệm trận chiến waterloo

đồi sư tử là dấu tích cũng như biểu tượng hào hùng của trận chiến waterloo năm 1815.

Waterloo là một trong những trận đẫm máu nhất của đầu thế kỷ 19, gần 200.000 binh lính của 7 vùng lãnh thổ đều tham gia chiếu đấu. Khi tiếng súng đầu tiên khai hỏa cho tới 9 giờ sau đó quân Napoleon đầu hàng, có khoảng 65.000 lính đã chết hoặc bị thương. 

Ngày nay, dấu tích của trận chiến hầu như không còn nhiều. Nơi xảy ra trận Waterloo vẫn lưu lại một số biểu tượng, đài tưởng niệm trên vùng đồng cỏ. Và biểu tượng lớn nhất, nằm ngay trung tâm trận chiến lịch sử là đồi Sư Tử (Lion's Mound).

Ngọn đồi cao 43 m, hình chóp nón, trên đỉnh là một bức tượng sư tử đúc bằng kim loại cỡ lớn, chiều rộng và cao đều là 4,5 m. Đồi Sư Tử được xây dựng theo yêu cầu của vua William I, Hà Lan. Ông muốn xây công trình này tại nơi con trai mình bị thương vì trúng đạn và ngã ngựa trong trận chiến. 

Đồi sư tử - điểm tưởng niệm trận chiến waterloo

Lối đi cho du khách lên ngắm toàn cảnh đồi Sư Tử.

Công trình này bắt đầu xây từ năm 1822 nhưng mãi tới 1825 mới hoàn tất. Gần 400.000 m khối đất được thu thập từ các khu vực quanh nơi diễn ra trận Waterloo. Trong đó gồm cả phần đất của vùng nông trại La Haye Sainte và con đường của Công tước Wellington chạy về trung tâm trận đánh. Khi Công tước về thăm lại vào năm 1827, ông bất ngờ trước ngọn đồi mới xây và thốt lên: "Họ đã thay thế cả bãi chiến trường xưa".

Một lối đi dài có bậc thang được xây thêm để du khách leo lên đỉnh đồi Sư Tử. Từ đây, mọi người có thể nhìn thấy toàn cảnh nơi từng diễn ra trận Waterloo. Con sư tử khổng lồ trên đỉnh đồi lấy ý tưởng từ tượng sư tử Medici ở Florence, Italy hồi thế kỷ 16. Sư tử có chân trước đặt lên một quả cầu với ý nghĩa là chiến thắng toàn cầu.  

Bên cạnh đồi Sư Tử là một tòa nhà hình trụ lớn trưng bày bức tranh khổ lớn mô tả trận chiến Waterloo của họa sĩ người pháp , Louis Dumoulin. Công trình này được xây dựng vào năm 1911, bức tranh hoàn thành ngay sau đó một năm. 

Đồi sư tử - điểm tưởng niệm trận chiến waterloo

Một phần bức tranh lớn mô tả trận Waterloo của họa sĩ Louis Dumoulin. 

Hương Chi (theo Amusing Planet)