728 x 90

Đầu năm viếng chùa Ngọc, chùa Vàng

Đầu năm viếng chùa Ngọc, chùa Vàng
Chùa Ngọc và chùa Vàng ở thủ đô của Vương quốc Phật giáo- là hai cổ tự linh thiêng rất đáng thăm viếng.
CanhDep.net

Là một trong những điểm đến du lịch được ưa thích nhất trong khu vực Đông Nam Á, thái lan được mệnh danh là “xứ sở của những nụ cười”. Nơi này là vương quốc của chùa tháp do đó không riêng thủ đô Bangkok, đến Thái Lan nơi nào bạn cũng nhìn thấy những bảo tháp và bóng áo vàng các nhà sư. Những ngôi chùa cổ nơi đây đều mang trong mình những Phật tích và có phong cách kiến trúc truyền thống độc đáo.

Ngay tại Bangkok, trong số “thập tự” (mười ngôi chùa) nên đến, có ý nghĩa tâm linh đặc biệt và cũng thu hút khách du lịch nhiều nhất là hai ngôi chùa cổ nổi tiếng, linh thiêng nhất đối với người Thái - chùa Phật Ngọc (Wat Phra Kaew) và chùa Phật Vàng (Wat Traimit), xây dựng cách  đây từ 300 đến 700 năm.

Đầu năm viếng chùa ngọc chùa vàng

Tên hai ngôi chùa được gọi theo tiếng Việt bắt nguồn từ chất liệu tạo nên bức tượng Phật trung tâm được tôn trí trong chính điện của mỗi chùa. Đặc biệt, chùa Wat Phra Kaew tôn trí tượng Phật bằng ngọc nguyên khối màu lục - nhỏ nhưng quý giá và rất thiêng liêng, quanh thân tượng còn trang trí vô số vàng bạc, châu báu. Mỗi năm, cả ba lần thay áo cho tượng Phật Ngọc theo 3 mùa ở Thái Lan, đích thân nhà Vua đứng ra làm chủ lễ trước sự chứng kiến của đông đảo Phật tử… Tượng Phật Ngọc ở chùa Wat Phra Kaew và Phật Vàng ở chùa Wat Traimit là hai trong ba đại quốc bảo của Thái Lan.

Đầu năm viếng chùa ngọc chùa vàng

Được xây dựng năm 1784 làm nơi thờ cúng Phật Ngọc và tổ chức các nghi thức tôn giáo của Hoàng gia Thái Lan, chùa Phật Ngọc tọa lạc tại góc đông bắc, hòa vào quần thể di tích Đại Vương Cung Bangkok (Bangkok Grand Palace) nổi tiếng của Thái Lan. Chùa này trước đây có tên Hộ Quốc tự, có từ triều đại Chakri và là ngôi chùa duy nhất ở Thái Lan không có quý sư.

Ngoài điện Phật Ngọc, hầu hết diềm mái chùa đều theo môtip đỉnh nhọn cong vút - nét đặc trưng về kiến trúc tự viện của Thái Lan. Mỗi đỉnh nhọn lại trang trí sứ màu, thếp vàng... lóng lánh rất đẹp mắt. Đặc biệt là hành lang chùa được bao bọc bởi tấm bích họa dài đến 1.000m, gồm 178 bức tranh màu sắc phong phú, họa tiết tinh xảo, lấy cảm hứng từ sử thi Ramayana trong văn học cổ điển Ấn Độ.

Đầu năm viếng chùa ngọc chùa vàng

Chùa Phật Vàng (Wat Traimit) - đại quốc bảo thứ hai - nổi tiếng với bức tượng Phật bằng vàng cao 3m và nặng 5,5 tấn, được xem là pho tượng Phật bằng vàng nguyên khối lớn nhất và đẹp nhất thế giới. Với người Thái, tượng Phật này biểu thị cho sự thịnh vượng và thuần khiết cũng như sức mạnh và quyền năng. Người ta xác định tượng Phật Vàng được thực hiện trong thời đại Sukhothai (khoảng thế kỷ 13-15), giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.

Ban đầu được đặt trong một ngôi chùa ở thủ đô cổ Ayutthaya, qua vài lần di chuyển, tượng chính thức được an vị tại chùa Wat Traimit vào thập niên 1950. Tương truyền, bức tượng Phật này được phát hiện nhờ một tia sáng màu vàng lóe lên từ trong hố bùn, nơi chôn giấu tượng vì lý do an toàn trong thời gian chiến tranh. Người ta tin rằng Phật Vàng được “tái sinh”, cũng từ đó bức tượng mang ý nghĩa thiêng liêng đặc biệt trong tâm thức người dân Thái.

Chùa Phật Vàng tọa lạc ở cuối đường Yaowarat, gần ga xe lửa trung tâm Hualampong, Bangkok. Tốt nhất nên viếng chùa vào sáng sớm, lúc ít người, bạn có nhiều thời gian hơn để chiêm bái bức tượng Phật Vàng - một kiệt tác Phật giáo - đặt ở gian chính điện. Bạn có thể thỉnh các tượng Phật nhỏ dát vàng mô phỏng tượng thật được bán tại quầy lưu niệm để cầu mong sự may mắn đến với gia đình trong năm mới.

Sau khi lắng lòng trong thế giới tâm linh, bạn có thể thư thả dạo bước trên đường phố Bangkok, đón làn gió xuân mát lành từ dòng sông Chao Phraya, chiêm ngưỡng quần thể kiến trúc độc đáo trong Hoàng Cung; thưởng thức chương trình ca múa tạp kỹ hoành tráng về văn hóa và nghệ thuật của dân tộc Thái - Siam Niramit show và thỏa sức mua sắm tại quần thể shopping lớn nhất Bangkok với các siêu thị nổi tiếng như Siam Paragon, Siam Discovery, MBK, Central World…

Hiện tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist giới thiệu hơn 20 chương trình tour đón Tết Nguyên đán 2014 tại Thái Lan - “xứ sở của những nụ cười”, lịch khởi hành đa dạng trên toàn quốc từ 28 Tết đến mùng 9 Tết, với các hành trình Bangkok-Pattaya và Phuket-Bangkok 5-6 ngày, giá trọn gói từ 9,99 triệu đồng - 23,99 triệu đồng. Liên hệ đặt tour: 0916.466.268 (TPHCM) | 0904.184.414 (Hà Nội) | 0905.153.993 (Đà Nẵng) hoặc tại www.dulichtet.com.

Phương Thảo