728 x 90

Những tấm hộ chiếu bị kiểm tra gắt gao nhất thế giới

Những tấm hộ chiếu bị kiểm tra gắt gao nhất thế giới
Công dân sử dụng hộ chiếu của Afghanistan, Iraq hay Nepal... bị kiểm soát chặt chẽ từng đường đi nước bước, thậm chí nhiều quốc gia còn từ chối cho nhập cảnh.
CanhDep.net

hộ chiếu được xem là tấm vé thông hành giúp công dân di chuyển tự do từ nước này sang nước khác. Thế nhưng có những quyển hộ chiếu bị liệt vào danh sách kiểm tra gắt gao khi vào sân bay. Dựa theo Bảng chỉ số giới hạn thị thực của The Henley & Partners - công ty toàn cầu trong quy hoạch cư trú và quốc tịch, dưới đây là 5 quyển hộ chiếu gặp khó khăn nhất khi du lịch. 

Những tấm hộ chiếu bị kiểm tra gắt gao nhất thế giới

Người dân ở những quốc gia có mức thu nhập thấp thường gặp nhiều khó khăn trong vấn đề xin thị thực khi đi du lịch.

Afghanistan

Một quyển hộ chiếu Anh có thể đi 173 quốc gia mà không cần thị thực, còn của afghanistan chỉ được miễn khoảng 28 nước. Chưa kể hộ chiếu Afghanistan còn bị liệt vào "danh sách đen" cấm nhập cảnh vào Kuwait, một quốc gia ở Trung Đông.

Iraq

Khá hơn Afghanistan, người dân iraq được phép nhập cảnh vào Ecuador mà không cần thị thực, nhưng điều đó cũng không mang nhiều ý nghĩa với họ. Đối với nhiều quốc gia, Iraq cũng giống Syria, đang tham gia cuộc chiến chống lại phương Tây. Vì lẽ này, nhiều nơi thường tạo thêm trở ngại trước khi cấp thị thực cho người dân Iraq. 

pakistan và Somalia

Pakistan và somalia cùng chia sẻ vị trí thứ ba trong danh sách hộ chiếu bị kiểm tra gắt gao . Một du khách có tên Rabiha Sharif sở hữu hai hộ chiếu gồm Pakistan và Anh nhưng hiếm khi đụng đến cuốn do Pakistan cấp, trừ khi trở về nhà thăm bạn bè, người thân. Nếu chỉ sở hữu hộ chiếu Pakistan, bạn sẽ khó lòng du lịch bất cứ đâu. 

Nepal

Là quốc gia nghèo, thu nhập hàng ngày của một người dân nepal chỉ khoảng 1,3 USD. Điều này phần nào tác động đến việc cấp thị thực cho người Nepal. Hầu hết những quốc gia có mức sống thuộc hàng trung bình và giàu có được miễn thị thực khi đi du lịch, còn nước nghèo hơn sẽ bị yêu cầu nhiều thủ tục. 

Tường Ý (theo Vice)