728 x 90

Nhà thờ trong hang đá của người Zabbeleen, Ai Cập 

Nhà thờ trong hang đá của người Zabbeleen, Ai Cập 
Làng "đồng nát" ngoại ô thủ đô Cairo sở hữu nhà thờ lớn nhất Trung Đông, nằm trong hang đá độc đáo với sức chứa 20.000 người. 
CanhDep.net
Nhà thờ trong hang đá của người zabbeleen ai cập

Cổng vào nhà thờ hang. Ảnh: cavedral.

Tu viện Saint Simon hay còn được biết đến với cái tên Nhà thờ hang, nằm ở phía đông nam thủ đô Cairo, Ai Cập. Khu vực này được gọi là "thành phố rác" vì phần lớn người dân zabbaleen sinh sống ở đây làm nghề thu gom phế thải. Người Zabbale là hậu duệ của những nông dân di cư từ Thượng ai cập đến cairo năm 1940. Chạy khỏi mùa màng thu hoạch kém và sự nghèo đói, họ đến thành phố tìm việc làm và tạo thành các khu định cư tạm thời xung quanh Cairo. Ban đầu, cuộc sống của họ khá khó khăn với truyền thống nuôi lợn, dê, gà và các loài thú khác. Nhưng cuối cùng, họ cũng tìm được công việc mang lại thu nhập tốt hơn: thu gom và phân loại rác thải. Những người Zabbaleen phân loại rác thải ra từ các hộ gia đình trong thành phố, tận dụng những đồ còn dùng được và bán những thứ giá trị hơn, trong khi đó các chất thải hữu cơ trở thành thức ăn cho gia súc. 

Nhà thờ trong hang đá của người zabbeleen ai cập

Người Zebbaleen chủ yếu làm nghề thu gom rác. Ảnh: vabagonblogger.

Trong nhiều năm, những khu định cư tạm thời của người Zabbale phải di chuyển vòng quanh thành phố để lẩn tránh chính quyền. Cuối cùng, một nhóm lớn đã định cư trên các vách đá của mỏ đá Mokattam hay Moquattam ở rìa phía đông thành phố. Khu này phát triển từ 8.000 dân năm 1980 thành cộng đồng "đồng nát" lớn nhất ở thủ đô Cairo với hơn 30.000 người Zabbale sinh sống. 

Người Ai Cập chủ yếu theo đạo Hồi, nhưng 90% người Zabbale lại theo Kito giáo Coptic (Coptic là loại ngôn ngữ được người Ai Cập sử dụng đến thế kỷ 17). Cộng đồng Kito giáo rất hiếm ở Ai Cập. Vì vậy, người Zabbale vẫn thích cư trú ở Mokattam cùng cộng đồng của mình, mặc dù nhiều người hoàn toàn có khả năng dựng nhà nơi khác. 

Nhà thờ Coptic địa phương tại làng Mokattam được xây dựng vào năm 1975. Sau khi có nhà thờ này, người Zabbale cảm thấy an toàn hơn và bắt đầu tập trung định cư yên ổn với những ngôi nhà vững chãi bằng gạch, đá. Trước kia từng bị đuổi khỏi Giza năm 1970, người Zabbale chỉ sống trong những túp lều tạm bợ. Năm 1976, một đám cháy lớn xảy ra ở Manshiyat Nasir. Dân làng bắt đầu xây dựng nhà thờ trên núi đầu tiên dưới núi Mokattam với diện tích 1000 m2. Một vài nhà thờ khác cũng được xây dựng. Nhà thờ hang của thánh Simon ở Mokattam là nhà thờ lớn nhất ở Trung Đông với sức chứa 20.000 người. 

Nhà thờ trong hang đá của người zabbeleen ai cập

Nhà thờ có sức chứa 20.000 người. Ảnh: bugan.

>> Xem tiếp ảnh Nhà thờ trong hang đá của người Zabbaleen, Ai Cập 

Như Bình