728 x 90

Bún cá thố và bánh canh cốt dừa miền Tây ở Sài Gòn

Bún cá thố và bánh canh cốt dừa miền Tây ở Sài Gòn
Cá lóc tươi vừa chín tới, sợi bún trắng, đựng trong thố nhỏ còn sôi sùng sục, ăn kèm rau sống và mắm me là món ăn miền Tây hút khách.
CanhDep.net

bún cá thố được nấu theo kiểu bún cá Cần Thơ, có nước lèo trong và ngọt dịu chứ không đậm vị mắm như bún cá An Giang, Sóc Trăng. Nước lèo được ninh từ xương gà, tôm khô, mực và bí quyết của phụ nữ miền Tây là thêm chút đường phèn và củ sắn (củ đậu). Cá lóc đồng loại thật tươi, rửa sạch lột da rút xương và thái thành những miếng mỏng. Khi có khách gọi, đầu bếp mới cho bún tươi vào thố, chan nước lèo xăm xắp, đặt lên bếp nhỏ đun sôi và thả cá lóc vào. Cá lóc tươi khi chín tới vẫn giữ nguyên độ ngọt và dai.

Bún cá thố và bánh canh cốt dừa miền tây ở sài gòn

Thố bún cá được đun sôi trước khi mang ra cho thực khách. Ảnh: Má Lúm.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, 71 tuổi, bán món này ở Cần Thơ nhiều năm và mang lên Sài Gòn, bún cá thố đòi hỏi cá tươi, nên không thể dự trữ qua ngày. Ngoài cá lóc, thố bún cá có thêm cá viên chiên, tôm… cho phong phú, đĩa rau sống ăn kèm gồm rau muống chẻ, hoa chuối và rau đắng, một loại rau đặc trưng miền Tây khi mới ăn có vị đắng nhưng để lại vị ngọt sau đó.

Cũng với công thức tương tự, nhưng nước lèo của món bánh canh cốt dừa được nêm gia vị nhạt hơn. Khi đun thố bánh canh trên bếp, đầu bếp cho thêm nước cốt dừa, khi sôi nhấc thố xuống nhanh tay thả hành lá xắt lát vào, tạo nên món ăn rất dậy mùi. Sợi bánh canh bột gạo hoặc bột lọc là hai lựa chọn cho thực khách. Rau ăn kèm là xà lách, giá đỗ và lá hẹ.

Bún cá thố và bánh canh cốt dừa miền tây ở sài gòn

Bánh canh cốt dừa mang vị ngọt đặc trưng miền Tây. Ảnh: Má Lúm.

Với cả hai món, người miền Tây thường có chén mắm me chua dịu và đĩa ớt xắt để chấm cá, tôm. Bún cá và bánh canh cốt dừa khi đựng trong thố giữ được độ nóng lâu, là món ăn miền Tây được thực khách Sài Gòn yêu thích, giá 30.000 đồng một tô. Bạn có thể ghé ăn ở quán trên đường số 37 (quận 7) từ sáng tới chiều hoặc đường Bùi Thị Xuân (quận 1) vào buổi trưa.

Xem thêm: Những món gỏi ngon mùa nào cũng có ở Sài Gòn