728 x 90

Băng đảo - nơi yêu tinh không phải trò đùa

Băng đảo - nơi yêu tinh không phải trò đùa
Tòa án tại Iceland không ít lần phải đình chỉ xây dựng một ngôi nhà trên đồi cao hay di dời đoạn làm đường vì e ngại sẽ làm phiền yêu tinh đang sống ở khu vực đó.
CanhDep.net

Từ bàn làm việc của mình tại dự án đường cao tốc ở Reykjavik - thủ đô Iceland - kỹ sư Petur Matthiasson chào đón khách ghé thăm với nụ cười nồng nhiệt và ánh mắt lấp lánh sau cặp kính cận. Không giải thích dài dòng hay diễn thuyết tràn lan, Petur đi thẳng vào vấn đề chính: "Nói luôn nhé, tôi thì chả bao giờ tin vào các thiên thần".

Băng đảo - nơi yêu tinh không phải trò đùa

Vẻ đẹp như cổ tích của băng đảo . Ảnh: CNN.

Sau đó, kỹ sư bỏ lửng câu nói và nghiêng đầu nhìn vào màn hình máy tính - nơi đang hiển thị dự án xây dựng một con đường mới tại thị trấn lân cận. Trên bản đồ có hai vòng tròn màu vàng đánh dấu.

"Thế nhưng nhiều người thì rất tin. Và đây cũng là một trong số trường hợp chúng tôi chuẩn bị làm đường và được người dân cảnh báo khu vực này có yêu tinh đang sống. Tất nhiên, chúng tôi sẽ phải tránh những chỗ đó và phải làm đường vòng", Petur thở dài cho biết.

Các nhân vật hư cấu như yêu tinh, quỷ lùn, thiên thần... thường xuyên xuất hiện trong các câu chuyện thần thoại ở nhiều quốc gia, đặc biệt là châu Âu. Thế nhưng nếu người dân ở Na Uy, Đan Mạch hay Thụy Điển chỉ nhắc tới chúng trong những câu chuyện phiếm thì yêu tinh tuyệt đối không phải là trò đùa ở Iceland.

Băng đảo - nơi yêu tinh không phải trò đùa

Hiệu trưởng Magnus cho biết nhiều người tin rằng yêu tinh sống ngay trong vườn nhà của họ. Tuy không nhìn thấy nhưng họ luôn cảm nhận được sự tồn tại này. Ảnh: CNN.

Người dân nơi đây rất tin vào việc xung quanh họ luôn có những con yêu tinh, người lùn hay cô tiên có cánh... sinh sống, chỉ khác là các nhân vật này lẩn khuất trong hang đá, bụi cỏ rậm hay trên ngọn đồi. Họ tồn tại như thế hàng trăm, hàng nghìn năm nay, không xâm phạm đến cuộc sống của con người và thậm chí còn bảo trợ. Thế nhưng, con người làm trái ý họ sẽ phải gánh những tai họa khôn lường.

Đó cũng là lý do nhiều dự án làm đường, địa điểm đặt ống nước hay dây cáp phải thay đổi ở một vài chỗ, bất chấp việc chi phí đội lên rất nhiều. Thậm chí, nếu đó có là dự án quốc gia mà bị người dân phản đối, tòa án vẫn phải ra lệnh hoãn thi công để xác minh xem địa điểm đó có yêu tinh sống hay không.

Xung quanh đảo, người dân liên tục kể cho nhau nghe chuyện các ngư dân bị mất tích trên biển do phớt lờ lời cảnh báo của yêu tinh, hoặc những người bị bệnh lạ, vụ cháy bí ẩn mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc làm các linh vật này nổi giận. Nơi đây cũng tồn tại nhiều ngôi nhà bị ma ám và câu chuyện về các vụ chạm trán yêu tinh.

Năm 2004, một dự án xây dựng sân Golf ở ngoại ô Reykjawik từng gặp rắc rối sau khi di rời một tảng đá được cho là nơi ở của yêu tinh. Nhiều sự việc bí ẩn liên tiếp xảy ra sau đó như các xe ủi đất bị đổ, công nhân gặp chấn thương... khiến kỹ sư trưởng cuối cùng phải làm lễ tạ lỗi với yêu tinh và thề không "dại dột" nữa. Sự kiện này sau đó được đăng tải rộng rãi trên báo chí, khiến Petur Matthiasson cũng phải suy nghĩ khi làm dự án đường cao tốc.

Vào năm 2007, đại học iceland tiến hành một cuộc khảo sát trên phạm vi toàn quốc. Kết quả chỉ ra rằng 56% người dân nơi đây tin rằng yêu tinh có thật. Niềm tin này được bảo tồn và lưu truyền hàng trăm năm nay. Yêu tinh cũng đã chiếm vị trí khá quan trọng trong văn hóa dân gian, đời sống tín ngưỡng của người dân chốn băng đảo.

Cũng vì lý do trên, Iceland là quốc gia đầu tiên trên thế giới có trường học yêu tinh - nơi bạn có thể bỏ ra khoảng 60 USD để tham gia khóa học hiểu rõ hơn về sinh vật huyền bí này trong vòng một ngày.

Băng đảo - nơi yêu tinh không phải trò đùa

Tại đây, những sinh vật kỳ bí này được gọi chung bằng một cái tên Huldufólk - hay còn gọi là "người bí ẩn".

Đến tham quan Trường học Yêu tinh, du khách sẽ được Magnus Skarphedinsson - nhà sử học điều hành ngôi trường giới thiệu về các con yêu tinh mà ông tin rằng chúng đang sống ở đây. Theo nghiên cứu của ông, Iceland là nơi cư trú của hơn 20.000 sinh vật siêu nhiên. Ông cho biết có 3 cư dân Iceland đã kết hôn với yêu tinh, đồng thời biến mất vào thế giới của họ.

"Gần trường học có bãi đỗ xe, trước đây là một trang trại gà. Ông chủ đã có một giấc mơ, trong đó ông nghe thấy giọng nói lạ, cho biết phải di dời hòn đá to về phía đông của mảnh đất vì đó là nơi quỷ lùn sống. Khi bán trang trại gà cho người khác, người chủ mới không biết tôn trọng những con yêu tinh. Và chỉ một ngày sau đó, lũ gà trong trại đồng loạt ngừng đẻ trứng", Magnus cho biết.

Văn hóa dân gian

Adalheidur Gudmundsdottir - một giáo sư chuyên nghiên cứu về văn học dân gian của Iceland - giãi bày: "Xin đừng nghĩ về Iceland của chúng tôi như những kẻ quê mùa, ngốc nghếch khi biết chúng tôi tin vào các chú lùn, nàng tiên. Nếu bạn ghét thăm đất nước này và nhìn ngắm mọi thứ xung quanh, bạn sẽ hiểu văn hóa dân gian ở đây ảnh hưởng mạnh mẽ đến người dân như thế nào".

Vậy niềm tin về những sinh vật huyền bí này xuất phát từ đâu? Có lẽ một phần do địa hình tách biệt của Iceland với phần còn lại của thế giới. Một thế kỷ trước, cư dân trên đảo vẫn sống trong các ngôi nhà đất, sống qua ngày bằng nghề bắt cá hay chăn cừu.

Để tồn tại qua mùa đông lạnh giá, người ta lại nghĩ ra các câu chuyện về những anh hùng, yếu tố siêu nhiên kể cho nhau nghe. Dần dần, ranh giới giữa thực tế và truyền thuyết mờ đi và người dân hoàn toàn tin vào những câu chuyện đó.

Ngoài ra, chính dáng vẻ, cảnh sắc của hòn đảo cũng khiến người ta tin hơn vào những điều có thực. Iceland là một vùng thiên nhiên đẹp kỳ ảo với núi lửa, hồ băng, các vịnh lớn nhỏ, thác nước. Nơi đây cũng không có cảnh điền viên thôn quê lãng mạn. Mặt đất lúc nào cũng chỉ chực sôi sục còn núi lửa thì phun trào. Bầu trời thỉnh thoảng lại xuất hiện những đám mây xám xịt, mệt mỏi. Vẻ đẹp lãng mạn, kỳ ảo nhưng đôi phần khắc nghiệt của nơi đây dường như cũng là nhân tố dẫn dắt hồn người vào thế giới cổ tích.

Vẻ đẹp của nơi yêu tinh sống cùng con người

Đường đến Băng Đảo:

Visa: Đối với công dân trong khối Schengen, bạn có thể đi lại tự do với Iceland. Đối với công dân nước ngoài, chỉ cần có thị thực của một trong các nước của khối Schengen là có thể nhập cảnh Iceland và lưu trú trong vòng 3 tháng.

Đi lại: Nếu bay từ Bắc Mỹ tới Iceland, bạn mất khoảng 5-6h. Còn đối với các quốc gia châu Âu, du khách sẽ mất khoảng 3-4h.

Giá vé máy bay khứ hồi từ Nội Bài, Hà Nội đến reykjavik dao động từ 905 USD đến 1.300 USD.

Anh Minh (theo CNN)