728 x 90

Quy trình giám sát sức khỏe tâm thần của phi công

Quy trình giám sát sức khỏe tâm thần của phi công
Với hãng Qantas, mỗi năm, phi côngtham gia bài kiểm tra thần kinh bắt buộc cho đến 40 tuổi, sau đó tiến tới 6 tháng một lần. Nhưng với một số hãng khác, như Germanwings chẳng hạn, phi công không có màn kiểm tra tâm lý.
CanhDep.net

Các cuộc kiểm tra sức khỏe tinh thần của những phi công khác nhau tùy theo từng hãng hàng không và quốc gia.

Mỹ

Tại mỹ - thị trường hàng không lớn nhất thế giới, phi công được yêu cầu vượt qua cuộc khám sức khỏe mỗi năm hoặc 6 tháng một lần, tùy thuộc độ tuổi. Trong mỗi cuộc khảo sát này, họ phải cập nhật đầy đủ tình hình về thể chất và tâm lý hiện tại của mình. Nếu bị phát hiện giấu giếm điều gì, các phi công sẽ phải đối mặt với án phạt lên đến 250.000 USD.

Theo tiết lộ của cục Quản lý Hàng không Liên bang, các bác sĩ có nghĩa vụ phải đặt câu hỏi về những vấn đề liên quan đến tâm lý. Tuy nhiên, một số phi công tiết lộ mình đã không được hỏi một cách đầy đủ về vấn đề này.

Quy trình giám sát sức khỏe tâm thần của phi công

Hầu hết phi công của mọi hãng bay trên thế giới đều phải trải qua các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt về thể chất, tinh thần thường niên. Ảnh: News.

Đức

Carsten Spohr - Giám đốc điều hành Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings cho biết kiểm tra tâm lý không nằm trong cuộc kiểm tra y tế phi công hàng năm của hãng. Cơ phó Andreas Lubitz - người đang bị nghi gây ra vụ tai nạn hàng không kinh hoàng bằng cách điều khiển phi cơ đâm vào núi, theo thông lệ của hãng thì đã không kiểm tra tâm lý trước khi bay. Tuy nhiên, hãng vẫn khẳng định cơ phó "100% đủ điều kiện bay".

Australia

Đối với phi công của Qantas, việc tham gia vào một bài kiểm tra đo nghiệm tinh thần là phần bắt buộc trong quá trình tuyển dụng. Sau đó, họ sẽ trải qua các bài kiểm tra về AECT - aeromedical (y tế hàng không) mỗi năm một lần cho đến 40 tuổi và mỗi 6 tháng sau đó.

Việc giám sát hiệu suất liên tục này được thực hiện đối với tất cả phi công, nhằm giúp hãng bay phát hiện bất kỳ dấu hiệu hoặc vấn đề gì tiềm ẩn có thể ảnh hưởng tới công việc của họ. "Điều quan trọng là phải để phi công cảm thấy thoải mái về việc lên tiếng nếu họ gặp vấn đề về tâm lý", Qantas cho biết.

Quy trình giám sát sức khỏe tâm thần của phi công

Tại Australia, các phi công phải tham gia khóa học quản lý phi hành đoàn với hai nội dung là kiểm soát căng thẳng và làm việc theo nhóm. Ảnh: Flyawaysimulation.

Các phi công cũng phải tham gia khóa học quản lý phi hành đoàn, trong đó có hai nội dung là kiểm soát căng thẳng và làm việc theo nhóm. "Hệ thống kiểm soát toàn diện này đã được chúng tôi phát triển qua nhiều năm kinh nghiệm, được cơ quan quản lý chấp nhận. Hiện chúng tôi tiếp tục rà soát để chắc chắn đây là biện pháp mạnh mẽ nhất để bảo vệ an toàn bay", đại diện của hãng bay cho biết.

"Chúng tôi muốn 100% phi công cảm thấy thoải mái khi nói: Tôi đang có vấn đề. Tôi cần ngừng bay một thời gian mà không gặp phiền toái gì", Nathan Safe, Chủ tịch Hiệp hội Phi công Quốc tế & australia nói với báo chí.

Anh Minh (theo News)