728 x 90

40 đoàn hợp xướng trình diễn tại Hội An

40 đoàn hợp xướng trình diễn tại Hội An
1.300 nghệ sĩ của 40 đoàn đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đã phục vụ cộng đồng bằng những màn trình diễn âm nhạc xuất sắc, thực hiện ngay trên các con phố của đô thị cổ xinh đẹp Hội An.
CanhDep.net

Hội thi hợp xướng quốc tế lần thứ 4/2015 đã diễn ra từ 29/4 đến 3/5 do Tổ chức liên minh văn hóa quốc tế Interkultur (Đức) phối hợp với UBND thành phố Hội An (Quảng Nam) tổ chức. Năm nay, hội thi đã đạt kỷ lục về số lượng hợp xướng viên khi quy tụ 1.300 nghệ sĩ của 40 đoàn đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Đức, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Sri Lanka, Thái Lan, Australia, Phần Lan, Việt Nam.

Diễn ra đúng vào dịp lễ 30/4, hội thi đã mang tới Việt Nam một  không gian âm nhạc đầy màu sắc và ngập tràn tình hữu nghị. Đặc biệt, tại hội thi lần này, dàn hợp xướng Vinschool One, đại diện duy nhất cho khối học sinh phổ thông Việt Nam đã nhận giải vàng tại bảng thi dân gian và giải triển vọng của ban giám khảo khi trình diễn tác phẩm “Núi non bốn mùa”, mang đậm nét truyền thống của văn hóa dân tộc Tây Bắc.

dàn hợp xướng vinschool one gồm 80 học sinh từ 8 đến 16 tuổi của Hệ thống giáo dục Vinschool, dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Đỗ Kiên Cường tham gia thi đấu tại Bảng F, bảng nhạc Dân gian. Đây là một bảng đấu thu hút rất nhiều đội mạnh của hội thi đến từ Phillipines, Ấn Độ, Australia và Indonesia. Hội đồng nghệ thuật của cuộc thuật là những tên tuổi lớn trong làng âm nhạc thính phòng thế giới như Giáo sư Ralf Eiseinbeg (Đức), Ko Matsushita (Nhật), Tommyanto Kandisaputra (Indonesia)...

40 đoàn hợp xướng trình diễn tại hội an

Ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước và bản sắc văn hóa Việt, tổ khúc hợp xướng Dân gian “Núi non bốn mùa” do các em trong Dàn hợp xướng Vinschool One trình diễn đã nhận giải vàng tại hội thi hợp xướng quốc tế interkultur 2015.

Là một đội hợp xướng non trẻ mới được thành lập từ năm 2014, tuy nhiên các hợp xướng viên của Vinschool One đã thi đấu tự tin và thể hiện rất sinh động câu chuyện bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thông qua những làn điệu dân ca đặc sắc của các dân tộc vùng núi Tây Bắc Việt Nam trong tiết mục tổ khúc hợp xướng dân gian “Núi non bốn mùa”. Giai điệu dân ca Thái, Khơ Mú đã thể hiện rất tinh tế cảnh mưa rơi, cảnh thiếu nữ tắm suối trong mùa hè nóng bỏng. Mùa thu đẹp da diết được diễn tả bằng tiếng sáo Mèo của dân tộc H’ Mông, trong khi mùa Đông khắc nghiệt được tái hiện bằng trích đoạn A Sử cướp Mỵ trên nền giai điệu trầm buồn của dân tộc Hà Nhì. Tổ khúc kết thúc bằng hình ảnh sự hồi sinh rất đẹp và tràn đầy sức sống, sử dụng các giai điệu hội làng tưng bừng của dân tộc Lô Lô.

40 đoàn hợp xướng trình diễn tại hội an

Bà Lê Mai Lan, Chủ tịch Hệ thống giáo dục Vinschool cùng Nhạc trưởng Đỗ Kiên Cường lên nhận giải vàng - bảng Dân gian cùng giải triển vọng, một trong ba giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo Interkultur năm nay dành cho Dàn hợp xướng Vinschool One.

Chính ý tưởng nghệ thuật đậm chất dân gian, kịch bản kết cấu tầng lớp với nhiều kịch tính, phong thái trình diễn trong sáng hồn nhiên và chất lượng giọng hát hòa quyện của Vinschool One đã gây ấn tượng rất tốt với ban giám khảo. Vinschool One nhận giải vàng của bảng thi Dân gian với số điểm 20,95, đặt những nền móng vững chắc đầu tiên cho hành trình gia nhập đẳng cấp thế giới của hợp xướng quốc tế. Vinschool One cũng còn nhận được giải triển vọng cho “màn trình diễn đặc biệt tốt” của mình - một trong ba giải đặc biệt mà ban giám khảo trao tặng tại hội thi lần này.

40 đoàn hợp xướng trình diễn tại hội an

Hội thi Hợp xướng quốc tế Interkultur năm 2015 thu hút 40 đội hợp xướng đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Úc, Phần Lan, Đức, Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Đài Loan, Hàn Quốc, Philiphines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam

Hội thi hợp xướng quốc tế Interkultur là dịp giao lưu, trao đổi về âm nhạc, đồng thời tăng cường sự hiểu biết về văn hóa giữa các dân tộc, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết và hợp tác quốc tế. Hội thi chính là một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc tế nổi bật đúng trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước. Bên cạnh các vòng thi hấp dẫn, các đoàn hợp xướng đã phục vụ cộng đồng bằng những màn trình diễn âm nhạc xuất sắc, thực hiện ngay trên các con phố của đô thị cổ xinh đẹp Hội An.

Trong lễ khai mạc và bế mạc, dưới sự chỉ đạo của Nghệ sĩ Đặng Châu Anh, tiết mục đồng diễn “Hòa nhịp con tim” của 1.300 hợp xướng viên đã xóa nhòa mọi khoảng cách của quốc tịch, màu da, tuổi tác và khoảng cách địa lý, chỉ còn lại tình hữu nghị, đoàn kết và sự kết nối trái tim của tất cả mọi người, cùng hòa chung vào dòng chảy của âm nhạc và nghệ thuật. “Kết nối trái tim” cũng là thông điệp chung của hội thi lần này.

Âm nhạc hàn lâm như hợp xướng, nhạc cổ điển… ngày càng đến gần hơn với công chúng và có tác động tích cực đối với sự phát triển tư duy hội nhập và gia tăng chất lượng cuộc sống. Với việc dành giải thưởng chính thức trong một cuộc thi hợp xướng quốc tế, Hệ thống giáo dục Vinschool là một trong số ít các cơ sở giáo dục tại Việt Nam đã bước đầu thành công trong việc tiên phong đưa âm nhạc và cảm thụ âm nhạc vào cuộc sống học đường ngay từ rất sớm. Với triết lý giáo dục toàn diện “5 trong 1”, theo đúng xu hướng giáo dục tiên tiến của thế giới , Vinschool dành sự đầu tư nghiêm túc về cơ sở vật chất, giáo viên, chương trình cho các bộ môn nghệ thuật như âm nhạc, hội họa… ngay trong giờ chính khóa.

Thư Kỳ