728 x 90

3 ngày khám phá New Haven, Mỹ

3 ngày khám phá New Haven, Mỹ
Ngày 1 Nhìn thoáng bên ngoài, New Haven có vẻ là một đô thị kiểu New England nhu mì được tô điểm với những con đường đầy bóng mát, quán café dễ thương, các toà nhà theo kiểu cổ phảng phất một...
CanhDep.net

Ngày 1

Nhìn thoáng bên ngoài, new haven có vẻ là một đô thị kiểu New England nhu mì được tô điểm với những con đường đầy bóng mát, quán café dễ thương, các toà nhà theo kiểu cổ phảng phất một thời thuộc địa ở Connecticut.

New Haven có giao thông khá thuận lợi với chỉ khoảng 2 giờ lái xe từ hai thành phố Boston hay New York. Ngoài ra 2 ga tàu Union và State Street có khá nhiều chuyến đến và đi tỏa ra khắp các hướng gồm cả Amtrak và Metro-North. Sân bay Tweed New Haven Regional và trạm xe buýt đường dài chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 15 phút.

3 ngày khám phá new haven mỹ
 
Con đường đầy cây xanh ở New Haven - Ảnh: fodors

Sau khi đến nơi, cho bữa trưa, ghé qua Claire’s Corner Copia để thử chút hương vị New Haven. Chủ nhân bà Claire Criscuolo mở cửa nơi này dành cho những người thích ăn chay cùng chồng của mình là Frank năm 1975. Ngày nay, nhà hàng bình dị giữa trung tâm thành phố phục vụ các món ăn hảo hạng, súp và tráng miệng (trong đó có bánh café kiểu Lithuanian rất được ưa chuộng). Các món ăn sử dụng đa phần nguyên liệu và thành phần tự nhiên có lợi cho sức khỏe.

3 ngày khám phá new haven mỹ
 
Cửa hiệu của Claire phong phú với nhiều món ăn - Ảnh: fodors

Tất nhiên một chuyến đến New Haven không thể thiếu Yale campus tour. Miễn phí và dành cho tất cả mọi người, hành trình đi thăm ngôi trường đại học hàng đầu nước mỹ được chính sinh viên của trường hướng dẫn khởi hành từ Elm Street Visitor Center hàng ngày từ 10:30 a.m. và 2 p.m. Riêng cuối tuần tour bắt đầu từ 1:30 p.m và kéo dài khoảng 1 tiếng. Bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh về ngôi trường đại học, các tòa nhà, lịch sử, những công trình nghệ thuật được xem như báu vật của Yale. Từ năm 1640, rất nhiều nhân tài đã tốt nghiệp ngôi trường này và danh sách cứ dài ra theo năm tháng như Morse, Whitney, Bush, Clinton, Streep, Buckley,…

3 ngày khám phá new haven mỹ
 
Tour thăm quan đại học Yale rất thu hút du khách khi đến New Haven - Ảnh fodors 

Bạn cũng có thể đến gần hơn những “người mở đường” của ngôi trường này tại Grove Street Cemetery nằm phía bờ bắc của đại học Yale. Nghĩa trang nằm lặng lẽ với rất nhiều người con của vùng đất New Haven đang yên nghỉ.

 
3 ngày khám phá new haven mỹ
 
Nghĩa tranh nằm lặng lẽ ở hướng bắc của đại học Yale - Ảnh: fodors

Cho bữa tối, Heirloom Restaurant với thực phẩm theo mùa từ các nông trai với giá cả rất phải chăng để bạn thưởng thức những sản vật của Connecticut như các loại sò và thịt.

Ngày 2

New Haven là thành phố của những điều đầu tiên. Rất nhiều cái để bạn khám phá , sáng tạo và cả các công ty được sinh ra ở thành phố nhỏ bé với chỉ hơn 130.000 dân cư này (khi các trường nhập học thì tổng số có thể lên khoảng 200.000 người). Trong những phát minh có tầm ảnh hưởng đến thế giới phải kể đến Frisbee (trò ném đĩa bay), máy tách sợi vải bông, súng lục ổ quay hay cuộc điện thoại trao đổi đầu tiên.

3 ngày khám phá new haven mỹ
 
 Đường Chapel trong một buổi sáng cuối tuần ở New Haven - Ảnh: fodors

Ẩm thực cũng thể hiện một cách rõ ràng nơi đây với hamburger, kẹo que và Culinary Institute of America cũng có nguồn gốc từ New Haven.

Taste of New Haven tour do hướng dẫn viên và cũng là người sáng lập Colin Caplan cùng nhóm của mình tổ chức các tour theo nhóm vào cuối tuần. Ngoài ra nếu bạn muốn đi riêng và đi theo hành trình mong muốn cũng đều được và giá không quá đắt. Các nhà tổ chức đưa du khách qua nhiều khu vực và phong cách ẩm thực trong đó có apizza (đọc là “a-bizz” là món bạn đừng nên bỏ qua. Hành trình mang tên “Wooster Square tour” thường bắt đầu từ khu Tiểu Italia tại Frank Pepe Pizzeria Napoletana (thành lập năm 1925) để thưởng thức món pizza phủ cà chua hay pate được nướng trong những lò bằng gạch nung và than. Đây chỉ là một trong những nhà hàng theo phong cách Ý trên đường Wooster và còn Sally’s Apizza, Modern Apizza đang chờ bạn.

3 ngày khám phá new haven mỹ
 
Pizza, món không thể bỏ qua khi bạn đến New Haven - Ảnh: fodors     

Tráng miệng sau bữa pizza với những món kem hay bánh quy tại Libby’s vốn được thiết kế theo phong cách thập kỉ 60 dù vốn tồn tại từ năm 1922 đến nay. Trở lại trung tâm thành phố và ghé qua Tikkaway Grill với những ổ bánh mì làm bằng tay và bánh ngọt tại G Café. Cuối buổi chiều, nhấm nháp những ly mojito tại Zafra Cuban Restaurant and Rum Bar là ý tưởng không thể tuyệt vời hơn.

3 ngày khám phá new haven mỹ
 
Không gian trang nhã ở quán Libby’s đang chờ bạn với kem và bánh quy ngon khó quên - Ảnh: fodors

Nhà hát là một trong những hoạt động kinh doanh nghiêm túc ở New Haven nơi Yale School of Drama từng sản sinh ra những Paul Newman, Liev Schreiber, Jodie Foster, Frances McDormand cùng nhiều nhân tài nữa đang trên đường tìm kiếm danh tiếng trên thảm đỏ Academy Awards. Thứ 7 sẽ thích hợp để bạn chọn cho mình một trong nhiều vở kịch của Yale Repertory Theatre hay danh tiếng không kém là Long Wharf Theatre hoặc Schubert Theatre. Rất có thể một trong những diễn viên bạn xem sẽ sớm trở thành ngôi sao sáng giá với tượng vàng Oscar trong tương lai không xa.

Ghé qua Owl Shop sau buổi kịch, những chiếc ghế được đặt ngay bên lối đi trong khí trời ấm áp và bên trong vẫn còn vẻ quyến rũ của thời kỳ  những năm 1930 bằng gỗ đen. Nếu không đến tối nay, hãy trở lại vào hôm sau cho “happy hour” từ 5-7 p.m đồng thời kiểm tra xem ngày nào sẽ có nhạc sống.

Ngày 3

Cho phép mình dậy trễ và khởi đầu ngày mới ở Harvest Wine Bar nơi với 18 đô la bạn sẽ có 1 bữa brunch 2 món gồm nhiều loại rau tươi đi kèm trong khẩu phần.

Yale University Art Gallery là điểm đến tiếp theo để chiêm ngưỡng sự gặp gỡ giữa những tác phẩm tranh vẽ của Châu Âu, Á và Phi cùng các bức ảnh chụp về nước Mỹ hiện tại. Gallery nghệ thuật nhỏ vừa phải và vào cửa miễn phí giúp bạn có thể hoàn thành trong nửa buổi chiều.

Để mua những món quà hãy đến đường Broadway và Chapel và ghé qua website của The Shops at Yale trước. Tại khu vực này còn nhiều bảo tàng, nhà hàng, cửa hàng lớn nhỏ và hiệu sách mang tên Yale Bookstore. Vào các ngày chủ nhật, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy Broadway Open Markets chiếm trọn khu tam giác tại đường Elm và York bày bán rất nhiều các loại thức ăn.

Lưu trú

Có khá nhiều khách sạn với nhiều giá và kích thước phòng khác nhau và lời khuyên là bạn nên đặt chỗ trước khi đến bởi chúng bị lấp đầy rất nhanh bởi các du khách tham dự lễ hội hay các sự kiện. Bên cạnh những tên tuổi lớn thì bạn cũng có thể nghĩ đến vài cái tên như Omni New Haven Hotel hay The Study at Yale ngay tên Chapel Street.

Một trong những nơi đáng để bạn lưu trú khi đến New Haven có thể kể đến The Study at Yale nằm trên đường Chapel. Được đầu tư hàng triệu đô la cho công cuộc trùng tu và hoàn thành năm 2008, khách sạn có 124 phòng đủ loại và từng căn phòng được trang trí bằng những tác phẩm nghệ thuật của vùng, ghé da mềm mại và đèn đọc sách rất phù hợp để bạn mượn những đầu sách phong phú từ thư viện ở sản khách sạn.

An Nam