728 x 90

Onsen, thú tắm suối nóng khỏa thân có một không hai ở Nhật

Onsen, thú tắm suối nóng khỏa thân có một không hai ở Nhật
Địa hình Nhật Bản được bao quanh bởi rất nhiều núi lửa, trong đó một số thậm chí vẫn còn đang hoạt động. Vì vậy nên đất nước này được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho rất nhiều suối...
CanhDep.net

Địa hình nhật bản được bao quanh bởi rất nhiều núi lửa, trong đó một số thậm chí vẫn còn đang hoạt động. Vì vậy nên đất nước này được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho rất nhiều suối nước nóng lộ thiên (onsen – “ôn tuyền”, theo phiên âm tiếng Nhật). Từ xa xưa, thú ngâm mình dưới suối nước nóng không chỉ là một sở thích mà đã trở thành một nét văn hóa đáng tự hào của người dân xứ Mặt Trời Mọc.

onsen truyền thống thường là các bồn tắm lộ thiên được làm bằng đá hoa cương hoặc gỗ cây bách Nhật Bản. Tuy nhiên thời gian gần đây, kiểu bồn tắm trong nhà được làm bởi kính và thép không gỉ lại trở nên khá thịnh hành. Một điều thú vị là onsen truyền thống cho phép nam và nữ tắm chung, tuy nhiên để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, đa phần các onsen đã được phân chia thành khu nam nữ riêng. 
Thú tắm onsen cũng nhiều quy định khác nhau, gọi là “etiquettes”. Một số nhà tắm không cho phép người xăm mình, người bị thương xuống onsen. Nhưng có một số quy định chung bắt buộc phải tuân theo, bao gồm:  1 – cởi bỏ giày dép; 2 – thay đồ đúng nơi quy đinh; 3 – cởi bỏ hoàn toàn y phục; 4 – tắm tráng sạch sẽ; 5 – để khăn tắm ở trên đầu (đây chỉ là lời khuyên, không phải là quy định); 6 – tuyệt đối tuân thủ nội quy. Ở Nhật Bản có tới hơn 20.000 onsen, nhưng được công nhận tiêu chuẩn thì chỉ có khoảng 2.300 đảm bảo điều kiện nhiệt độ, khoáng chất.
Các onsen thường chứa một hàm lượng khoáng chất cao, vì vậy không lạ khi onsen được đưa vào y học điều dưỡng như một liệu trình chữa bệnh hoặc hồi phục sức khỏe. Hãy thử tưởng tượng, sau một ngày làm việc mệt mỏi, được đắm chìm vào một bồn nước nóng thiên nhiên, bên trên là trời sao, bên cạnh là gió mát mơn man xen lẫn tiếng côn trùng rỉ rả…thì còn gì thú vị bằng? Thậm chí, ngâm mình dưới onsen giữa mùa đông khi bồn tắm vẫn tỏa khói nghi ngút còn xung quanh là tuyết trắng phủ kín bốn bề cũng là một trải nghiệm nên thơ thường được đưa vào thi ca hoặc truyện tranh.
Onsen thú tắm suối nóng khỏa thân có một không hai ở nhật
 Một onsen tuyệt đẹp giữa thiên nhiên. Ảnh: Hilto. 
Khách du lịch thường rỉ tai nhau: “Đến Nhật Bản mà chưa tắm onsen thì mới chỉ coi như đang ở biên giới.” Vì vậy, nếu một ngày nào đó bạn đến Nhật Bản, hãy cố gắng thu xếp để trải nghiệm nét văn hóa tắm onsen tự nhiên truyền thống (khác với Sentou – cũng là tắm nước nóng, nhưng là nước được con người đun sôi rồi cho vào bồn). Trong trường hợp đó, bạn có thể tham khảo những địa điểm dưới đây:
Takaragawa onsen – onsen bên bờ sông
Onsen thú tắm suối nóng khỏa thân có một không hai ở nhật
 Onsen bên sông. Ảnh: Japan-guide
Tọa lạc tại đảo Guam, Takaragawa (báu vật của dòng sông) là một trong những onsen có cảnh trí nên thơ nhất Nhật Bản.
Ōedo Onsen Monogatari – onsen trong thành phố
Onsen thú tắm suối nóng khỏa thân có một không hai ở nhật
Onsen giữa lòng Tokyo. Ảnh: PopJapantravel.  
Nằm trong 1 quần thể du lịch tại Tokyo, Ōedo Onsen Monogatari là một nhà tắm khổng lồ với đầy đủ dịch vụ ăn uống, spa, nghỉ dưỡng…
Jinata Onsen – onsen trên biển
Onsen thú tắm suối nóng khỏa thân có một không hai ở nhật
Onsen trên biển. Ảnh:Wiki.  
Tọa lạc trên hòn đảo Shikine, Jinata onsen cho phép khách du lịch ngắm nhìn Thái Bình Dương ngay khi đang ngâm mình.
Urami-ga-taki Onsen – onsen cận nhiệt đới
Onsen thú tắm suối nóng khỏa thân có một không hai ở nhật
Onsen bên rừng. Ảnh: Wiki.  
Được đặt cạnh một thác nước trong cánh rừng cận nhiệt tại đảo Hachijo, Uramigataki onsen nổi tiếng vì những dây leo kỳ vĩ treo xung quanh vách đá, sẽ khiến bạn có một trải nghiệm thiên nhiên tuyệt vời.
Kim Ngọc (Depplus/MASK)