728 x 90

21 lý do khiến du khách yêu Việt Nam

21 lý do khiến du khách yêu Việt Nam
Có vô vàn lý do để du khách nước ngoài bắt chuyến bay đến Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, rồi từ đó đi xuôi xuống miền Nam hay ngược lên miền Bắc khám phá Việt Nam bằng tàu hỏa, máy bay, xe...
CanhDep.net

Có vô vàn lý do để du khách nước ngoài bắt chuyến bay đến Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, rồi từ đó đi xuôi xuống miền Nam hay ngược lên miền Bắc khám phá Việt Nam bằng tàu hỏa, máy bay, xe buýt hay xe máy, phương tiện đi lại chủ yếu của người bản địa.

Để thuyết phục hơn, Huffington Post dẫn ra 21 lý do khiến du khách yêu Việt Nam ngay từ cái nhìn đầu tiên:

1. Thức ăn đường phố
21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Món bún cá làm tác giả mê mệt. Ảnh: Alison Spiegel.
Ở Việt Nam, nơi tốt nhất để thưởng thức đồ ăn là ngay tại vỉa hè, trên những chiếc ghế nhựa nhỏ. Du khách nên nếm thử phở, bún cá, bún chả, những món ăn đưa bạn từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Vào bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng có thể nhìn thấy hình ảnh những nhóm người đủ mọi lứa tuổi tụ tập dưới mái hiên chợ hay ngoài thềm một cửa hàng, thưởng thức món ăn ưa thích của họ. Ăn ngoài đường là cách tuyệt nhất để trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam, cũng là nơi du khách có thể tìm thấy những món ăn ngon nhất.
2. Xe máy
21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Đường phố Việt Nam tràn ngập xe máy. Ảnh: Bruno De Hogues/ Getty Images.

Một trong những điều đầu tiên và quan trọng nhất phải học nếu muốn đến Việt Nam là cách băng qua đường. Giao thông ở những thành phố lớn của Việt Nam rất đông đúc và có phần hỗn loạn. Nếu mới đến Việt Nam lần đầu, đứng từ bên đây đường, nhiều người sẽ nghĩ băng qua bên kia đường là điều không thể. Mặc dù cũng có xe hơi và người đi bộ, phương tiện chủ yếu trên đường vẫn là xe máy. Người lái xe đôi khi chạy theo những hướng bất ngờ, dòng xe đông nghìn nghịt. Theo tờ The Diplomat, hiện có 39 triệu xe máy ở Việt Nam, tăng đáng kể từ con số 4 triệu năm 1996. Bí quyết để băng qua đường là đi với tốc độ chậm và đều, không tăng tốc hay giảm tốc bất ngờ, quan sát những chiếc xe đang chạy về phía mình để tránh va chạm. Nhà báo Alison Spiegel, tác giả bài viết, cho rằng đây là một sự hỗn loạn có trật tự và nếu nắm được cách sang đường, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của sự ồn ã và bận rộn nơi đây.

3. Cà phê
21 lý do khiến du khách yêu việt nam

Cà phê pha với sữa đặc có đường là thức uống phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Alison Spiegel.

Là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam hấp dẫn bởi vị cà phê đậm đà, phổ biến và được ưa thích nhất là cà phê sữa, pha với sữa đặc có đường. Như một nét văn hóa của người Việt, cà phê được bán ở mọi nơi, từ những quán cà phê sang trọng đến những xe hàng rong vỉa hè.

4. Đồng bằng sông Cửu Long

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Tây Nam Bộ với chợ nổi bồng bềnh trên sông là một nét thu hút đặc biệt. Ảnh: Bartosz Hadyniak/ Getty Images.

Đây là vùng đồng bằng ở miền Tây Nam Bộ, nơi con sông Mekong chảy ra biển Đông. Du khách có thể đến Cần Thơ, thành phố lớn nhất khu vực, và hòa mình vào cuộc sống nông thôn dân dã ở “vựa lúa” của Việt Nam hoặc đi xuồng thăm chợ nổi bồng bềnh trên sông. Trên tất cả, nét thu hút của đồng bằng sông Cửu Long chính là những con người hồn hậu và mến khách.

5. Hang động

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Khám phá Động Thiên Đường cần có đèn pin và…lòng dũng cảm. Ảnh: Alison Spiegel.

Những hang động khổng lồ, bên trong có cả những mảng rừng và hồ nước, hiện vẫn đang được khám phá ở Việt Nam. Hang Sơn Đòong, hang động lớn nhất thế giới, chỉ mới được phát hiện hồi năm 2009 và mãi đến năm 2012 mới mở cửa cho du khách tham quan. Hiện chương trình tham quan Sơn Đòong vẫn đang được kiểm soát nghiêm ngặt, tốn kém và hạn chế. Tuy nhiên, du khách vẫn còn nhiều lựa chọn thú vị khác, như Động Thiên Đường, thuộc Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, dài khoảng 31km, được nhiều hãng du lịch đưa vào chương trình tour.

6. Chợ
21 lý do khiến du khách yêu việt nam

Chợ Hàn ở Đà Nẵng. Ảnh: Alison Spiegel.

Chợ ở Việt Nam có thể không nằm trong những tầng hầm rộng lớn hay những tòa nhà chọc trời sáng rực ánh đèn, nhưng ở chợ, du khách có thể tìm thấy tất cả những gì mìnhcần, từ vải vóc cho đến tôm khô. Chợ hoạt động nhộn nhịp nhất vào sáng sớm và chiều tối, khi khí trời mát mẻ và người tiêu dùng bắt đầu ra đường. Buổi trưa vắng khách thường là lúc các chủ cửa hàng trong chợ tranh thủ chợp mắt ngay trước quầy hàng của mình.Vào chợ, hẳn du khách sẽ mất hàng giờ, thậm chí là cả ngày để khám phá hết các gian hàng tại đây.

7. Hải sản

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Cá tươi mới được đánh bắt trước đó vài giờ. Ảnh: Alison Spiegel.

Một trong những điều tuyệt vời nhất về chợ ở Việt Nam là thức ăn tại đây rất tươi ngon. Bước chân vào khu vực bán thực phẩm, du khách có thể nhìn thấy những con cá, ốc, cua, tôm còn sống, mới được đánh bắt cách đó vài giờ.

8. Thịt

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Thịt tươi được mổ và bán hết ngay trong ngày. Ảnh: Alison Spiegel.

Tương tự như hải sản, thịt được bày bán ở chợ cũng tươi ngon vô cùng.Trên các sạp thịt, người ta có thể nhìn thấy cả một cái đầu heo và nhiều bộ phận khác được xẻ ra để bán.Thịt bán trong chợ được giết mổ cách đó không đến 4-5 giờ và thường được bán hết ngay trong ngày nên gần như không có mùi ôi thiu. Du khách có thể phân biệt thịt tươi hay không tươi qua màu sắc của thịt, những miếng thịt màu đỏ sáng là thịt tươi, thịt hơi ngả vàng là thịt đã hơn một ngày giết mổ thường có giá thấp hơn.

9. Rau củ

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Rau củ phong phú trong chợ ở Việt Nam. Ảnh: Alison Spiegel.

Thật khó cho du khách nếu muốn nhận biết hết tất cả các loại rau củ có ở Việt Nam vì chúng quá phong phú, nhưng một điều chắc chắn là nên nếm thử toàn bộ vì thứ nào cũng rất tươi. Từ khổ qua đến rau muống, các loại rau củ có mặt ở mọi món ăn, từ món trộn, như gỏi đu đủ, đến món xào.

10. Trái cây

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Chôm chôm, một loại quả lạ với du khách nước ngoài. Ảnh: Alison Spiegel.

Đừng lo nếu nhìn thấy một loại quả có gai nhọn mà du khách chưa biết.Đó có thể là một quả sầu riêng, thanh long hay chôm chôm, tất cả đều đáng để nếm thử. Theo tờ Huffington Post, sầu riêng có mùi rất lạ và không dành cho những người yếu tim. Trong chợ, siêu thị, du khách cũng có thể tìm thấy xoài, đu đủ, măng cụt, mít, mãng cầu bên cạnh các loại trái cây quen thuộc như dứa, chuối, dưa hấu.

11. Phong cảnh

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Cảnh hoàng hôn nhìn ra những dãy núi xa xa, chụp tại tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Alison Spiegel.

Phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nhìn ra đường chân trời, đặc biệt là cảnh hoàng hôn ở khắp mọi nơi tại Việt Nam sẽ hút hồn du khách.

12. Vịnh Hạ Long

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Vịnh Hạ Long, di sản thế giới được UNESCO công nhận. Ảnh: Alison Spiegel.

Không ngoa khi dùng từ ngoạn mục để miêu tả Vịnh Hạ Long thuộc vịnh Bắc Bộ, di sản thế giới được UNESCO công nhận. Mất 4 giờ lái xe từ Hà Nội để đến Hạ Long, và mất thêm chút công sức chen lấn cùng rất nhiều du khách khác để có thể chiêm ngưỡng toàn vẹn Hạ Long, nhưng tất cả đều đáng giá. Trên vịnh, 1.600 đảo đá lớn nhỏ nhô lên khỏi mặt nước, núi, biển và bầu trời như hòa cùng vào một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp.

13. Lịch sử

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Nhà tù Hỏa Lò, di tích chiến tranh. Ảnh: Alison Spiegel.

Việt Nam đã trải qua quá trình lịch sử đầy biến động, nhiều lần bị chiếm đóng và chia cắt cho nhiều nước trong nhiều thập kỷ. Dấu ấn thuộc địa có thể nhìn thấy ở khắp nơi trên đất nước này, từ kiến trúc đến thức ăn và cả cà phê. Hậu quả chiến tranh hiển hiện rõ ràng trong các bảo tàng, di tích và trong cả những câu chuyện của những người đã trải qua chiến tranh.

14. Bánh xèo

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Bánh xèo làm từ bột gạo, có màu vàng tươi của nghệ. Ảnh: JanneM/Flickr.

Bánh xèo là loại bánh rán được làm từ gạo, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng lại không giản đơnchút nào. Nhiều người nước ngoài không biết đến bánh xèo của Việt Nam, nhưng đây là loại bánh nhất định phải thử. Nguyên liệu làm bánh đơn giản, gồm bột gạo pha với nước, dùng nghệ để tạo màu vàng tươi, và một ít tép luộc bên trong. Tuy nhiên, cảm giác tuyệt vời sẽ đến khi bạn cuộn bánh giữa những lá rau thơm, chấm vào nước mắm chua ngọt và thưởng thức.

15. Sapa

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Ruộng bậc thang Sapa xanh ngắt mùa lúa non. Ảnh: Bruno De Hogues/ Getty Images.

Tờ Huffington Post viết, thị trấn miền núi Sapa ở vùng Tây Bắc là một trong những nơi đẹp nhất Việt Nam, đang là điểm đến nổi tiếng trên các trang mạng du lịch. Du khách thường mất khoảng một đêm trên tàu hỏa từ Hà Nội đến Sapa.Những ruộng bậc thang ấn tượng và những đỉnh xanh ngắt bao quanh sẽ khiến bạn cảm thấy chuyến đi của mình rất đáng giá.

16. Công viên

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Sáng sáng, chiều chiều, các công viên nhộn nhịp người tập thể dục. Ảnh: Gallo Images-Danita Delimont/ Getty Images.

Vào sáng sớm và chiều muộn, công viên sẽ tràn ngập người đi tập thể dục dưới ánh mặt trời. Du khách có thể nhìn thấy một nhóm đông người, già có trẻ có, tập trung quanh một người hướng dẫn và cùng nhau thực hiện các động tác thể dục nhịp điệu trong tiếng nhạc mở lớn. Cách đó vài mét, một nhóm khác lại đang sải bước khiêu vũ, hai bên lại là những thanh niên khỏe khoắn với bóng rổ. Cùng lúc đó, những người đi bộ hay chạy bộ quanh vòng ngoài của công viên. Thật hay nếu bạn có thời gian nhìn ngắm họ, và sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn có thể tham gia cùng họ.

17. Bãi biển

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Một bãi biển đẹp và yên bình ở Việt Nam. Ảnh: Alison Spiegel.

Biển là một trong những cảnh đẹp mà Việt Nam tự hào.Một số thành phố biển như Nha Trang, Mũi Né dù rất nổi tiếng nhưng lại khá yên tĩnh, trong khi đó, các bãi biển ít được biết đến như Dốc Lết lại là một kho báu cho những ai ưa khám phá. Côn Đảo và Phú Quốc được xem là những hòn đảo đẹp nhất Đông Nam Á, và du khách nên đến để trải nghiệm nét hoang sơ, bình yên của những nơi này trước khi chúng tràn ngập khách du lịch như các bãi biển ở Thái Lan, Campuchia.

18. Rau thơm

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Một rổ đầy các loại rau thơm trong món ăn Việt Nam. Ảnh: Alison Spiegel.

Việt Nam có thể xem là thiên đường của các loại rau thơm với húng quế, rau mùi, bạc hà, thì là. Chúng xuất hiện trong mọi món ăn từ canh cho đến gỏi cuốn. Ngoài tác dụng giảm muối và chất béo, cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn với thịt, cá, các loại rau thơm, dù dùng để trang trí hay làm món chính, cũng khiến món ăn trở nên thú vị vô cùng.

19. Hội An

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Hội An được du khách triều mến gọi là “Venice của Việt Nam”. Ảnh: Alison Spiegel.

Theo Huffington Post, Hội An là một trong những nơi đẹp và đáng yêu nhất mà du khách nên ghé thăm. Nằm ở miền Trung Việt Nam, cách thành phố Đà Nẵng chỉ vài chục km, Hội An từng là một thành phố cảng phồn thịnh từ thế kỷ 15 – 19, trước khi sông Thu Bồn bồi lên và ngăn cản giao thương trong khu vực. Vào khoảng những năm 1990, Hội An được UNESCO công nhận là di sản thế giới, và từ đó, du khách biết đến Hội An như một “Venice của Việt Nam”. Vì từng là thương cảng nổi tiếng trong quá khứ, Hội An là nơi tập trung những món ăn đặc biệt mang phong cách người Hoa, Nhật Bản và Pháp mà không  nơi nào trong nước có được. Chỉ với món cao lầu, bánh vạc, du khách đã đủ ngất ngây với Hội An, chưa kể sự yên bình của dòng Thu Bồn và những kiến trúc xưa còn lưu giữ ở những ngõ phố này.

20. Phở

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Phở với sự kết hợp hài hòa của bún, nước hầm xương, thịt và rau thơm. Ảnh: Twelvizm/ Getty Images.

Phở có thể được xem là món ăn tiêu biểu của Việt Nam, tuy nhiên, đó chỉ là khởi nguồn của hàng hà các món mì và bún khác mà du khách có thể tìm thấy như bún bò huế, bún cá. Người ta thường ăn bún, mì như bữa sáng, trong các quán lề đường hay trong chợ. Theo tờ Huffington Post thì du khách có thể ở Việt Nam cả tháng và thưởng thức bún, mì mà không sợ trùng lập món nào, mặc dù mỗi món đều có thể kéo bạn quay lại sau vài giây.

21. Con người

21 lý do khiến du khách yêu việt nam
Yếu tố “con người” là một trong những điểm gây ấn tượng với du khách. Ảnh: Alison Spiegel.

Tốt bụng, chu đáo, cần cù, lạc quan, hào phóng là những từ mà tác giả bài viết dùng để miêu tả con người Việt Nam, nhân tố mà tác giả cho là “trái tim của Việt Nam”. Nếu đến thăm Việt Nam, hẳn du khách nên nắm bắt cơ hội làm quen với họ để thấy yêu Việt Nam hơn.

Khánh Nguyên (Theo Huffington Post)