728 x 90

Xương khủng long ‘thất thế’ tại bảo tàng Anh

Xương khủng long ‘thất thế’ tại bảo tàng Anh
Bộ xương khủng long nổi tiếng Dippy vừa nhận được quyết định sẽ từ giã bảo tàng Lịch sử Tự nhiên (Anh) sau hơn 35 năm được trưng bày tại hội trường chính. 
CanhDep.net

Kể từ mùa hè năm 2017, bộ xương khủng long bằng thạch cao (thường được gọi là Dippy) - được hiến tặng cho bảo tàng Lịch sử Tự nhiên 109 năm về trước - sẽ được thay thế bởi bộ xương cá voi xanh . Xương khủng long dài gần 26 mét này đã được trưng bày ở hội trường chính của bảo tàng trong suốt 35 năm qua và đón nhiều lượt khách ghé thăm. 

Xương khủng long thất thế tại bảo tàng anh

Du khách đến bảo tàng lịch sử tự nhiên  sẽ không còn thấy bộ xương to lớn này ở tiền sảnh nữa. 

Lý giải cho quyết định này, những người chịu trách nhiệm của bảo tàng cho biết hình mẫu khủng long không còn phù hợp với thế giới tự nhiên hiện tại. Tuy nhiên, bộ xương khủng long không hẳn bị vứt bỏ, thay vào đó sẽ được trưng bày ở những buổi triển lãm bổ sung, tham gia tour vòng quanh nước Anh hoặc tái trưng bày ở một bảo tàng khác. 

Xương khủng long thất thế tại bảo tàng anh

Bộ xương khủng long dippy được dựng nên bởi 356 mảnh xương thạch cao trong vòng 18 tháng. 

Khi quyết định này được đưa ra, nhiều người Anh có tuổi thơ gắn liền với Dippy đã lập tức phản đối. Một số bày tỏ sự phẫn nộ của mình bằng cách dùng mạng Twitter kêu gọi cứu lấy bộ xương. Thậm chí, một bản kiến nghị trực tuyến cũng đang được nhiều người ký vào. 

Nhiều người xem bộ xương Dippy như một hiện vật có linh hồn và dành tình cảm sâu đậm cho nó. Michael Dixon, giám đốc của bảo tàng cho biết: "Đây là cơ hội duy nhất để tái cơ cấu lại hội trường bảo tàng. Việc làm này của chúng tôi không có nghĩa Dippy vô giá trị, mà ngược lại bộ xương đã là biểu tượng của bảo tàng". 

Tường Ý (theo abcnews)