728 x 90

Vũ điệu ballet của loài sáo đá di cư

Vũ điệu ballet của loài sáo đá di cư
Cuối thu, từng đàn chim sáo đá di cư trên bầu trời Scotland như những vũ công ballet điêu luyện với vô vàn tạo hình kỳ thú.
CanhDep.net

Mỗi năm, từ tháng 10 tới tháng 11, khắp bầu trời vùng Gretna Green xứ Scotland lại bao phủ một màu đen khổng lồ của hàng đàn chim sáo đá di cư, từ miền sinh sản thuộc Biển Bắc, Na Uy, qua xứ Bạch Dương để đến với làng quê nước anh , nơi có khí hậu ôn hòa.

Từ trên cao, muôn vàn hình thù lạ mắt như bạch tuộc, cá heo, cây nấm... được tạo thành từ hàng nghìn chú chim sáo đá nhởn nhơ bay lượn.

Vũ điệu ballet của loài sáo đá di cư

Đàn sáo đá tạo thành hình một chú cá heo nổi bật trong ánh chiều. Ảnh: mail.

Sáo đá là loài chim nhỏ như chim sẻ nhưng có đuôi ngắn và mỏ dài, thanh mảnh. Đây được coi là một loài chim đổi màu vì khi nhìn từ xa, chúng chỉ có một màu đen đơn giản. Tuy nhiên vào mùa hè, sáo đá có màu xanh tím óng ánh với mỏ màu vàng, và bộ lông này đổi thành màu nâu phủ đốm trắng rực rỡ khi mùa đông tới.

Vũ điệu ballet của loài sáo đá di cư

Một chú chim sáo đá. Ảnh: wikipedia

Chim sáo đá đặc biệt yêu thích sinh sống tại các khu vực thị trấn, ngoại ô nơi có nhiều người sinh sống. Nhờ thế chúng có thể ăn sâu bọ, hoa quả tại các bãi cỏ, vỉa hè và sinh sống trên dây điện, cây xanh, các tòa nhà cao tầng.

Lý do loài sáo đá di cư theo từng đàn khổng lồ là để bảo vệ lẫn nhau và tăng tốc độ bay. Với từng đàn chim lớn, vận tốc bay của chúng có thể lên tới 32km/h. Tuy nhiên, việc chúng kết hợp lại thành những hình thù ấn tượng bao phủ bầu trời rộng lớn và làm cách nào để chúng làm được điều đó vẫn còn là câu hỏi với các nhà khoa học.

Vũ điệu ballet của loài sáo đá di cư

vũ điệu ballet trên không. Ảnh: CNN.

Mỗi đàn chim lớn có thể lến đến 100.000 con nhưng cho đến tận mùa xuân, trước khi rời đàn quay về nơi sinh sản, chúng vẫn giữa nguyên số lượng và sinh sống, kiếm ăn cùng nhau.

Trước đây, những người yêu thích cảnh tượng kỳ thú khi sáo đá di cư có thể chiêm ngưỡng đàn sáo đá lớn tới 2 triệu con. Nhưng đến nay, loài chim này được xếp vào danh sách sinh vật đang bị đe dọa tại Anh.

* Xem thêm: Những hình ảnh ấn tượng của đàn sáo đá

Diệp Thảo