728 x 90

Tục ăn nho, mặc quần lót đỏ đón năm mới ở Tây Ban Nha

Tục ăn nho, mặc quần lót đỏ đón năm mới ở Tây Ban Nha
Người dân Tây Ban Nha ăn 12 quả nho và mặc nội y đỏ đặc biệt khi rung chuông chào đón năm mới.
CanhDep.net

Tại Tây Ban Nha, đêm giao thừa Nochevieja, tất cả mọi người sẽ tập trung trước ti vi hay quảng trường, ai cũng có một chén nho và mặc đồ nội y màu đỏ. 

Truyền hình quốc gia sẽ truyền hình trực tiếp từ Real Casa de Correos - tháp đồng hồ từ thế kỷ 18 khi người dẫn chương trình nhắc lại lời hướng dẫn lần cuối cùng. Sau khi chiếc chuông rung nhanh 4 hồi, sẽ có một khoảng thời gian im lặng bên nhau rồi bắt đầu 12 hồi chuông đại diện cho 12 tháng trong năm.

Tục ăn nho mặc quần lót đỏ đón năm mới ở tây ban nha

12 quả nho đại diện cho 12 tháng trong năm. Ảnh: Jeff Koehler

Khi hồi chuông đầu tiên ngân lên, mọi người dân tây ban nha cùng bỏ quả nho đầu tiên vào miệng. Khá là khó để kịp nhai hay thưởng thức hương vị của nó vì chỉ 2 giây sau là đến hồi chuông thứ hai và quả nho thứ hai. Suốt 12 hồi chuông là “12 quả nho may mắn”. Nếu có thể ăn liên tục 12 quả ở tiếng chuông cuối cùng, bạn sẽ gặp may mắn trong năm mới.

Mặc dù không biết chính xác sự ra đời của phong tục này, nhưng nhiều người rằng truyền thống này bắt nguồn từ những năm 80 của thế kỷ 19. Tầng lớp thượng lưu ở Marid ăn nho và uống sâm panh vào ngày cuối cùng của năm giống người Pháp. Và một số người dân Marid tới đường Puerta del Sol để được nghe tiếng chuông ngân trước thềm năm mới cũng bắt chước giới thượng lưu ăn nho với thái độ mỉa mai và châm biếm.

Gần 80% “nho may mắn” được trồng ở thung lũng Vinalopó bên bờ biển Mediterranean. Đó chính là nho Aledo màu xanh nhạt rất nhiều thịt, thơm ngọt. Những quả chín chậm không được thu hoạch cho tới tháng 11 hoặc tháng 12.

Tục ăn nho mặc quần lót đỏ đón năm mới ở tây ban nha

Những chùm nho đang chín được gói giấy cất cẩn thận. Ảnh: Jeff Koehler. 

Từng chùm nho đang chín được gói trong những bao giấy từ khoảng tháng 6, tháng 7 cho tới khi chín. Phương pháp này được sử dụng từ cuối thế kỷ 19, không những bảo vệ chúng khỏi bệnh dịch do loài bướm đêm gây ra mà còn giúp lưu giữ mùi vị, hương thơm, màu sắc và chín chậm lại. Hơn nữa, việc này còn tạo thành một lớp vỏ mịn hơn nho thường rất nhiều, vì chúng không phải chịu ảnh hưởng của gió, mưa cũng như ánh nắng mặt trời. Lớp vỏ mịn này sẽ giúp chúng ta ăn nhanh hơn và ít phải nhai hơn.

Đặc biệt khi từng hồi chuông cứ nối tiếp nhau một cách vội vã thì lớp vỏ mịn này cũng tạo nên một sự khác biệt rõ rệt. Ăn thật nhanh 12 quả mà mỗi quả có 3 hay 4 hạt thật không dễ, vì vậy người ta bày bán rất nhiều hộp nhỏ với 12 quả nho đã bóc vỏ và bỏ hột sẵn. Tuy nhiên cách đơn giản nhất để ăn hết 12 quả nhanh chóng là đừng nhai, chỉ cắn rồi nuốt cả vỏ lẫn hột.

Không chỉ nhai ngấu nghiến nho vào giữa đêm, họ còn mặc cả nội y màu đỏ như quần lót, áo ngực hay thậm chí cả bít tất đỏ. Điều thú vị nhất là món đồ này phải được nhận từ người khác.

Mary, một người bán hàng cho biết, đừng quên phong tục thứ ba cũng không kém phần hấp dẫn so với ăn nho và mặc nội y đỏ khi đến đây: bỏ chiếc nhẫn vàng vào ly rượu mừng cava (rượu sâm banh có bọt). Nhưng nhớ đừng uống cả nó, nếu không điều này sẽ mang lại vận rủi.

Khi chiếc đồng hồ điểm xong 12 tiếng và những quả nho cuối cùng không còn là lúc mọi người hôn lên má nhau, chúc mừng bằng những ly rượu cava và ăn bánh turrón.

Xem thêm:10 món truyền thống đem may mắn cho năm mới

Ái Ngân (theo NPR)