728 x 90

Tổng cục Du lịch khuyến cáo không kỳ thị khách Trung Quốc

Tổng cục Du lịch khuyến cáo không kỳ thị khách Trung Quốc
Trước phản ứng của một số nhà hàng, khách sạn không phục vụ khách Trung Quốc, Tổng cục Du lịch khuyến cáo không nên có hành vi kỳ thị, thiếu kiểm soát trong bối cảnh nhạy cảm hiện nay.
CanhDep.net

Đánh giá trước thực trạng phản ứng của khách du lịch hủy tour đi trung quốc và các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng không đón khách Trung Quốc, Tổng cục trưởng tổng cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết đó là phản ứng xảy ra bình thường. Du lịch là một lĩnh vực nhạy cảm nên sẽ lập tức tạo ra tâm lý e ngại, dè dặt của du khách.

"Tổng cục sẽ tiếp tục theo dõi để chỉ đạo cho phù hợp, không để xảy ra những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến mối quan hệ nhân dân hai nước", ông Tuấn trao đổi với VnExpress.

Trước mắt, Tổng cục Du lịch đã trực tiếp gọi điện tới các Sở Du lịch địa phương, yêu cầu chỉ đạo các công ty lữ hành, khách sạn tuyệt đối không có hành vi kỳ thị, thiếu kiểm soát đối với du khách Trung Quốc.

"Việc bảo vệ an ninh, an toàn cho du khách lúc này càng phải được đảm bảo, không được để kẻ xấu lợi dụng tình hình để té nước theo mưa", ông Tuấn cho hay. Ngoài ra, mỗi địa phương cũng phải có các tổ công tác theo dõi sát sao để đối phó kịp thời đối với những tình huống có thể xảy ra.

Người đứng đầu Tổng cục Du lịch cũng cho rằng tình hình căng thẳng ở biển Đông tác động không nhỏ đến tình hình du lịch như lượng khách sụt giảm đáng kể, tâm lý e ngại... Những ngày này, phía Tổng cục đang tích cực đề xuất với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để có những hướng chỉ đạo thích hợp.

Cũng theo ông Tuấn, về lâu dài, Tổng Cục Du lịch xác định sẽ phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn, rủi ro. Vì thế phía Tổng cục sẽ có những kế hoạch để quản lý rủi ro, đưa ra những giải pháp cụ thể để đối phó và hạn chế, tránh những tác động tiêu cực.

"Chúng tôi cũng đang hết sức quan tâm đến vấn đề này. Dù chưa có văn bản chỉ đạo chính thức nhưng chúng tôi đã tích cực chỉ đạo tới các địa phương và theo dõi sát sao các diễn biến", ông Tuấn cho hay.

Tổng cục du lịch khuyến cáo không kỳ thị khách trung quốc

Du khách Trung Quốc cập cảng Đà Nẵng. Ảnh: thesaigontime

Trước diễn biến căng thẳng khi Bắc Kinh đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, nhiều du khách Việt đã hủy tour đến Trung Quốc để thể hiện sự phản đối hành vi này. Theo một số công ty du lịch, số lượng khách du lịch gọi điện đến để đặt tour đi Trung Quốc bị giảm đi đáng kể, thậm chí có công ty còn không có khách hàng nào đặt tour đến Trung Quốc.

Bên cạnh đó, những du khách trước đó tìm hiểu tour đi Trung Quốc cũng không tiếp tục có phản hồi. Họ đưa ra nhiều lý do như lo ngại bất ổn chính trị, không an toàn khi đến Trung Quốc, một phần vì bày tỏ lòng yêu nước. 

Trong khi đó, một số nhà hàng, quán ăn quyết định không phục vụ khách Trung Quốc. Điển hình một khách sạn ở Nha Trang bày tỏ thái độ bằng việc từ chối một đoàn khách Trung Quốc khảo sát du lịch Việt Nam vào mùa hè này, treo biển "không phục vụ du khách Trung Quốc trừ khi chính phủ của các bạn đưa giàn khoan hd 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam".

Anh Phương