728 x 90

Thanaka, kem chống nắng kiểu Myanmar

Thanaka, kem chống nắng kiểu Myanmar
Nếu bạn là phái đẹp và có cơ hội được đặt chân tới Myanmar, đừng bỏ lỡ cơ hội được thử loại bột thanaka giúp bảo vệ làn da trước cái nắng chói chang của đất nước chùa Tháp.
CanhDep.net

Từ những ngôi đền chóp vàng sáng ngời cho tới những khoảnh ruộng rộng mênh mông phản chiếu ánh nắng, myanmar là miền đất của những cảnh đẹp. Nhưng một trong những đặc trưng lôi cuốn nhất không hiện ra trong từng phong cảnh, mà là trên khuôn mặt của những người dân nơi đây.

Du khách có thể dễ dàng nhìn thấy trên má và trán của phụ nữ, trẻ em ở đây đều được bôi một thứ bột màu vàng lạ mắt. Thứ bột ấy được đắp thật dày hoặc được tô lên một cách cẩn thận thành nhiều hình họa tiết đa dạng. Đó là thanaka, loại bột được tạo từ vỏ của một loài cây địa phương, dùng để trang điểm trên khuôn mặt như một cách thể hiện niềm tự hào văn hóa truyền thống dân tộc. 

Thanaka kem chống nắng kiểu myanmar

bột thanaka được tô theo họa tiết hình chiếc lá. Ảnh: travelphoto.

Thanaka xuất hiện từ thế kỷ XIV, khi người dân đắp hoặc tô loại bột này lên mặt hàng ngày để làm mềm da và bảo vệ khuôn mặt khỏi ánh nắng chói chang xứ Miến Điện. Dần dần thanaka đã trở thành cách những người phụ nữ Myanmar trang điểm cho mình, có tầm quan trọng giống lớp chì tô mắt của những quý bà phương Tây.

Thanaka kem chống nắng kiểu myanmar

Một du khách phương Tây được người địa phương bôi thanaka lên mặt. Ảnh: Lonely Planet.

Dung dịch vàng được bôi lên lông mày và má bằng một cái chổi lông thô, tạo ra những đường vằn nhẹ trên khuôn mặt. Mùi thơm của thanaka rất nhẹ, gần giống mùi cây sả và để lại một cảm giác hơi ngứa trên da.

Thanaka kem chống nắng kiểu myanmar

Bột thanaka được bôi bằng tay hoặc những chiếc bàn chải lông lên hầu hết những phần da có thể tiếp xúc với nắng. Ảnh: Eric Laffourgue.

Thanaka còn được bôi trên cổ, ngang xương đòn và thậm chí vào tai. Gần như tất cả những phần da có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều sẽ được phủ bởi loại bột này. Đây là truyền thống lâu đời của người dân địa phương, và thứ bột ấy hòa quyện một cách rất tự nhiên với làn da.

>>Xem những hình ảnh độc đáo tạo bởi bột thanaka

Hoàng Quân (theo Lonely Planet)