728 x 90

Venice và hiểm họa bị nhấn chìm từ tàu du lịch 

Venice và hiểm họa bị nhấn chìm từ tàu du lịch 
Thành phố Venice đang chìm dần bởi những con tàu du lịch đưa đến lượng khách ngày một tăng. Người dân thành phố di cư mang theo mối quan ngại về số phận Venice sẽ giống như Disneyland.
CanhDep.net

venice là di sản thiên nhiên thế giới được tổ chức Giáo dục,  Khoa học và Văn hoá của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận từ năm 1987. Nhưng thật trớ trêu, du lịch bằng tàu biển lại đang đe dọa nhấn chìm thành phố này trong nước. Mỗi ngày, có hơn 60 nghìn người tới thăm Venice, hơn cả số dân đang sinh sống nơi đây. Trong số đó, lượng khách đi bằng tàu thủy ngày càng tăng. Người ta lo ngại rằng chính lượng khách du lịch đã và đang tàn phá thành phố.

Venice 'mỏng manh'

UNESCO khẳng định rằng các tàu du lịch ở Venice chính là nhân tố gây tàn phá nặng nề tới hạ tầng mong manh của thành phố. Tàu ra vào tạo nên những dòng chảy làm xói mòn nền móng của những tòa nhà, góp phần tạo ra ô nhiễm và ảnh hưởng đến cảnh quan của Venice. Chúng khiến cho những di tích của thành phố bị lún xuống. Một thực tế nữa là lượng khách du lịch gia tăng trong một không gian hạn chế, đã và đang chiếm dần diện tích sống của chính dân cư thành phố.

Venice và hiểm họa bị nhấn chìm từ tàu du lịch

Những con tàu du lịch khổng lồ mang theo lượng khách lớn tới Venice ngày một gia tăng. Ảnh: english-online.

Những người dân phải rời bỏ thành phố

Vấn đề du lịch gây khó khăn cho người dân bản địa không còn là chuyện mới, nhưng mọi chuyện còn trở nên tồi tệ hơn nữa trong những năm gần đây. Du lịch phát triển đã góp phần tạo nên cái mà người dân gọi là “cuộc di cư”. Những người dân Venice phải dời đến các vùng nằm sâu trong đất liền của Ý. Từ những năm 1950, dân số của Venice đã giảm hơn 2/3.

Venice và hiểm họa bị nhấn chìm từ tàu du lịch

Những người dân phải rời bỏ thành phố xinh đẹp để lui sâu vào đất liền sinh sống. Ảnh: journal.

Máy đếm điện tử gần cầu Rialto được sử dụng để theo dõi lượng dân cư qua lại. Chỉ số trên máy giảm gần như từng ngày. “Venice đã bắt đầu là một thành phố chỉ dành cho du khách,” Secchi - người đứng đầu nhóm vận động công dân lớn nhất Venice nói. “Vì thế tất cả những người dân Venice phải di cư vào lục địa. Có nhiều người dân Venice trên lục địa hơn cả ở Venice”. Dù vậy, những con tàu du lịch không ngừng trở nên to lớn, mang đến lượng hành khách ngày càng nhiều hơn.

Con tàu lớn nhất từng tới Venice dài 333 m, có trọng tải gấp 3 lần tàu Titanic và chở đến 4.500 khách thăm quan một lượt. 

Mâu thuẫn về sự sống còn 

“Không chỉ 1 con tàu mỗi ngày mà có tới 4, 5 và thậm chí là 6” Matelda Bottoni, một nhà thiết kế đồ trang sức sống ở Venice trả lời phỏng vấn của DW - “Và các du khách đến từ những con tàu chỉ đến trong một ngày. Họ không quan tâm đến lịch sử hay văn hóa của Venice. Họ chỉ đến để xem qua và mua đồ”.

Những nhà khai thác du lịch không đồng ý nhận trách nhiệm là nguyên nhân nhấn chìm thành phố do tàu của họ gây ra. Chính bản chất độc nhất vô nhị của Venice đã khiến cho việc giải quyết vấn đề ngày càng khó. Nền kinh tế của Venice phụ thuộc hầu hết vào du lịch.

Venice và hiểm họa bị nhấn chìm từ tàu du lịch

Ngành du lịch mang đến nhiều lợi ích kinh tế cho thành phố, đồng thời cũng là nguyên nhân lớn cho sự suy tàn của Venice. Ảnh: Phillip Bloom.

Rất nhiều người dân Venice sẵn sàng thừa nhận lợi ích kinh tế từ các khách du lịch. Theo như Hội đồng Du lịch Venice, các du khách đến bằng tàu thủy mang đến hơn 150 triệu Euro (tương đương với 193 triệu USD) mỗi năm tại thành phố này.

Đó là mâu thuẫn lớn về sự sống còn. Các du khách vô cùng quan trọng với nền kinh tế thành phố. Nhưng cũng chính họ đang tàn phá Venice. 

Số phận Venice sẽ giống như Disneyland? 

Năm 2009, các cư dân đã tổ chức một lễ tang giả để tượng trưng cho sự suy tàn của thành phố này. Năm sau đó người ta phát những tấm bản đồ và 'vé vào cửa' miễn phí tới 'Veniceland' (ám chỉ Venice sẽ giống Disneyland). Nhưng những thông điệp đầy màu sắc, thu hút sự chú ý của quốc tế đã không làm chậm lại dòng du khách ngày càng tăng.

Nếu không khắc phục những vấn đề này, Venice sẽ giống như Disneyland – chỉ là khu công viên dành cho các du khách mà không còn người sống ở đó. Và khi đó, bạn sẽ tới thăm thành phố vào ban ngày và buổi tối đóng cửa 'Veniceland' giống như ở Disneyland. 

Theo DW