728 x 90

Tapas, kho báu nhỏ của ẩm thực xứ sở bò tót

Tapas, kho báu nhỏ của ẩm thực xứ sở bò tót
Nhắc đến đất nước Tây Ban Nha, người ta thường nghĩ ngay đến rượu Sangria, cơm Paella và đặc biệt là món khai vị tổng hợp Tapas.
CanhDep.net

Tapas là một bữa khai vị nhỏ với rượu hoặc bia chứ không chỉ một món ăn cụ thể nào. Lịch sử của Tapas cũng gắn liền với lịch sử của đất nước Tây Ban Nha. Một số người cho rằng nó được tạo ra bởi vua Alfonxo X, người thường ăn những bữa phụ nhỏ cùng với rượu vang giữa các bữa chính.

Lại có giả thuyết hoàn toàn khác cho rằng Tapas chính là món ăn vặt của những người nông dân sau thời gian lao động vất vả.

Tapas kho báu nhỏ của ẩm thực xứ sở bò tót

Để thưởng thức Tapas, bạn có thể dùng tay hoặc dùng tăm xiên. Ảnh: wordpress.

Tapas có thể là đồ ăn lạnh như pho mát trộn dầu ôliu, đồ ăn nguội như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói hoặc đồ ăn nóng như các món chiên (cá chiên, mực chiên…). Các nguyên liệu để làm món Tapas hầu hết rất dễ tìm và không đòi hỏi sự chuẩn bị cầu kỳ như thịt, cá, trứng và các loại rau. Tapas thường được chế biến với nhiều loại gia vị như tỏi, ớt, ớt bột, muối tiêu, thì là, nghệ và ôliu.

Ban đầu Tapas chỉ là những lát bánh mì hoặc thịt được phục vụ kèm chút rượu vang. Trải qua thời gian cùng sự sáng tạo không ngừng của con người, Tapas xuất hiện với một sự đa dạng đáng kinh ngạc. Patatas bravas (khoai tây dầm nước sốt cà chua cay), calamares fritos (mực rán), boquerones (cá cơm), croquetas de jamon (thịt viên giăm bông), chorizo (xúc xích thịt lợn), pimientos asados (ớt xào), albondigas (viên thịt) và berenjenas gratinadas (cà tím nướng pho mát)… là một số món Tapas được mọi người yêu thích.

Tapas kho báu nhỏ của ẩm thực xứ sở bò tót

Công thức làm Tapas còn tùy thuộc vào truyền thống ẩm thực từng vùng. Ảnh: backroadstouring.

Cách phục vụ món Tapas cũng rất được chú trọng. Những món Tapas thường được bày ra đĩa và đặt lên trên miệng ly rượu vang như một lời nhắc nhở rằng bạn nên ăn Tapas đã rồi hẵng uống.

Thông thường, bạn sẽ không phải trả tiền cho món Tapas bởi hầu hết chúng đều được tặng kèm khi bạn gọi đồ uống trong bar. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp khi bạn đặt câu hỏi '¿tienes alguna tapa?' (ở đây có món Tapas không?) với người phục vụ, hãy để ý đến câu trả lời của họ. Nếu họ gật đầu và đi lấy đồ ăn cho bạn thì tức là bạn được thưởng thức Tapas miễn phí. Còn nếu người phục vụ đưa cho bạn quyển thực đơn thì có nghĩa là bạn sẽ bị tính tiền cho bất cứ món ăn nào bạn chọn.

Tapas kho báu nhỏ của ẩm thực xứ sở bò tót

Thực khách vừa ăn Tapas vừa nhâm nhi rượu vang mát lạnh. Ảnh: curiousfoodlover.

Đến với Tây Ban Nha, không khó để bạn tìm thấy một nhà hàng phục vụ món Tapas. Mặc dù vậy, để thưởng thức món Tapas đậm chất truyền thống lại hợp túi tiền, bạn nên ghé thăm các quán ăn đêm trên đường phố.

Không chỉ dừng lại ở việc khám phá ẩm thực, thưởng thức món Tapas cũng có nghĩa là bạn đang khám phá Tapeo (nghệ thuật ăn Tapas). Theo truyền thống, người tây ban nha thường ghé vào một quán bar, uống một cốc bia hoặc rượu cùng một đến hai đĩa Tapas rồi chuyển sang một quán bar khác, và cứ lặp đi lặp lại như vậy. Kiểu đi loanh quanh này còn được người dân ở đây ví như việc đi xâu hạt, mỗi quán bar mà họ ghé qua được coi là một hạt trong chuỗi.

Trang Lê