728 x 90

Phi công ngủ gật trong buồng lái ở độ cao 9000 m

Phi công ngủ gật trong buồng lái ở độ cao 9000 m
Cả hai phi công trên chuyến bay chở 300 hành khách tới Anh đã ngủ gật trong buồng lái. 
CanhDep.net

Phát ngôn viên của Cơ quan hàng không dân dụng Anh quốc (CAA) cho biết sự cố xảy ra hồi cuối tháng 8, trên máy bay airbus a330 khi máy bay đang hoạt động ở chế độ tự lái trong một chuyến bay đường dài. CAA không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về chuyến bay hay đích đến cụ thể của nó. 

Theo CNN, hai phi công ngủ gật trong chuyến bay nói trên được xác định là do hãng hàng không sắp xếp lịch bay không hợp lý. "Phi công này đã ngủ gật do phải làm việc trong suốt thời gian dài. Họ chỉ có 5 tiếng để ngủ trong hai đêm liên tiếp", phát ngôn viên CAA nói. Không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra và chuyến bay đến đích an toàn. 

Đây là trường hợp phi công ngủ gật đầu tiên ở Anh trong suốt hai năm qua. Hai phi công này có thể sẽ bị kỷ luật. 

Nhận thức được mức độ nguy hiểm do thời gian làm việc kéo dài, Nghị viện châu Âu dự kiến bỏ phiếu về các quy tắc mới trong việc quy định về giờ bay vào tuần tới - Jim McAusian, tổng thư ký của  Hiệp hội phi công Anh, cho biết. Theo đó, sự mệt mỏi sinh học sẽ được xem xét và làm căn cứ điều chỉnh quy định về thời gian bay của các phi công.

Phi công ngủ gật trong buồng lái ở độ cao 9000 m
Một mẫu gường nghỉ cho phi công trong buồng lái. Ảnh: gizmodo.

Quy tắc hàng không tại một số quốc gia cho phép phi công ngủ trong buồng lái trên những chuyến bay đường dài. Ví dụ như khi bay qua biển. Quy tắc này ở mỗi nước khác nhau. Nhưng nhìn chung, khi có phi công được nghỉ, phải có phi công khác giám sát máy bay, kể cả khi nó đang ở chế độ tự động. Trong buồng lái còn có hệ thống chuông báo dự phòng để đánh thức phi công trong những trường hợp khẩn cấp. Ở Mỹ, nếu chuyến bay kéo dài hơn 8 tiếng sẽ có phi công hỗ trợ lái thay phi công chính một khoảng thời gian nhất định để người kia có thể nghỉ ngơi. 

Như Bình