728 x 90

Sân bay chỉ được dùng một tuần mỗi năm

Sân bay chỉ được dùng một tuần mỗi năm
Sân bay của thành phố Black Rock chỉ hoạt động trong vòng một tuần diễn ra lễ hội Burning Man và lại tiếp tục xây mới vào năm sau.
CanhDep.net

black rock municipal Airport là sân bay đón các chuyến đến lễ hội burning man tổ chức trên sa mạc ở Nevada, Mỹ. Mang mã hiệu 88NV, sân bay này không có tòa tháp nào và chỉ gồm hai đường băng dài khoảng 3,2 km nổi bật trên sa mạc. Phi công kết nối qua tần số giao thông tư vấn để chuyển tiếp thông tin an toàn và chi tiết đường dẫn hạ cánh.

Trong khi các sân bay lớn phải mất nhiều năm để thi công, bãi đáp của thành phố Black Rock lại được xây dựng hàng năm và chỉ sử dụng trong một tuần. Lý do là toàn bộ sân bay sẽ nhanh chóng bị vùi lấp trong cát chỉ sau vài ngày mở cửa cho công chúng.

Sân bay đăng ký với Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) lần đầu tiên vào năm 1997 với một vài phi công dũng cảm cố gắng hạ cánh xuống lớp cát bụi mịt mù. Đã có hai tai nạn hàng không xảy ra vào năm 2013, nhưng bất chấp điều này, hàng trăm máy bay vẫn dự kiến đổ về đây trong tháng lễ hội Burning Man.

Sân bay chỉ được dùng một tuần mỗi năm

Sân bay thành phố Black Rock tọa lạc ngay trên cát. Ảnh: stuartwalmsley

Đây là lễ hội nghệ thuật hàng năm, dài một tuần, bắt đầu vào ngày thứ hai cuối cùng của tháng 8, thu hút khoảng 65.000 người từ khắp nơi.

Mỗi năm, vài hình nộm sẽ được dựng lên theo một chủ đề, và đốt cháy vào ngày cuối cùng như một nghi thức. Chủ đề năm nay mang tên Carnival of Mirrors liên quan đến gương và mặt nạ.

Người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, ông chủ Amazon, Jeff Bezos và Chuyên gia tư vấn của Google, Sergey Brin cùng từng tham gia lễ hội kỳ quặc này.

Xem thêm: Trung Quốc xây sân bay trên đỉnh núi

Vy An (theo Floridanewstime)