728 x 90

Sài Gòn không thiếu quán cơm ngon

Sài Gòn không thiếu quán cơm ngon
Từ canh cua rau đay của miền Bắc, cho đến canh mít non của miền Trung hay canh bông điên điển của miền Nam... đều có mặt trong thực đơn của các quán ăn này.
CanhDep.net

1. Những quán cơm Bắc

Những quán cơm Bắc nổi tiếng ở Sài Gòn như quán Làng Cua Đồng, quán Hoàn Kiếm, quán cơm Nam Định, quán Hương Bắc... Điểm chung là không gian tương đối nhỏ hẹp, chật chội, thực khách lúc nào cũng phải chờ đợi. Tuy nhiên, chất lượng món ăn luôn được đánh giá cao vì vẫn giữ được hương vị xứ Bắc.

Sài gòn không thiếu quán cơm ngon

Các quán ăn này có gần như đầy đủ các món ăn đặc trưng của miền Bắc như: canh cua rau đay mướp hương, cá rô hầm nước dừa, thịt giả cầy, rau lang luộc, thịt luộc, cà pháo mắm tôm, tép riu rang khế chua... Món ăn thường không nhiều, mỗi loại một ít nên khách thường gọi nhiều món để thưởng thức mà không sợ phải bỏ thừa.

Ngoài hương vị lạ miệng, thơm ngon, những quán cơm Bắc ở Sài Gòn thu hút đông thực khách nhờ chất lượng và sự phong phú của thực đơn. Đa phần là món ăn nhà quê, nguyên liệu được đánh bắt từ ao đồng hay hái trong vườn nhà nên khi chế biến, không cần phải nêm nhiều gia vị nhưng lại có vị ngon ngọt tự nhiên.

2. Quán Cục Gạch

Quán được trang trí theo phong cách xưa, có thể bắt gặp những hình ảnh rất quen thuộc như lu đựng nước nhỏ, chiếc bàn gỗ cũ mộc, bên trên là đèn hột vịt, đũa tre đựng trong lon gigo (lon sữa của Pháp ngày xưa), chén sứt mẻ quanh vành miệng một cách tự nhiên....

Sài gòn không thiếu quán cơm ngon

Đến Cục Gạch, thực khách sẽ được thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị làng quê miền Trung, như thịt kho mắm ruốc, rau luộc, cà pháo, cá kho tộ, canh chua… Bên cạnh đó, thực khách không cần chọn món, chỉ cần nói bao nhiêu phần ăn, nhân viên sẽ đem lên đúng bấy nhiêu phần. Dùng cơm với cá kho hay đậu hủ dồn thịt… bạn không biết trước. Nhưng cũng đừng quá lo lắng vì đầu bếp ở đây nấu ăn rất ngon. Mâm cơm của quán nhìn cũng rất giản dị với chén bát bằng sành từ thời bao cấp còn lại.

3. Quán Đo Đo

Nằm trong con hẻm nhỏ ở quận 1, quán cơm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh như mang cả làng quê xứ Quảng và Sài Gòn qua từng món ăn. Thực đơn của quán có đầy đủ các món ăn trong bữa cơm hằng ngày của người dân Quảng như: mắm cà, thịt luộc, cá kho, canh hến, mít non kho cá chuồn, hến xúc bánh đa.... Các món ăn của quán đều được nấu hơi cay và đậm đúng vị của người miền Trung.

Sài gòn không thiếu quán cơm ngon

Quán tuy nhỏ nhưng lúc nào cũng tấp nập khách ra vào, không chỉ là thực khách gốc Quảng mà còn có thực khách các vùng miền khác và cả du khách nước ngoài. Điểm trừ của quán là các món ăn quá mặn nên không phù hợp với khẩu vị của người miền Nam hoặc miền Bắc. Bên cạnh đó, vào giờ cao điểm quán thường rất đông khách nên thực khách phải chờ đợi hơi lâu mới có món ăn cho mình.

4. Quán cơm Bụi

Đây là quán ăn của Hoa hậu Mai Phương Thúy. Quán không có gì nổi bật với một bảng hiệu nhỏ được treo đơn giản trên vách tường nên nếu không để ý có thể bạn sẽ vô tình bỏ qua. Tuy nhiên, đằng sau cánh cửa kính là một khung cảnh thân quen mang đậm nét xưa của gia đình Việt. Những bộ bàn ghế gỗ cũ kỹ, những đôi đũa tre mộc mạc được đừng trong những chiếc lon gi gô còn sót lại từ thế kỷ trước, những bộ chén đĩa với nước men đã nhuốm màu thời gian... tất cả như đang tái hiện lại một không gian xưa cũ đầy ấm cúng.

Sài gòn không thiếu quán cơm ngon

Không chỉ có không gian quán, thực đơn cũng tạo nên sự gần gũi, ngon miệng cho thực khách với những món ăn tưởng chừng rất nhà quê mang đậm phong cách ẩm thực của cả ba miền như: thịt kho mắm ruốc, cá rô đồng kho, rau lang luộc, rau luộc chấm kho quẹt, canh chua nấu mẻ... Vì vậy nên dù mới kinh doanh được hơn hai tháng, quán cơm của Hoa hậu Việt Nam 2006 đang dần trở thành địa chỉ ưa thích của giới văn phòng hoặc du khách nước ngoài.

Tiêu Phong