728 x 90

Quá tải, tăng giá, xả rác: điều còn tồn tại trong dịp lễ

Quá tải, tăng giá, xả rác: điều còn tồn tại trong dịp lễ
Cùng với lượng khách tăng đột biến, tình trạng găm phòng, đội giá, xả rác bừa bãi vẫn khiến một số nơi mất điểm trong mắt du khách.
CanhDep.net

Với thời tiết thuận lợi, năm nay các điểm du lịch đều đón lượng khách tăng cao trong dịp nghỉ lễ. Một trong những nơi đông khách nhất cả nước là Huế với 250.000 lượt (tăng 23%) nhờ Festival Huế được tổ chức cùng dịp. Đây cũng là lượng khách kỷ lục trong dịp này khiến hầu hết khách sạn ở Huế đều đạt công suất 95-100%.

Tại Sa Pa, khoảng 55.000 lượt khách đến đây tham quan và du lịch trong 4 ngày vừa qua, tăng khoảng 10% so với kỳ nghỉ 6 ngày năm ngoái. Đó là nhờ hệ thống cáp treo lên đỉnh Fansipan mới được đưa vào hoạt động và Tuần Văn hóa Du lịch Sa Pa được tổ chức trùng dịp này. Riêng lượng khách chinh phục Fansipan bằng cáp treo mỗi ngày trung bình đạt 7.000 – 8.000 lượt.

Đà Lạt trong những ngày lễ đón khoảng 100.000 lượt, trong đó khách nội địa là 88.000 lượt. Đó cũng là lý do khiến hệ thống giao thông và các dịch vụ trong khu trung tâm đều rơi vào tình trạng quá tải. Lượng khách chủ yếu tập trung tại chợ Đà Lạt, Thung lũng Tình yêu, Đồi Mộng Mơ…

Quá tải tăng giá xả rác điều còn tồn tại trong dịp lễ

Lượng khách tăng đột biến khiến biển Đồ Sơn quá tải trong ngày 30/4. Ảnh: Giang Chinh

Ngoài ra, các điểm du lịch biển như Hạ Long, Cát Bà, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu… trong dịp này đều đón hàng trăm nghìn lượt khách đến tắm biển, nghỉ dưỡng. Trong đó, lượng khách tham quan vịnh Hạ Long tăng gấp 5 lần ngày thường khiến hơn 1.000 tàu, phà hoạt động hết công suất. Cát Bà đón 80.000 lượt khách, Đà Nẵng là 230.000 lượt, Vũng Tàu là 150.000 lượt. Một số nơi đã xảy ra tình trạng quá tải như Đồ Sơn, Sầm Sơn, Nha Trang.

Quảng Bình là một trong số ít địa phương lượng khách sụt giảm lớn trong đợt này với khoảng 62.000 lượt, trong khi năm ngoái là 220.000 lượt. Tuy nhiên, một số điểm tại đây lượng khách lại tăng cao. Theo trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, nơi này đón hơn 26.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 1.000 lượt, tăng cao so với cùng kỳ năm 2015.

Vẫn còn tình trạng đội giá phòng, xả rác bừa bãi

Tuy nhiên, lượng khách tăng cao đột biến, nhiều khách sạn, nhà nghỉ kín phòng từ một tháng trước khiến tình trạng “chặt chém” giá phòng vẫn xảy ra tại một số nơi. Tại Hạ Long, tình trạng này trước đây chủ yếu xảy ra ở khu vực Bãi Cháy nhưng năm nay xuất hiện cả ở khu vực Hòn Gai, nơi lần đầu tổ chức  lễ hội carnaval. Giá phòng ngày thường 300.000 – 500.000 đồng/ đêm trong đêm 30/4 và 1/5 bị đẩy lên cao gấp 2-3 lần.

Quá tải tăng giá xả rác điều còn tồn tại trong dịp lễ

Nhiều khách sạn ở Đà Lạt ém phòng để để đội giá. Ảnh: Quốc Dũng

Nắm bắt nhu cầu tăng cao của du khách trong dịp lễ 30/4 và lễ hội Festival Huế, nhiều nhà nghỉ, khách sạn ở đây cũng “đội" giá phòng. Trên đường Hai Bà Trưng, Ngô Gia Tự, nhiều cơ sở lưu trú vẫn niêm yết giá phòng nhưng khi khách hỏi đều báo giá lên gấp đôi. Giá phòng trung bình trong dịp này là 600.000 – 800.000 đồng, trong khi ngày thường là 250.000 - 300.000 đồng.

Tại Đà Lạt, nhiều khách sạn, nhà nghỉ găm phòng trong những ngày đầu nghỉ lễ để chờ “hét giá”, tạo nên cơn “cháy phòng” ảo. Do đó, trong ngày 30/4, nhiều du khách gặp khó khăn trong việc tìm phòng do nhiều nơi báo hết. Giá phòng tại một số khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… đều tăng 2-3 lần ngày thường, lên tới cả triệu đồng/ đêm. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày một số nơi đã treo biển còn phòng và giá cũng giảm so với trước.

Sau kỳ nghỉ lễ, nhiều điểm du lịch còn phải đối phó với tình trạng xả rác bừa bãi của du khách. Điển hình là các bãi biển như Cồn Vành (Thái Bình), nhà thờ đổ (Nam Định), Ghềnh Ráng (Bình Định)… Một người dân ở Cồn Vành cho biết cả bãi biển dài trăm mét nhưng rất nhiều khách vô ý thức xả thẳng rác xuống nơi mình vừa khi bày biện, ăn uống mà cũng không hề dọn dẹp sau khi đứng lên.

Quá tải tăng giá xả rác điều còn tồn tại trong dịp lễ

Biển Cồn Vành sau nghỉ lễ. Ảnh: phuot.com

Một số điểm cắm trại tại Đà Lạt hay tham quan như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Rác thải gồm túi nilon, vỏ chai, hộp, đồ ăn thừa nằm la liệt trên đường, vỉa hè, bãi cỏ quanh khu vực chợ đêm Đà Lạt, khiến các công nhân vệ sinh môi trường phải dọn dẹp trắng đêm.

Xem thêm: Rác ngổn ngang tại các điểm du lịch sau dịp lễ