728 x 90

Top 10 kỷ lục về biển đảo Việt Nam 2016

Top 10 kỷ lục về biển đảo Việt Nam 2016
Hoàng Sa - Trường Sa là quần đảo có không gian lớn nhất, dài nhất, rộng nhất, sâu nhất, xa nhất, có nhiều đảo đá nhất.
CanhDep.net

Ngày 4/5, Tổ chức kỷ lục Việt Nam công bố 10 kỷ lục hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam (1-8/6), ngày Môi trường thế giới (5/6) và ngày Đại dương thế giới (8/6).

Trong đó, Hoàng Sa - trường sa là quần đảo có không gian lớn nhất, dài nhất, rộng nhất, sâu nhất, xa nhất, có nhiều đảo đá nhất. Quần đảo hoàng sa nằm trong vùng biển rộng khoảng 15.000 km2, còn quần đảo Trường Sa là 160.000 - 180.000 km2.

Đây cũng là quần đảo Việt Nam được vẽ nhiều nhất trên bản đồ cổ và hiện đại trong nước và quốc tế. Từ năm 1525 đến 1886, có khoảng 50 bản đồ mô tả nước Việt Nam với thềm lục địa và Biển Đông, gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa.

Top 10 kỷ lục về biển đảo việt nam 2016

thượng cờ trên biển Hoàng Sa. Ảnh: Lê Thanh Tùng.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là lễ hội dân gian duy nhất có từ xa xưa mô tả những khó khăn, gian khổ nhưng rất oai hùng của những người lính Việt Nam canh giữ chủ quyền biển đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Lễ hội được tổ chức tại Miếu Hoàng Sa ở làng An Vĩnh, xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 20/2 âm lịch.

Bãi biển trà cổ là bãi biển dài nhất, thuộc tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Móng Cái 9 km đường bộ. Với chiều dài 17 km, diện tích khoảng 170 ha cong hình vành khuyên, bãi biển trải dài từ Mũi Gót phía bắc đến Mũi Ngọc ở phía nam.

Vịnh Hạ Long là vịnh có nhiều đảo nhỏ nhất gồm 1.969 hòn đảo lớn, nhỏ, trong đó chủ yếu là các đảo đá vôi.

Đảo phú quốc là hòn đảo lớn nhất, có diện tích 561 km2, thuộc tỉnh Kiên Giang.

Khu bảo tồn biển nam yết là khu bảo tồn biển Việt Nam lớn nhất với diện tích 35.000 ha, thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Khu này có diện tích đảo san hô lớn và mang đặc trưng khí hậu nhiệt đới phía nam Biển Đông.

"Việt Nam Quốc hiệu và Cương vực Hoàng Sa - Trường Sa", cuốn sách viết về Quốc hiệu, Cương vực và tập hợp số lượng bản đồ cổ và hiện đại về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam nhiều nhất. Tác giả cuốn sách dày 205 trang này là nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu. Đây là công trình vừa mang tính khoa học, vừa phổ thông; khái quát suốt chiều dài lịch sử hơn 4000 năm của dân tộc Việt Nam, trong đó có nhiều tư liệu và bản đồ cổ của thế giới ghi nhận Hoàng Sa - Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam suốt hơn 500 năm qua.

Tiến sĩ Nguyễn Nhã là người có công trình nghiên cứu và hồ sơ, tài liệu về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam được dịch sang tiếng Anh nhiều nhất. Ông là nhà nghiên cứu sử địa nổi tiếng của Việt Nam, sinh năm 1939 tại Ninh Bình nhưng sống và làm việc tại Sài Gòn.

NSƯT Nguyễn Văn Lượng là đạo diễn thực hiện nhiều bộ phim về đề tài đất nước, con người miền biển đảo Việt Nam nhất. Ông sinh năm 1957, tại Hải Phòng. Sau gần 30 năm, ông đã cho ra đời 221 bộ phim về đề tài đất nước, con người miền biển đảo Việt Nam ở 3 thể loại: phim truyền hình, phim truyện và phim tài liệu.

Xem thêm: Những bữa ăn trên hành trình thăm đảo Trường Sa