728 x 90

Những món đồ người Sài Gòn sắm sửa dịp Tết

Những món đồ người Sài Gòn sắm sửa dịp Tết
Cành mai vàng, cây tắc, quần áo mới hay mứt dừa, bao lì xì... là những món tạo nên sắc màu ngày Tết ở Sài Gòn. 
CanhDep.net

tết Nguyên đán Bính Thân đang cận kề, cũng là thời điểm người Sài Gòn tranh thủ đi chợ mua sắm những món đồ đậm chất Tết, chuẩn bị mừng năm mới và một kỳ nghỉ lễ dài ngày. 

cành mai vàng, cây tắc

Nếu Tết của người Hà Nội gắn liền với cành đào, thì người Sài Gòn nhìn thấy mai vàng mới chính là nhìn thấy Tết. Bên cạnh cành mai, người Sài Gòn còn rất chuộng chưng cây tắc (quất) trong nhà vì tin rằng nó mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Những ngày này, trên các con đường Sài Gòn đều có bày bán nhiều cây cảnh, trong đó các chậu mai thường có giá khá cao. 

Những món đồ người sài gòn sắm sửa dịp tết

Những chậu mai chưa nở, hoặc nở ít được người Sài Gòn tìm mua chuẩn bị chưng ngày Tết. Ảnh: Duy Trần

Khi mua mai hoặc tắc về nhà, người Sài Gòn sẽ treo các câu đối trang trí, hoặc thỏi vàng lủng lẳng để làm cho chậu mai, chậu tắc thêm đẹp, mang đậm dấu ấn ngày Tết âm lịch. 

Bánh chưng, bánh tét

Thiếu đi bánh chưng , bánh tét trong nhà là thiếu đi một phần rõ rệt hương vị ngày Tết. Dù làm gì đi nữa, những ngày này mỗi nhà ở Sài Gòn đều bắt đầu mua sẵn bánh chưng, bánh tét và dưa hấu đỏ. Có nhà những ngày Tết còn ăn liên tục bánh chưng, bánh tét với dưa món, củ kiệu rất ngon miệng. Khách đến nhà cũng sẽ được thưởng thức bánh hấp dẫn. 

Những món đồ người sài gòn sắm sửa dịp tết

Bánh chưng, bánh tét cùng với mứt kẹo... là những món không thể thiếu ngày Tết. Ảnh: huyha

Quần áo mới

Với quan niệm năm mới mặc đồ mới để đón những niềm vui và hạnh phúc, dịp cuối năm luôn là thời điểm mọi người tranh thủ đi mua những bộ quần áo có sắc màu tươi sáng như đỏ, vàng, hồng... Những con đường chuyên thời trang như Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Đình Chiểu... đều đông nghẹt khách, đến nỗi xe cộ đi qua đều bị tắc nghẽn. 

Bao lì xì

Tết là dịp trẻ nhỏ mong chờ vì được nhận tiền lì xì từ những phong bao đỏ. Chính vì vậy, món đồ này cũng được nhiều nhà chuẩn bị sẵn, để tiền mới vào trong và chờ khi được chúc Tết là lì xì. 

Những món đồ người sài gòn sắm sửa dịp tết

Trẻ nhỏ luôn mong nhận được lì xì ngày Tết. Ảnh: ED Uploaded

Mứt kẹo, nước ngọt

Các loại bánh mứt đều mang hương vị của Tết đến với mọi nhà, do đó các địa chỉ như chợ như An Đông, Bến Thành, chợ Lớn... thời điểm này tấp nập khách đến mua các loại bánh mứt. Trong đó có các bánh mứt phổ biến như mứt gừng, mứt dừa, hạt bí, hạt dưa, mứt me... 

Ngoài ra, trong tủ lạnh của mỗi nhà đều bắt đầu được tích trữ đồ ăn, nước ngọt để 9 ngày Tết sắp tới sẽ ăn dần hoặc đem ra đãi khách. 

Tường Ý