728 x 90

Những loại quả thơm ngon nên mua khi du lịch

Những loại quả thơm ngon nên mua khi du lịch
Khám phá những vùng miền đất nước, từ núi cao Tây Bắc đến miệt vườn đồng bằng sông Cửu Long, du khách còn được thưởng thức những loài quả chín mọng, đẹp mắt.
CanhDep.net

Những trái mận, đào đỏ chín mọng, những chùm nho ngọt lịm hay trái trái chôm chôm quyến rũ luôn là món quà hấp dẫn du khách.

1. Mùa mận chín Tây Bắc

Tháng 6, khắp các nẻo đường lên Tây Bắc, những sọt mận còn phủ phấn trắng và lá tươi xanh theo xe của người dân xuống chợ, bày bán ngập trên các con đường. Đây là thời điểm mận tam hoa rộ chín với những quả mận tươi, ngọt, đẹp mã với hương vị rất đặc trưng mà không nơi đâu có được.

Với những người dân tộc sống trên Tây Bắc, cây mận là món quà của trời đất bởi chỉ có thổ nhưỡng nơi đây mới thích hợp để phát triển, không cần chăm bón cầu kỳ. Mùa xuân cây tự ra hoa trắng trời, chớm hè cho những mùa quả nặng trĩu, chín đỏ. Tháng 6, 7 nóng nực cũng là lúc nhiều khách du lịch nội địa đổ xô lên Tây Bắc để cảm nhận vẻ mát mẻ, không gian thanh tĩnh của núi rừng, xa ồn ào của phố xá.

Du khách đến đây được ngắm nhìn những vườn mận trĩu trịt trên sườn đồi, sườn núi và cả trong vườn nhà. Vì vậy trong hành lý mang về của du khách, không thể thiếu những giỏ mận được mua tại nhà dân, sau khi trèo hay hứng dưới những gốc cây xanh mướt mát, nếm quả chín mọng, ngọt lịm. Giá mận mua tại vườn chỉ khoảng 10.000 đồng một kg.

2. Đào Sa Pa

Những loại quả thơm ngon nên mua khi du lịch

đào sa pa được bày bán trên những chiếc gùi. Ảnh: chudu

Đến Sa Pa (Lào Cai) vào mùa hè, không những du khách được tận hưởng khung cảnh đẹp như tranh vẽ, không khí mát lành mà còn hấp dẫn bởi các mùa quả, nhất là những vườn đào sai trái trong vườn các bản quanh thị trấn.

Những quả đào mọng, căng tròn được phủ một lớp lông màu phấn, pha lẫn vết màu huyết dụ tạo nên một màu đẹp mắt. Đào theo lưng những trai bản, trên các xe thồ, trên lưng ngựa xuống chợ. Đào được bày bán thành hình ngọn tháp, nằm phủ kín các vỉa hè phố chợ tạo nên một bức tranh sống động, đầy màu sắc của cao nguyên Tây Bắc.

Với vị chua thanh, chát chát, ngòn ngọt, mùi thơm đặc trưng, đào Sa Pa như món quà tinh hoa của trời đất. Du khách đến đây vào mùa đào chín rộ đừng quên mua về làm quà cho bạn bè người thân những rọ đào chín mọng. Khi vào mùa, đào ngon được bày bán với giá khoảng 20.000 đồng một kg.

3. Táo mèo Tú Lệ

Tú Lệ là xã sát sườn đèo Khau Phạ, thuộc huyện Văn Chấn (Yên Bái), được thiên nhiên ưu đãi nên có khung cảnh rất nên thơ. Nơi đây có những dòng suối nước nóng quanh năm chảy ì ầm cùng tiếng cười đùa vui của du khách khắp nơi.

Vào tháng 8, tháng 9, Tú Lệ say đắm du khách bởi những thửa ruộng bậc thang vàng óng mùa lúa chín, những nếp nhà đơn sơ trong khói lam chiều, những chú trâu thong dong gặm cỏ hay những cô gái Thái hồn nhiên tắm suối... Du khách có thể tận hưởng, hít căng lòng ngực mùi hương nếp thơm của Tú Lệ đến say lòng.

Nhưng còn một thứ đặc sản mà du khách không thể nào quên mua về làm quà là táo mèo Tú Lệ. So với những nơi khác, táo mèo Tú Lệ có vị thơm đặc trưng, là loại ngon nhất so với các vùng. Thường vào tháng 8 là mùa thu hoạch táo mèo. Những quả táo hoặc màu xanh hoặc ngả sang màu vàng ăn có vị chua chát, thường dùng để ngâm rượu hoặc ngâm với đường để trở thành một loại thức uổng bổ dưỡng và thơm, ngọt dịu vào mùa hè cứ vương vít nơi đầu lưỡi. Du khách có thể lựa mua những trái tươi ngon với giá khoảng 20.000 đồng một kg.

4. vải thanh hà mùa chín rộ

Cứ đến tháng 5, tháng 6, có mặt ở Thanh Hà (Hải Dương) du khách sẽ cảm nhận nơi đây như vào mùa hội. Trên khắp các làng quê, những vườn vải nhuộm một màu đỏ sậm. Đó là lúc vải vào vụ, khoe sắc đỏ chín ngọt lành.

Đến đây, du khách sẽ được cảm nhận một khung cảnh làng quê bắc bộ yên bình, tận hưởng không khí trong lành trong những khu vườn rộn rã tiếng chim, trong mùi hương vải thơm nồng và tiếng cười rộn rã của người dân đang thu hoạch vải.

Thú vị nhất là ngắm những trái vải kết thành chùm nặng trĩu, vỏ màu đỏ đậm, hơi sần sùi nhưng bóc bên trong là lớp cùi trắng nõn, ngọt nước, hạt nhỏ, khi cắn ngập chân răng. Giá mua trong vườn chỉ khoảng 12.000 đồng một kg.

4. Nhãn lồng Hưng Yên

Nói đến vùng đất Hưng Yên, người ta nghĩ ngay đến nhãn lồng với những vườn cây lúc lỉu, trái nhãn ngọt lịm. Du khách đến đây có thể thấy nhãn được trồng ở khắp nơi, như một thứ quà tặng trời ban cho riêng vùng đất này.

Tháng 8 mùa nhãn về, những trái nhãn lúc lỉu trên cây đã chín mọng, trĩu xuống như chờ đợi bàn tay người hái. Khắp các nẻo đường, phố chợ, người ta bày bán những sọt hàng hay trên những chiếc xe, nhãn trong nhà, ngoài chợ, người dân rúi rít đi trảy nhãn...

Nhãn lồng Hưng Yên đặc biệt ngon, quả tròn, da láng, khi bóc ra cùi giòn, vị ngọt lịm, mát và thơm đến lạ, trong cùng là hạt nhỏ màu đen nhánh. Không chỉ được mang về những chùm nhãn ngon nhất, du khách thậm chí còn được tham gia vào công việc thu hoạch, tự chọn và thưởng thức những trái nhãn chín mọng ngay tại vườn. Giá bán khoảng 30.000 đồng một kg.

4. Nho Ninh Thuận

Những loại quả thơm ngon nên mua khi du lịch

Vườn nho lúc lỉu quả ở NInh Thuận. Ảnh: L.Thảo

Nói đến Ninh Thuận, người ta không chỉ nhắc tới những tháp Chàm đẹp cổ kính mà nơi đây còn nổi tiếng với những vườn nho trĩu trịt quả, níu chân du khách gần xa khi đến mảnh đất đầy nắng gió này. Có lẽ chính vì thời tiết nơi đây nên đã tạo ra giống nho ngọt, trở thành đặc sản nổi tiếng.

Thú vị nhất là được ghé vào những vườn nho ven đường, những trái nho xanh, đỏ tươi ngon trĩu kín giàn, lẫn với màu xanh của lá, thưởng thức những trái nho tươi ngay tại vườn, ngồi ngắm nho lúc lỉu trước mặt, mới thấy cuộc sống thật quá đỗi bình yên.

Phần lớn khách du lịch khi ngang qua Ninh Thuận đều mua một ít nho ăn tươi, các sản phẩm từ nho để làm quà cho người thân. Giá nho tươi tại vườn chỉ khoảng 60.000 đồng một kg.

5. Xoài cát Hòa Lộc

Xoài cát Hoà Lộc là một trong những giống xoài nổi tiếng nhất ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là ở Tiền Giang. Đây là một trong những loại quả được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.

Quả xoài cát Hoà Lộc có trọng lượng trung bình 350-450g một quả, hình thuôn dài, khi chín vỏ màu vàng nhạt, thịt quả màu vàng tươi, thịt chắc, mịn và ít xơ, vị rất ngon và thơm. Du khách khi đến miệt sông nước đều không quên mua những trái xoài to, chín vàng làm quà. Giá khoảng 60.000 đồng một kg.

6. Chôm chôm

Khi nắng hạ chói chang trên các miệt vườn cũng là lúc người dân miền Nam vào vụ thu hoạch chôm chôm. Vào tháng 5, tháng 6, trên khắp các vườn cây trái, những trái chôm chôm chín đỏ rực rỡ, lúc lỉu xen lẫn những tán cây xanh tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Chôm chôm thường được trồng chủ yếu ở các tỉnh Đồng Nai, Bến Tre hay Vĩnh Long.

Thật thú vị khi được lạc vào những khu vườn rộng, hít hà mùi hương ngào nạt, không khí trong lành, ngắm những trái chôm chôm gai mềm, to như quả trứng gà, lúc lỉu rủ quả chín mọng, đỏ ối dưới ánh nắng vàng rực. Bóc lớp vỏ gai mềm bên trong là ruột màu trắng ngà, vị ngọt đậm, cùi giòn và thơm, ăn mát mà lại bổ dưỡng, đẹp da.

Những loại quả thơm ngon nên mua khi du lịch

Vườn chôm chôm chín đỏ rực. Ảnh: thitruonghaisan

Ai đã một lần về miệt vườn đúng mùa chôm chôm chín, khi về không quên mang theo vài cân làm quà cho người thân. Giá chôm chôm trong vườn khoảng 10.000 đồng một kg.

Anh Phương