728 x 90

Những điều bất ngờ với du khách khi đến Thụy Điển

Những điều bất ngờ với du khách khi đến Thụy Điển
Nếu có dịp đặt chân đến đất nước Thụy Điển, bạn đừng bỏ qua các điểm du lịch nổi tiếng như khu phố cổ Gamla stan, những ngôi làng có tên một ký tự hay tour đi trên mái nhà độc đáo.
CanhDep.net

Bạn sẽ cảm thấy bất ngờ với những trải nghiệm thu được được sau hành trình khám phá Thụy Điển.

Tự hào vì những điều nhỏ nhất

Trong khi các thành phố khác chạy theo thành tích các công trình lớn nhất, Stockholm dường như lại tự hào về những gì nhỏ nhất. Một trong số đó là bức tượng “Jarnpojken” (Cậu bé sắt) ở nhà thờ Phần Lan trong khu phố cổ Gamla Stan. Tuy chỉ là bức tượng một cậu bé đang ngồi ôm gối cao đúng 14 cm, nhưng khi đến đây, ai cũng muốn được tận mắt trông thấy hình hài dễ thương ấy và để lại một vài đồng xu với hy vọng may mắn sẽ đến với mình. 

Ngoài ra, con đường hẹp nhất mang tên Marten Trotzigs grand (có chỗ chỉ rộng 90 cm) và ngôi nhà màu đỏ nhỏ nhất Stockholm cũng là những điểm du lịch "tí hon" nổi tiếng khác ở Thụy Điển.

Những điều bất ngờ với du khách khi đến thụy điển

Tượng cậu bé sắt nổi tiếng ở thủ đô Thụy Điển. Ảnh: TripAdvisor

Tour du lịch trên mái nhà

Bạn sẽ không thể tìm thấy ở đâu một tour du lịch độc đáo như ở thụy điển với hành trình đi bộ trên các mái nhà trong khu phố cổ ở Stockholm do công ty Upperlev Mer tổ chức. Đây là tour du lịch có sự kết hợp độc đáo giữa loại hình leo núi và tham quan, dành cho những du khách không sợ độ cao. Họ sẽ được đảm bảo với trang thiết bị bảo hộ để trải bước trên một đường đi hẹp chạy dọc các mái nhà, cách mặt đất khoảng 65 m.

Từ đây, du khách có thể ngắm nhìn bức tượng của Birger Jarls ở trước mặt, bên phải là quảng trường trung tâm Birger Jarls Torg, đảo Riddarholmen, phía nam là nhà thờ Riddarholmen, phía tây là tòa án Svea Hovrätt... tour du lịch trên mái nhà thường tổ chức quanh năm, kể cả trong mùa tuyết, vào 2 ngày cuối tuần, với khung giờ cố định. Mỗi tour chỉ tối đa được 10 khách được tham gia với giá 60 USD/ người. Du khách có thể tham khảo khung giờ, lượng người đã mua tour trên website của Upperlev Mer.

Những điều bất ngờ với du khách khi đến thụy điển

Tour du lịch trên mái nhà tại Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: Tripadvisor

Noel

Cũng như nhiều quốc gia khác, ở Thụy Điển, việc chuẩn bị cho Giáng sinh bắt đầu vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Tuy nhiên, thay vì 25/12, Giáng sinh ở Thụy Điển lại được tổ chức vào ngày 24/12. Trước ngày Giáng sinh, người dân Thụy Điển còn kỷ niệm một ngày lễ vô cùng quan trọng khác đối với họ: ngày lễ thánh Lucia vào 13/12. Vào dịp này, họ cũng tụ tập, cùng nhau ăn những món truyền thống như thịt muối, móng giò, cháo…

Theo truyền thống của người Thụy Điển, cây thông noel không được mang về nhà trước Giáng sinh quá 2 ngày. Cây sẽ được trang trí với kẹo bọc giấy gói xinh xắn, bóng đèn và nến. Một điều thú vị khác nữa là ông già Noel ở Thụy Điển không cưỡi tuần lộc mà cưỡi dê. Theo truyền thuyết, ông đến từng nhà trên một chú dê, và nhiều gia đình Thụy Điển ngày nay thường dùng hình tượng chú dê nhỏ bằng rơm để trang trí trong dịp Giáng sinh.

Lịch mâm xôi

Người Thụy Điển có một cuốn lịch đặc biệt có hình trái mâm xôi trong đó, mỗi ngày đều ghi một cái tên bất kỳ. Họ thường dùng cuốn lịch này để đặt tên cho con nên mỗi người đều có một ngày lễ tên của mình. Nếu bạn có tên tiếng Anh thì có thể tra ngay tên của mình trong cuốn lịch đó ở trang web: namedaycalendar.com/sweden.

Làng có tên một ký tự

Tuy không phải là nơi duy nhất trên thế giới sở hữu những ngôi làng có tên chỉ một ký tự nhưng đây thật sự là điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đến Thụy Điển. Một trong số đó là ngôi làng nhỏ Å nằm ở hạt Östergötland với dân số khoảng 200 người. Ở Thụy Điển, có khoảng 12 địa danh khác cũng có tên một ký tự là Å, Ö hoặc Y, trong đó đa số là nông trang hoặc chỉ có ngôi nhà. Å trong tiếng địa phương có nghĩa là dòng suối hoặc con sông. Nhiều khách du lịch đến thăm quan rất thích thú với việc chụp ảnh cùng biển hiệu tên làng siêu ngắn này.

Những điều bất ngờ với du khách khi đến thụy điển

Làng Åở hạt Östergötland. Ảnh: bashny.net

Phân loại rác

Nếu như bạn thường phân loại đồ tái chế được hay không tái chế được khi đổ rác thì ở Thụy Điển, chúng còn được phân loại theo cách thức tái chế: đốt làm nguyên liệu, ủ làm phân bón hay làm sạch và tái sử dụng. Tuy khá phức tạp nhưng điều này lý giải tại sao phần lớn rác ở Thụy Điển được tái chế hơn là đem chôn lấp.

Để làm được điều đó, mọi người sẽ phải học ký hiệu trên các thùng rác ở Thụy Điển và hình ảnh ai đó đứng tần ngần rất lâu bên thùng rác, trước một dãy người dài xếp hàng, để quyết định mình sẽ vứt rác vào thùng nào là khá phổ biến ở đất nước này.

Vy An