728 x 90

Những cố đô trầm mặc trong lòng châu Âu

Những cố đô trầm mặc trong lòng châu Âu
Ngoài vẻ đẹp xa hoa của những tòa nhà hiện đại thì vẻ tráng lệ của những công trình kiến trúc cổ ở các cố đô cũng rất thu hút du khách đến với châu Âu.
CanhDep.net

Hãy thử ghé thăm những cố đô nằm bình yên trong lòng châu Âu này, bạn sẽ có dịp tận hưởng vẻ đẹp của cảnh quan cổ kính mang đậm giá trị lịch sử và văn hóa truyền thống.

Cố đô Turku, Phần Lan

Đuợc hình thành từ thế kỷ 13, Turku từng là thủ đô của Phần Lan cho tới năm 1812 khi thành phố này bị thiêu rụi trong trận đại họa hoạn. Cố đô nằm bên bờ biển Baltic thơ mộng này là một điểm đến rất lý tưởng của vùng tây nam Phần Lan, nổi tiếng với nhiều di sản truyền thống, các công trình kiến trúc, bảo tàng nghệ thuật và những lễ hội âm nhạc được tổ chức quanh năm.

Dường như mọi con đường, góc phố của thành phố này đều dịu dàng đến nao lòng. Ngay cả ở bến cảng - nơi tàu thuyền buôn bán ra vào tấp nập ồn ào, những đàn chim bay lượn hay tha thẩn đậu đều làm cho khung cảnh bình yên đến lạ.

Những cố đô trầm mặc trong lòng châu âu

Dòng sông Aurajoki ở Turku. Ảnh: doanhnhansaigon.vn

Dọc bờ sông Aurajoki êm đềm, bạn có thể tham quan một số địa điểm tiêu biểu của cố đô này như: Nhà thờ Turku, lâu đài Turku, chợ trung tâm Turku, bảo tàng Sibelius (bảo tàng duy nhất tại Phần Lan hoàn toàn về âm nhạc), bảo tàng Nghệ thuật, công viên quốc gia Ruissalo. Xa hơn một chút là rừng quốc gia Ruissalo, nơi bạn có thể tham quan, hái nấm, nghỉ dưỡng, xông hơi truyền thống và tắm biển…

Cố đô Krakow, Ba Lan

Cố đô Krakow là một trong những thành phố cổ và lớn nhất Ba Lan với lịch sử hơn 1.000 năm. Nằm bên dòng sông Wissla thơ mộng, trên con đường giao thương mại giữa Tây Âu và châu Á từ thế kỷ 14 đến thể kỷ 16, Krakow là nơi có nhiều di tích lịch sử, những bộ sưu tập nghệ thuật vô giá và được coi là thủ đô tinh thần của Ba Lan.

Ngay khi đặt chân đến thành phố này, bạn sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp rực rỡ và tráng lệ của những tòa nhà, lâu đài và nhà thờ mang kiểu cách kiến trúc gothique hay renaissance. Bạn có thể tham quan vòng quanh cố đô Krakow bằng một phương tiện rất đặc biệt là xe ngựa cổ.

Ngay trung tâm thành phố là Rynek Growny, quảng trường rộng nhất thời Trung cổ ở châu Âu. Nằm giữa đó là Cloth Hall - khu mua sắm đầu tiên của châu Âu, được xây dựng vào thế kỷ 13 và hoạt động cho đến ngày nay nhưng chủ yếu phục vụ cho khách du lịch.

Cảnh quan tiêu biểu nhất của cố đô Krakow chính là tòa lâu đài tráng lệ của các nhà vua xây dựng trên đồi Wawel nhìn xuống dòng sông Wissla hiền hòa. Trong khuôn viên lâu đài là vườn hoa tulip rực rỡ màu sắc, nhà thờ Catheral với mài vòm dát vàng óng ánh và những tháp chuông nhà thờ cổ kính đã ngả màu thời gian.

Những cố đô trầm mặc trong lòng châu âu

Quần thể lâu đài tráng lệ trên đồi Wawel. Ảnh: doanhnhancuoituan.com

Ngoài ra, bạn có thể tham quan khu Kazimierz - nơi người Do Thái từng sinh sống và đại học Jagiellonia - trung tâm hội tụ hội tụ đời sống trí thức Đông Âu từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 17.

Cố đô Lucerne, Thụy Sĩ

Lucerne là một thành phố cao nguyên xinh đẹp và cổ kính ở phía nam Thụy Sĩ, nằm trên độ cao gần 450 m so với mặt biển. Khung cảnh nơi này toát lên một vẻ đẹp thanh bình với hồ Lucerne yên ả, dãy núi Alps trùng điệp bao quanh và những khu phố, ngôi nhà cổ kính, những bảo tàng nghệ thuật lâu đời…

Điểm đến đầu tiên bạn nên đến tham quan là cây cầu Chapel và tháp nước cổ Wasserturm - hai biểu tượng của cố đô này. Cầu Chapel được xây dựng vào khoảng năm 1333, là cây cầu gỗ có mái che cổ nhất châu Âu, vắt qua sông Reuss ở đoạn cuối hồ Lurcerne. Trên cầu, những bức tranh của họa sĩ nổi tiếng Heinrich Wagmann mô tả lịch sử Lucerne và cuộc đời của hai vị thánh bảo trợ cho thành phố là thánh Leodegar và thánh Maurizius được treo trên các xà ngang phía dưới mái cầu. Bên cạnh cầu là tòa tháp bát giác Wasserturm, từng là nơi giam giữ các tù binh thời Trung cổ.

Những cố đô trầm mặc trong lòng châu âu

Cây cầu gỗ Chapel và tháp nước Wasserturm- biểu tượng của Lucerne. Ảnh: dulichviet.com.vn

Đi qua cây cầu Chapel, bạn có thể đi tới trung tâm phố cổ và tản bộ trên những con đường lát đá, ngắm nhìn những công trình nghệ thuật đặc sắc làm say mê lòng người. Tháp đồng hồ Rathaus và nhà thờ Lucerne là điểm tham quan chính ở khu phố cổ. Ngoài ra, khi đến đây, bạn đừng quên ghé thăm những viện bảo tàng, nổi tiếng nhất trong đó là bảo tàng giao thông Thụy Sĩ và bảo tàng nghệ thuật Lucerne.

Hà My