728 x 90

Những chú dê hái ra tiền ở châu Phi

Những chú dê hái ra tiền ở châu Phi
Những chú dê tham gia đua có thể quyên góp được hàng trăm nghìn USD mỗi năm cho các quỹ từ thiện, ngoài việc là một trong những gia súc chính ở Tanzania.
CanhDep.net

Cuộc đua dêdar es salaam ra đời năm 2001. Từ đó đến nay, sự kiện quyên góp được hơn 9 triệu USD cho nhiều tổ chức từ thiện. Riêng năm 2014, cuộc đua dê thu về hơn 487.000 USD.

Những chú dê hái ra tiền ở châu phi

Đua dê ở Dar es Salaam lấy tưởng từ Cuộc đưa ngựa UK Royal Ascot. Ảnh: dialaflight.

Mỗi năm, hội đua dê có một chủ đề khác nhau, hướng dẫn người tham gia mặc đồ theo chủ đề đó. Du khách theo dõi 7 lần đua trong suốt buổi chiều, mỗi lần cách nhau 30 phút với 10 chú dê trên đường đua

Trước mỗi lần đua, du khách có thể đặc cược - hoạt động quyên góp chính của Tổ chức từ thiện đua dê Dar es Salaam. Bạn có thể cược ít nhất từ 2.500 shillings (1 USD) cho mỗi chú dê trước mỗi lần đua 15 phút. Người thắng cuộc sẽ nhận được ít nhất 6.000 shillings (57 USD) hoặc khoản tiền lớn tùy vào số bạn đặt cược . Số tiền thua cuộc của khách sẽ được chuyển vào quỹ từ thiện.

Trong khi mọi người đặt cược, những chú dê được các chàng trai bế diễu hành quanh sân. Dẫn đầu là người thổi kèn, mặc váy kiểu Scottland. Thực chất những chú dê không có “máu vận động viên” như ngựa. Chúng chỉ chạy vì tất cả con khác cùng chạy và có người thúc đằng sau. Chú dê xuất hiện ở điểm đích đầu tiên sẽ là người thắng cuộc.

Những chú dê hái ra tiền ở châu phi

Các chàng trai bế dê diễu hành quanh sân. Ảnh: dewjiblog.

Cuộc đua hài hước khiến người xem vui vẻ hơn những đường đua căng thẳng. Đặc biệt, những chú dê tham gia đường đua dù thua hay thắng đều không bị giết hay ngược đãi. Việc chăm sóc dê là tiêu chí đặt ra hàng đầu của ban tổ chức, luôn có bác sĩ thú y theo dõi chúng suốt sự kiện.

Bên cạnh cuộc đua, sự kiện còn nhiều hoạt động khác như biểu diễn ca nhạc, trình diễn các vũ điệu châu phi , vẽ mặt cho trẻ em... Năm 2015, khu vực dành riêng cho trẻ em Kid’s Corner có quy mô lớn, thêm nhiều hoạt động hấp dẫn hơn mọi năm. Sự kiện kéo dài trong 5 giờ mang lại nhiều ấn tượng cho du khách. Giá vé: 4,5 USD – người lớn; 2,27 USD cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Ý tưởng đua dê ban đầu được mang tới từ Uganda. Năm 1993, một số thành viên của cộng đồng doanh nghiệp Uganda nảy ra sáng kiến quyên tiền từ thiện theo phương thức mới lạ. Họ giới thiệu ý tưởng đua dê dựa trên hình mẫu cuộc đua ngựa UK Royal Ascot nhưng với phiên bản phù hợp hơn cho Đông Phi – thay thế ngựa bằng những chú dê.

Mặc dù không phải hoạt động truyền thống tanzania , cuộc đua dê là một trong những sự kiện lớn của năm dành cho khách du lịch. Sự kiện thường được tổ chức từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 vào mùa đông ở Dar es Salaam.

Xem thêm: Cuộc sống bi thảm của những con voi làm du lịch

Như Bình