728 x 90

Những bảo tàng miễn phí hấp dẫn nhất nước Mỹ

Những bảo tàng miễn phí hấp dẫn nhất nước Mỹ
Nước Mỹ nổi tiếng với những bảo tàng tuyệt vời nhất thế giới và một vài trong số chúng hoàn toàn miễn phí vé vào tham quan.
CanhDep.net

Smithsonian Museums, Washington DC

Thủ đô nước Mỹ có mức sống đắt đỏ, ngoại trừ chi phí vào bảo tàng. Các bảo tàng Smithsonian trưng bày những đề tài về lịch sử, khoa học và nghệ thuật sẵn sàng chào đón du khách ở bất kỳ độ tuổi nào. Với tổng cộng 13 bảo tàng trong hệ thống, du khách có thể lạc bước trong thế giới tự nhiên tại bảo tàng lịch sử Tự nhiên (Natural history museum ) hay những bức hoạ của Picasso tại Bảo tàng Nghệ thuật (Art Museum).

Những bảo tàng miễn phí hấp dẫn nhất nước mỹ

Những chiếc máy bay trong bảo tàng hàng không - không gian thuộc hệ thống bảo tàng Smithsonian. Ảnh: Smithsonian Institution.

cleveland Art Museum, Cleveland, Ohio

Bảo tàng đẳng cấp thế giới này được thành lập từ năm 1913 luôn rộng mở đón du khách từ khắp nơi đến khám phá các tác phẩm nghệ thuật được mang về từ Ai Cập, châu Âu, châu Á… Bạn có thể chiêm ngưỡng các bức tranh của danh họa Picasso, Van Gogh, Monet, Linnell và Degas. Ngoài ra đồ tạo tác, điêu khắc, thủy tinh thổi là những hiện vật đẹp nhất tại CAM (tên gọi tắt của Cleveland Art Museum).

Những bảo tàng miễn phí hấp dẫn nhất nước mỹ

Bức tranh “Noah: The Eve of the Deluge” của danh họa John Linnell vẽ năm 1848 treo trong bảo tàng. Ảnh: blog.cleveland.com.

Museum of Contemporary Photography, Chicago, Illinois

Thành phố chicago xứng đáng là điểm đến của những ai yêu nhiếp ảnh. Phong cảnh tươi đẹp, các kiến trúc ấn tượng, con người thân thiện và tất nhiên là không thể thiếu bảo tàng nghệ thuật nhiếp ảnh đương đại (Museum of Contemporary Photography).

Nằm trong khuôn viên trường Columbia College Chicago và được thành lập từ năm 1984, đây là bảo tàng nhiếp ảnh đi đầu trong khu vực Trung Tây nước Mỹ . Những tác phẩm được trưng bày do các tác giả là sinh viên, nhà nghiên cứu, chuyên gia và giáo viên thực hiện. Bạn cũng sẽ có thể tìm hiểu sự phát triển của công nghệ qua từng thời kỳ qua ống kính máy ảnh.

Những bảo tàng miễn phí hấp dẫn nhất nước mỹ

Những ai yêu nhiếp ảnh khó có thể rời bước khỏi Bảo tàng Nghệ thuật nhiếp ảnh đương đại. Ảnh: Richard/Flickr.

Toledo art museum và Glass Pavilion, Toledo, Ohio

Được thành lập cách nay đã hơn một thế kỷ, vào năm 1901, Bảo tàng Nghệ thuật Toledo (Toledo Art Museum) được cả thế giới biết đến bởi những bộ sưu tập quý giá. Hơn 30.000 tác phẩm nghệ thuật biểu tượng cho châu Mỹ và châu Âu gồm tranh, lịch sử nghệ thuật trên kính, đồ tạo tác của Hy Lạp, La Mã, Ai Cập, châu Á, châu Phi… được trưng bày một cách khoa học và giàu thẩm mỹ.

Ngoài ra các hoạt động của Glass Pavilion (thuộc Toledo Art Museum, mở cửa năm 2006) giới thiệu nghệ thuật trên chất liệu thủy tinh với khoảng 5.000 hiện vật từ cổ đại đến hiện tại. Bản thân Glass Pavilion từng được tạp chí Travel + Leisure trao giải “Bảo tàng tốt nhất – Best museum” vào năm 2007.

Những bảo tàng miễn phí hấp dẫn nhất nước mỹ

Tác phẩm thuỷ tinh của nghệ sĩ Ginny Ruffner 1990 “Beauty as Drama” trong Glass Pavilion.  Ảnh: Hanneorla/Flickr.

J. Paul Getty Museum, Los Angeles, California

Với những ai yêu các mảng xanh của những khu vườn tao nhã, nghệ thuật và kiến trúc, đây là nơi dành cho bạn. Toà kiến trúc thanh tú này mang đến nhiều kiệt tác nghệ thuật hoàn hảo bậc nhất thế giới và chính bản thân công trình cũng là một tác phẩm. Khách đến thăm bảo tàng sẽ bị những bức họa, khối điêu khắc, trang trí và nhiều bức ảnh chụp từ châu Âu và Mỹ thu hút đến ngất ngây. Bộ sưu tập trong bảo tàng đều được mua hoặc là quà tặng từ khắp nơi trên thế giới.  

Bạn đừng quên đặt bàn và thưởng thức một bữa băn tại nhà hàng của bảo tàng, nơi thực khách sẽ được đắm mình trong không khí đậm đặc chất nghệ thật ở mọi ngõ ngách.

Những bảo tàng miễn phí hấp dẫn nhất nước mỹ

Paul Getty Museum là công trình bảo tàng có kiến trúc rất lạ mắt. Ảnh: Mariotticarlo.itj.

Jane Addams Hull-House, Chicago, Illinois

Jane Addams được sinh ra ở Cedarville, Illinois năm 1860. Sau khi tốt nghiệp trường Rockford Female Seminary năm 1881, bà đã cùng Ellen Gates Starr thành lập tổ chức xã hội Hull-House ở tây Chicago năm 1889. Cuộc đời của bà cho đến trước khi qua đời 1935 là những tháng ngày làm việc không mệt mỏi trong việc viết lách và nỗ lực hết mình vì hòa bình. Đến thăm bảo tàng, những ai quan tâm đến sự công bằng xã hội sẽ hoàn toàn đồng ý rằng phụ nữ có thể làm nhiều thứ phi thường. Sau khi được trùng tu và tôn tạo, tầng hai bảo tàng hiện có thêm những hiện vật chưa từng công khai như phòng ngủ của Addams, nhật ký, ảnh và giải Nobel Hòa bình.  

Những bảo tàng miễn phí hấp dẫn nhất nước mỹ

Căn nhà của Jane Addams nay đã được sửa lại và trưng bày thêm hiện vật. Ảnh: wikipedia.

The Wheelwright Museum of the American India, Santa Fe, New Mexico

Nếu bạn là người thích tìm hiểu lịch sử và quan tâm đến sự hình thành và phát triển của nước Mỹ cũng như những cư dân bản địa, đây chính là nơi mang lại nhiều thông tin, đặc biệt là về những người Navajo. Từ những chiếc rổ đan, đồ gốm và tranh vẽ do các nghệ sĩ Navajo thực hiện đều được bài trí một cách trang trọng. Bạn có thể thường xuyên đến đây nếu có điều kiện bởi bảo tàng thay đổi các tác phẩm trưng bày liên tục. Được thành lập năm 1937 bởi ông Mary Cabot Wheelwright, đến từ Boston và Hastiin Klah, một ca sĩ và dược sĩ người Navajo, The Wheelwright Museum of the American India là điểm đến bạn không nên bỏ qua khi đặt chân đến Santa Fe, bang New Mexico.  

Những bảo tàng miễn phí hấp dẫn nhất nước mỹ

Tác phẩm điêu khắc hai người ngồi trước tòa kiến trúc có hình dáng đặc biệt của bảo tàng. Ảnh: panoramio.com.

Hoài Nam