728 x 90

Lâu đài tình yêu Swallow’s Nest

Lâu đài tình yêu Swallow’s Nest
Lâu đài Swallow’s Nest hay còn được biết đến với tên gọi lâu đài Tổ Yến là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở Yalta, Crimea, miền nam Ukraine.
CanhDep.net

lâu đài được xây dựng trên đỉnh vách núi Aurora, phía đông mũi đất St.Theodore (Ai-Todor). Tọa lạc ở một vị trí vô cùng lý tưởng, lâu đài có thể được nhìn thấy từ xa xa ngoài khơi hay thậm chí là từ đường cao tốc giữa vùng yalta và Simeiz. Lâu đài Swallow’s Nest được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic, là một không gian tràn ngập ánh sáng, không khí trong lành cũng như mang vẻ lãng mạn kỳ diệu với ban công mở, những ô cửa sổ cong cong và ngọn tháp nhọn thẳng đứng, khiến nó trở thành địa điểm lý tưởng khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia.

Lâu đài tình yêu swallows nest
 

Lâu đài Swallow’s Nest có lịch sử vô cùng thú vị. Một viên đại tướng người Nga trong cuộc chiến tranh Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, đã trèo lên đỉnh vách núi Aurora để chiêm ngưỡng cảnh biển Hắc Hải. Bị ấn tượng bởi vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây, viên đại tướng đã xây dựng một ngôi nhà gỗ trên mũi đất Ai - Todor, nhưng ông không sống lâu ở đây. Chỉ vài năm sau đó, một bác sĩ hoàng gia tên là Adalbert Karlovic Tobin, cũng là thành viên của hội đồng thành phố Yalta, đã mua lại nơi này. Ông đã cho xây dựng nên những bức tường đá ngay tại vị trí của căn nhà gỗ trước kia và đặt tên là Swallow’s Nest.

Lâu đài tình yêu swallows nest
 

Sau cái chết của vợ chồng bác sĩ Tobin vào năm 1901, một nhà buôn dầu người Đức nổi tiếng thời đó là Baron Steinheil đã mua lại lâu đài khi đó đã bị hư hại khá nhiều. Trong hai năm sau đó, lâu đài đã được xây lại, phần mái được son đỏ cùng với những bức tường được sơn trắng.

Với diện mạo mới, lâu đài được đổi tên là “Lâu đài Tình yêu” và được lấy làm bối cảnh một bộ phim của nghệ sĩ Lagorio. Từ năm 1910 đến năm 1912, lâu đài tiếp tục được xây mới, và cuối cùng có diện mạo theo lối kiến trúc Gothic như ngày nay bởi kiến trúc sư người Nga Alexander Sherwood.

Lâu đài tình yêu swallows nest
 

Năm 1927, trận động đất 6-7 độ richter đã khiến vách đá Aurora bị gãy nứt nặng nề và lâu đài buộc phải đóng cửa 40 năm sau đó. Sau này khi được phục hồi, Swallow’s Nest đã trở thành một nhà hàng Italia, là điểm đến cho thực khách thưởng thức những món ăn Italia trong khung cảnh thiên nhiên lãng mạn, hòa mình vào không gian rộng lớn của mũi đất Ai-Todor và bờ biển Hắc Hải về đêm.

Trương Thu Cúc