728 x 90

Lễ hội văn hóa du mục Sahara

Lễ hội văn hóa du mục Sahara
Trong khi các tín đồ Thiên Chúa giáo tưng bừng chuẩn bị đón Giáng sinh trong khung cảnh mùa đông tuyết trắng, thì những người dân Sahara lại đổ về Douz, Tunisia để tham gia lễ hội văn hoá du mục lớn nhất trong năm.
CanhDep.net

Lễ hội bắt đầu từ năm 1910 dưới dạng chợ đám cưới của người Berber với tên gọi ban đầu là lễ hội lạc đà. Đến năm 1967, tổng thống đầu tiên của nước Cộng hoà Tunisia, Habib Bourguiba, tuyên bố lễ hội lạc đà trở thành lễ hội lâu đời và nổi tiếng nhất của quốc gia nhằm bảo tồn và quảng bá truyền thống văn hoá du mục. Kể từ đó, hàng năm vào cuối tháng 12, hàng nghìn người chủ yếu từ tunisia đổ về Douz trong 4 ngày để tham gia lễ hội.

Lễ hội văn hóa du mục sahara

Tổng thống Tunisia phát biểu khai mạc lễ hội, diễn ra vào 23 - 27/12 hàng năm.

Khai mạc

Sau bài diễn văn ngắn gọn, mở đầu của Tổng thống Tusina là một chuỗi các hoạt động văn hoá du mục như đua lạc đà, săn thỏ bằng chó Saluki, giống chó chỉ có tại Bắc Phi, đấu vật lạc đà , đám cưới người Berber và nhiều trò vui chơi khác.

Hàng năm, có khoảng hơn 50.000 nghìn người từ khắp Bắc Mỹ dựng lều bên ngoài thị trấn tới tham gia lễ hội. Vào các buổi tối, các quốc gia tới tham dự lễ hội như Algeria, Palestine sẽ cùng nước chủ nhà Tunisa nhảy các vũ điệu và hát các bài hát du mục. Trung tâm của sự kiện là cuộc thi thơ do nhà thơ Abdellatif Belgacem tổ chức.

Lễ hội văn hóa du mục sahara

Rất nhiều người dân Sahara tham gia vào lễ hội này.

Thi đấu vật lạc đà

Đây là mùa sinh sản của lạc đà vì thế các con đực đua nhau thể hiện sức mạnh để thu hút sự chú ý của con cái. Trong cuộc đấu vật, chúng sẽ rít lên và phì bong bóng nước bọt để tỏ rõ sức mạnh của mình. Rất thú vị khi nhìn hai con vật to lớn cố gắng giữ vững thăng bằng trên bốn chân và cố gắng dùng cổ để làm ngã đối phương. Ngay khi có một con ngã xuống, người chủ sẽ dẫn con chiến thắng đi luôn để tránh bị xây xát sau đó.

Lễ hội văn hóa du mục sahara

Cuộc đấu vật giữa những chú lạc đà cũng là một hoạt động thú vị trong lễ hội Sahara.

Sự kiện cuối cùng của lễ hội đó là cuộc thi biễu diễn trên lưng ngựa, một trò chơi dành cho cả gia đình. Một người sẽ bắt đầu nhảy lên lưng ngựa, cưỡi vòng vòng theo nhịp trống, nhào lộn mấy vòng trước khi hai thành viên khác trong gia đình nhảy vào tham gia.

Nếu muốn tìm hiểu về văn hoá du mục, đây chính là nơi bạn nên đến. Thêm vào đó Douz còn là quê hương của các cây cọ lớn nhất tại Tusinia và đây cũng là thời gian thu hoạch quả chà là. Đặc biệt nơi đây còn có một bảo tàng về lạc đà, chính là những điều vô cùng hấp dẫn, thu hút nhiều du khách trên thế giới.

Selina Nguyễn (theo huffingtonpost)