728 x 90

Centrair, hơn cả một sân bay

Centrair, hơn cả một sân bay
Nằm trên hòn đảo nhân tạo ngoài khơi Nhật Bản, sân bay Centrair được thiết kế không chỉ là cầu nối giữa các điểm đến mà còn trở thành nơi vui chơi giải trí hấp dẫn.
CanhDep.net
Centrair hơn cả một sân bay

sân bay centrair được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo ngoài khơi vịnh Ise.

Có tên đầy đủ là Chubu Centrair International Airport nagoya , sân bay nằm trên một hòn đảo nhân tạo ngoài vịnh Ise thuộc thành phố Tokoname, tỉnh Aichi, phía Nam của Nagoya, miền Trung Nhật Bản. Đây cũng là cửa ngõ hàng không lớn nhất của tỉnh Aichi.

Tháng 8/2000, sân bay được khởi công với trị giá khoảng 7,3 tỷ USD do nhà thầu Penta-Ocean đảm nhận. 5 năm sau đó, Centrair được khánh thành và bắt đầu phát huy vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách lẫn hàng hóa.

Đến Centrair tùy vào mùa, bạn có thể thấy những trang trí khác nhau. Vào tháng 10, khu vực check - in đặt những hình nộm ninja để gây ấn tượng với hành khách. Tỉnh Mie lân cận chính là nơi xuất phát của những ninja nhật bản nổi tiếng với tài dùng kiếm, các loại ám khí và hành động xuất thần.

Centrair hơn cả một sân bay

Những ninja xuất hiện trong khu vực làm thủ tục tại sân bay.

Centrair không phải là một sân bay rộng tầm cỡ trong khu vực như Tokyo, Narita hay Incheon của Hàn Quốc, nhưng lại mang đầy đủ nét tinh tế và lịch sự đúng như phong cách của người Nhật Bản. Ngoài các dịch vụ cơ bản của một sân bay như các quầy làm thủ tục, quầy thông tin, phòng Vip, ngân hàng…, người ta đã biến Centrair trở thành một điểm hẹn thú vị.

Tầng trên cùng với sảnh chính luôn được làm mới hàng tháng nhờ những triển lãm phong phú tùy theo thời điểm. Có lúc họ giới thiệu hải sản của vùng hokkaido – đảo cực bắc Nhật Bản, khi lại mang mô hình và dịch vụ trên máy bay trưng bày để du khách có thể hiểu hơn về ngành hàng không.

Những dịp như vậy, rất nhiều trẻ em, học sinh, sinh viên cùng đến để học hỏi và thu thập kiến thức qua cách làm rất sinh động này. Màn hình lớn đặt chính giữa chiếu những thước phim quảng bá hình ảnh của Nagoya – thành phố lớn gần Centrair nhất cũng như về đất nước và con người Nhật Bản.

Centrair hơn cả một sân bay

Biểu tượng của sân bay Centrair do nghệ sĩ Aranzi Aronzo thiết kế.

Khoảng 10 nhà hàng và quán ăn truyền thống kiểu Nhật mở cửa tại sân bay mỗi ngày từ 10h đến 22h với các món quen thuộc như Sushi, Sashimi, Tonkatsu (thịt, hải sản, khoai tây nghiền tẩm bột chiên giòn)... Ngoài ra còn có các cửa hàng bán quà lưu niệm đặc trưng của xứ sở phù tang mà bạn có thể mua về như chú mèo vẫy tay, chuông gió, phong bì, giấy gói quà nhiều màu sắc…

Cuối tuần, dễ dàng nhận ra rất nhiều gia đình hay các đôi tình nhân cùng nhau đến sân bay chỉ để ăn tối hoặc hẹn hò. Đa phần nhà hàng có vị trí hướng ra đường băng với cửa sổ kính trong suốt, trẻ em có không gian riêng để vừa dùng bữa vừa ngắm máy bay lên xuống nhộn nhịp.

Điểm nhấn của Centrair chính là tầng 4 với khu ban công ngoài trời – sky deck dài hơn 100 m nối ra gần phi đạo để du khách có thể thoải mái ngắm nhìn những chú chim sắt cất và hạ cánh đều đặn mỗi vài phút. Rất ít sân bay trên thế giới du khách có thể chứng kiến thật gần các hoạt động hàng không như nhận trả hành khách, hành lý, máy bay ra vào mà không phải thông qua lớp cửa kính.

Ở Centrair, người đi tiễn có thể nhìn thấy chiếc máy bay mà người thân, bạn bè họ đang từ từ ra đường băng rồi vút lên trời xanh. Sky deck mở cửa từ 9h đến 21h, nếu có dịp bạn sẽ gặp được những nhiếp ảnh gia hay du khách yêu máy bay sẵn sàng dành hàng giờ chỉ để ngắm chúng lên xuống.

Thông tin thêm về sân bay Centrair:

- Từ ga Nagoya, chọn Line Meitetsu sẽ có tàu đi thẳng đến điểm cuối là Chubu Centrair International Aiport.

- Thời gian di chuyển: 43 phút. Giá tiền 850 Yen ( khoảng 170.000 đồng).

- Ngoài ra bạn có thể đến và đi từ sân bay Centrair bằng bus, tàu biển cao tốc, taxi, ôtô cá nhân.

- Trung tâm thông tin – Information center có nhân viên biết tiếng Nhật và Anh cùng các brochure tiếng Hàn, Trung, Anh, Tây Ban Nha. Nếu đi cùng trẻ em dưới 3 tuổi, bạn có thể mượn xe đẩy em bé miễn phí tại quầy. Bảng thông tin về giờ xe bus và tàu cao tốc rất chi tiết bằng tiếng Anh cũng được treo tại đây. 

- Các món quà lưu niệm có giá 250–2.500 Yen (55.000–550.000 đồng). Snack các loại 250–1.050 Yen (55.000–230.000 đồng).

Các món Sushi trung bình 2.000 Yen/người, Tonkatsu 1.000–1.200 Yen/phần.  

>> Xem thêm: Ảnh về sân bay Centrair

Bài và ảnh: Hoài Nam