728 x 90

Khám phá Valencia bằng lễ hội Las Fallas

Khám phá Valencia bằng lễ hội Las Fallas
Không chỉ nổi danh bởi đội bóng mang tên thành phố, Valencia còn hấp dẫn du khách bởi lễ hội sôi động, đậm sắc màu Địa Trung Hải mang tên Las Fallas.
CanhDep.net

Nằm duyên dáng bên bờ biển địa trung hải , Valencia là thành phố miền Trung của tây ban nha . Đô thị này có những kiến trúc cổ kính xen lẫn với các công trình xây dựng siêu hiện đại. Bởi khí hậu nóng của những ngày hè và không khí mát dịu vào những ngày đông nên Valencia thu hút khách du lịch quanh năm, dù để tận hưởng không khí của lễ hội las fallas vào mùa xuân hay không khí nhộn nhịp của lễ Giáng sinh.

Las Fallas là lễ hội tiêu biểu nhất ở Valencia để chào đón mùa xuân và tôn vinh thánh Joseph. Vào dịp Las Fallas, thành phố tưng bừng với các cuộc diễu hành, xe hoa, pháo hoa, ca hát nhảy múa, biểu diễn thời trang, đấu bò... và đỏ lửa vì những hình nộm khổng lồ bị đốt ngoài phố, được gọi là falla trong đêm hội cuối cùng. Ý nghĩa của lễ hội này là đánh dấu sự kết thúc một mùa đông lạnh lẽo và chào đón những ngày nóng ấm của mùa xuân.

Khám phá valencia bằng lễ hội las fallas

Biểu diễn thời trang ngoài phố, một trong hoạt động của lễ hội Las Fallas. Ảnh: valencia-cityguide.com

Nhiều falla được làm phỏng theo các thần thoại, lịch sử, các nghệ sĩ nổi tiếng, các nhân vật trong phim hoạt hình với sự chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết với hình ảnh đôi khi khá trần trụi – điều dễ làm nhiều du khách đỏ mặt, song chúng đều có ý nghĩa rất sâu sắc về bản chất con người, về các mặt trái còn tồn tại trong xã hội. Người dân Valencia phải mất nhiều ngày, phát huy hết khả năng sáng tạo mới làm ra các tượng giấy sinh động đó để thi thố và trong đêm hội cuối cùng sẽ đốt tất cả. Tại khu vực trung tâm, falla đặt trước tòa nhà cao tầng nào thường có chiều cao tương đương với tòa nhà đó, có khi đến 30m… Đáng khâm phục nhất là tính mỹ thuật của các hình nộm này. Vẻ mặt, nụ cười của tất cả falla đều hết sức sống động.

Khám phá valencia bằng lễ hội las fallas

Những hình nộm đầy sáng tạo của người dân Valencia. Ảnh: valencia-cityguide.com

Trong lễ hội này, du khách còn có dịp ngắm những phụ nữ Valencia duyên dáng và quý phái, những bé gái xinh xắn trong các bộ trang phục truyền thống, và có lẽ đẹp nhất là kiểu tóc cầu kì của họ được làm trong suốt mấy tiếng đồng hồ. Hằng ngày, vào khoảng 2h của tuần lễ Las Fallas, hàng ngàn người tụ tập quanh quảng trường Plaza del Ayuntamiento để chứng kiến một màn bắn pháo được người dân nơi đây cho là có thể làm “rung chuyển mặt đất”. Đến 10h30, những hình nộm nhỏ được làm bởi các em thiếu nhi bắt đầu được khai hỏa. Vào đúng nửa đêm, đến lượt những hình nộm lớn hơn rực cháy và 1 h sáng, hình nộm đoạt giải nhất trước tòa nhà lớn nhất thành phố được châm lửa để kết thúc lễ hội. Cả bầu trời sáng rực trong ánh lửa.

Ở Valencia món ăn nổi tiếng nhất có lẽ là cơm chiên thập cẩm - được gọi là paella Valencia. Thế kỷ 18, vào những dịp lễ đặc biệt, những người vùng Valencia thường nấu món cơm paella trong gia đình. Vào cuối thế kỷ 19, món ăn này được phổ biến rộng rãi trên toàn đất nước Tây Ban Nha, và người ta đã coi đó là một món ăn không thể thiếu tại nơi đây. Cơm thập cẩm paella được chế biến theo phong cách tự do, tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn lựa từng nguyên liệu, ví dụ có thể kết hợp giữa thịt, hải sản, rau theo mùa, cùng đậu. Sắc màu của món Paella luôn là điều mà thực khách thích thú. Đó là màu vàng nguyên chất của nghệ tây, màu xanh nõn của các hạt đậu được trang trí phía trên cơm, hay là màu đỏ au của những con tôm (nếu là cơm hải sản) cùng thịt gà và rau. 

Khám phá valencia bằng lễ hội las fallas

Kiến trúc độc đáo ở Valencia. Ảnh: valencia-cityguide.com

Những ngày ở Valencia sẽ thật ấn tượng bởi sức quyến rũ kỳ lạ của một lễ hội có một không hai, bởi ẩm thực theo cách riêng, bởi những công trình độc đáo… Nơi đây vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa truyền thống, nụ cười thân thiện luôn nở trên môi của người dân.

* Xem thêm những hình ảnh về thành phố Valencia và lễ hội Las Fallas.

Thông tin thêm

+ Từ Việt Nam, bạn bay đến thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, sau đó đến Valencia bằng máy bay hoặc bằng xe buýt.

+ Ở Valencia có rất nhiều nhà hàng. Nhà hàng cơm chiên Paella trung bình một phần ăn giá khoảng 10 Euro (gần 300.000 đồng)

+ Bất cứ điểm du lịch nào tại Valencia cũng đều cung cấp miễn phí những thông tin du lịch và bản đồ nên việc du lịch trong thành phố rất tiện lợi.

Thu Trang