728 x 90

Chuyến đi trải nghiệm văn hóa ở đất nước Mặt trời mọc

Chuyến đi trải nghiệm văn hóa ở đất nước Mặt trời mọc
Nền văn hóa với sự pha trộn độc đáo giữa truyền thống và hiện đại khiến cho Nhật Bản trở thành một điểm đến lý tưởng với những người yêu khám phá.
CanhDep.net

Trà đạo

Nghệ thuật thưởng thức trà đạo là một truyền thống đã có từ lâu đời của đất nước Nhật Bản. Các bước trong quá trình pha trà, uống trà đều được tuân theo bốn nguyên tắc cơ bản wa kei sei jaku hay còn gọi là Hòa – Kính – Thanh – Tịnh. Wa – sự hài hòa (giữa con người và thiên nhiên), kei – sự tôn kính (đối với người khác, sei – sự tinh khiết (của tâm hồn) và jaku – sự yên tĩnh. Mục đích của trà đạo là hướng đến sự trong sạch tâm hồn bằng cách hòa mình với thiên nhiên, từ đó tu tâm dưỡng tính để giác ngộ.

Chuyến đi trải nghiệm văn hóa ở đất nước mặt trời mọc

Nhiều du khách tham gia các buổi trà đạo truyền thống của Nhật Bản. Ảnh: kyoto.travel.

Rất nhiều du khách lựa chọn tham gia vào các buổi trà đạo khi đến với Kyoto, thành phố vốn nổi tiếng bởi vẻ đẹp thanh lịch cổ điển, đậm chất truyền thống của nó. Lưu ý rằng trong buổi tiệc trà này, trà mang vị tương đối đắng vì trà đạo vốn bắt nguồn từ việc uống matcha – một loại bột trà xanh. Do vậy, bánh ngọt thường được phục vụ kèm theo, vừa để làm giảm bớt vị đắng vừa làm gia tăng hương vị của trà xanh.

Geisha

Ở Nhật Bản hiện đại ngày nay, rất kiếm khi chúng ta có thể nhìn thấy geisha, ngoại trừ Kyoto là nơi có truyền thống geisha còn lại mạnh nhất. Được đào tạo một cách chuẩn mực về những bộ môn truyền thống như múa cổ điển Nhật, cắm hoa, trà đạo…geisha trở nên rất phổ biến trong suốt những năm của thế kỷ 19. Tuy ngày nay các geisha vẫn còn hoạt động nhưng số lượng ngày càng giảm. Geisha không phải là gái làng chơi, họ là những người nghệ sĩ vừa có tài biểu diễn ca múa nhạc lại vừa có khả năng trò chuyện, và được biết đến với phong cách trang điểm cầu kỳ và những bộ trang phục kimono truyền thống.

Chuyến đi trải nghiệm văn hóa ở đất nước mặt trời mọc

Geisha. Ảnh: asianhistory.

Ngày nay, rất khó để bắt gặp một geisha đúng chuẩn ở Kyoto vì họ thường chỉ xuất hiện ở những câu lạc bộ tư nhân, tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn có thể thấy các geisha đi bộ trên những con phố thuộc quận Gion lúc chập tối. Ngoài ra nơi đây cũng tổ chức rất nhiều buổi biểu diễn geisha mà bất kỳ ai đều có thể tham gia. Mặc dù có thể các geisha này không đúng chuẩn, phần nào họ cũng đã truyền tải được những nét truyền thống đặc sắc trong văn hóa nhật bản đến với du khách.

Rượu Sake

Loại rượu truyền thống này của Nhật Bản được nấu từ gạo. Rượu sake đã xuất hiện từ hàng năm trước và là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh của người Nhật (rượu sake đóng vai trò rất quan trọng trong một số nghi lễ Shinto). Đây là một thức uống rất phổ biến, chỉ đứng sau bia về lượng tiêu thụ.

Chuyến đi trải nghiệm văn hóa ở đất nước mặt trời mọc
Rượu Sake. Ảnh: hauteliving.

Sake có nghĩa là nhấm nháp và thưởng thức. Hiện có hàng trăm nhà máy sản xuất rượu Sake ở Nhật Bản, chủng loại vô cùng phong phú với mùi vị và hương liệu khác nhau. Tùy theo từng loại sake mà rượu được bảo quản theo những cách khác nhau: nóng, lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng. Do việc thưởng thức rượu sake tương đối phức tạp, nên sẽ rất tuyệt vời nếu bạn được thử các loại rượu sake khác nhau dưới sự hướng dẫn chuyên nghiệp của những người phục vụ tại quầy rượu.

Sushi

Có lẽ món ăn được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới của Nhật Bản là sushi. Mặc dù có thể tìm thấy những thanh cơm cuộn đặc biệt này ở hầu khắp các quốc gia trên thế giới nhưng không gì bằng là được thưởng thức hàng trăm loại sushi ngay trên mảnh đất sản sinh ra nó.

Nơi tuyệt vời nhất để khám phá và thưởng thức món sushi tươi ngon là khu vực xung quanh chợ cá Tsukiji ở thủ đô Tokyo. Hãy đến chợ vào lúc sáng sớm để được chiêm ngưỡng khung cảnh chợ cá với rất nhiều các loại sinh vật biển, sau đó bước vào một quán sushi để thưởng thức món ăn tươi ngon này. Hoặc bạn có thể lựa chọn kết hợp tour thăm quan chợ cá Tsukiji với một khóa học làm sushi cơ bản.

Đấu vật Sumo

Chuyến đi trải nghiệm văn hóa ở đất nước mặt trời mọc

Đấu vật sumo là môn thể thao dân tộc của Nhật Bản. Ảnh: japantrip09.

Sumo là một môn võ cổ truyền được toàn dân Nhật Bản tôn vinh. Trong thực tế, nó là môn thể thao của dân tộc. Môn đấu vật này đã có lịch sử hàng trăm năm và có mối quan hệ chặt chẽ với các điệu nhảy múa nghi lễ của đạo Shinto. Một trận đấu vật thường có rất nhiều yếu tố nghi thức do đó các đấu sĩ phải tuân thủ chế độ vô cùng nghiêm ngặt, y như những nhà tu hành vậy.

Du khách rất dễ dàng có thể tham dự vào một trận đấu vật sumo ở Tokyo, Osaka hoặc tại bất cứ thành phố lớn nào ở Nhật Bản.

Văn hóa giới trẻ hiện đại

Nhật Bản vốn được biết đến với lịch sử và truyền thống văn hóa phong phú nhưng cũng rất nổi tiếng về khía cạnh văn hóa đại chúng (pop culture) đầy màu sắc và vô cùng độc đáo.

Một vòng dạo quanh qua những con phố ở Tokyo sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về nền văn hóa hiện đại của Nhật Bản. Đặc biệt khi ghé qua khu phố Harajuku, sẽ bắt gặp rất nhiều bạn trẻ Nhật ăn mặc theo đủ phong cách thời trang, hoặc khoác lên người những bộ trang phục cosplay (ăn mặc giống nhân vật truyện tranh, phim hoạt hình, video game) hoặc mặc theo phong cách "kawaii" (dễ thương).

Chuyến đi trải nghiệm văn hóa ở đất nước mặt trời mọc

Các bạn trẻ Nhật Bản trên đường phố Harajuku. Ảnh: tokyofashion.

Thậm chí còn thú vị hơn nữa là khi bạn đặt chân đến Akihabara, còn được biết đến là khu chợ điện tử nổi tiếng ở Tokyo. Hãy ghé thăm khu vực này vào ban đêm để ngắm nhìn những ánh đèn rực rỡ lấp lánh trong khi đi dọc các cửa hàng bán đồ điện tử và vô số cửa hàng dành riêng cho các fan của truyện tranh, phim hoạt hình… Đến với Akihabara, bạn sẽ có cảm giác dường như đang thực hiện một chuyến đi tới tương lai.

Trương Thu Cúc (theo travelblog)