728 x 90

Khách du lịch phá hủy môi trường

Khách du lịch phá hủy môi trường
Sau mỗi lễ hội, thứ mà du khách để lại là những núi rác khổng lồ.
CanhDep.net

du lịch đang là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như văn hóa bản địa một cách trầm trọng, không thể phục hồi và nằm ngoài tầm kiểm soát của thế giới.

Khách du lịch phá hủy môi trường

Bìa phim gringo trails . Ảnh: CNN.

Nhà nhân chủng học người Mỹ pegi vail đã làm bộ phim tiêu đề Gringo Trails nói về vấn đề cấp thiết này. Trong phim, bà nhấn mạnh những ảnh hưởng tiêu cực của việc phát triển du lịch không có kế hoạch, cũng như quản lý yếu kém của ngành công nghiệp du lịch ở các nước đang phát triển. Một trong những minh chứng rõ nét nhất chính là tác động tàn phá môi trường một cách trầm trọng sau các kỳ lễ hội Trăng tròn trên đảo Koh Pha Ngan ở thái lan .

Đảo Koh Pha Ngan nổi tiếng với những bữa tiệc trăng bất tận, thu hút hàng chục nghìn du khách tham gia. Tuy nhiên, mỗi khi tiệc tàn, trên bãi biển đầy những vỏ chai rượu, bia và rác do mọi người để lại. Điều này khiến môi trường bị ảnh hưởng nặng nề.

Khách du lịch phá hủy môi trường

Khách du lịch tác động tiêu cực tới môi trường tại những nơi đến tham quan. Ảnh: CNN.

Bộ phim cũng nhắc đến cuốn tự truyện đình đám Lost in the Jungle của Yossi Ghinsberg. Năm 1981, Yossi là khách du lịch người Israel tới tham quan khu rừng nhiệt đới ở Bolivia. Tại đây, ông bị lạc trong rừng và sống sót một cách kỳ diệu trong suốt ba tuần, dù đôi lúc đã đối mặt với tử thần. Cuốn tự truyện của Yossi thu hút hàng nghìn khách tham quan tới khu rừng nhiệt đới ở bolivia để khám phá, thám hiểm. Điều này vô tình tạo thêm áp lực mạnh mẽ đối với hệ sinh thái vốn được coi là quá mỏng manh ở đất nước này.

Gringo Trails được đầu tư công sức và mất hơn một thập kỷ mới hoàn thành. Phim phát hành vào tháng 11/2013 ở Bắc Mỹ. Sắp tới phim sẽ được chiếu tại các liên hoan phim tại Melbourne, California và Washington DC.

Khách du lịch phá hủy môi trường

Đạo diễn Pegi Vail (bìa phải). Ảnh: CNN.

Pegi Vail còn là Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông Văn hóa Lịch sử của ĐH New York.

Anh Minh
Ảnh: Travel