728 x 90

Khách du lịch Mỹ có thể bị cắt chương trình tour

Khách du lịch Mỹ có thể bị cắt chương trình tour
Dịch vụ cấp hộ chiếu Mỹ do nguồn doanh thu khác tài trợ, nên không bị ảnh hưởng khi chính phủ đóng cửa. Tương tự là việc cấp visa vào Mỹ, vốn chủ yếu hoạt động dựa trên tiền nộp đơn của người xin thị thực.
CanhDep.net

Tối 30/9 (giờ địa phương), quốc hội Mỹ tiếp tục thất bại trong việc thống nhất ngân sách cho năm tài khóa mới. Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa từ ngày 1/10 và chỉ hoạt động trở lại khi vấn đề ngân sách được giải quyết thỏa đáng. Việc này kéo theo nhiều hệ quả và đặc biệt ảnh hưởng tới ngành du lịch Mỹ. Tuy vậy, có một số hoạt động không phụ thuộc vào ngân sách tạm thời "an toàn" trong cơn biến động lớn này.

Mạng lưới giao thông đường sắt, hoạt động an ninh thiết yếu ở sân bay hay kiểm soát giao thông sẽ không bị ảnh hưởng. Hầu hết nhân viên xuất nhập cảnh, biên giới và hải quan vẫn tiếp tục làm việc như bình thường. Điều đó có nghĩa là việc kiểm soát hộ chiếu tại biên giới Mỹ và các cửa khẩu sân bay, bến cảng vẫn có thể thực hiện được.

Nếu bạn đang chờ cấp hộ chiếu Mỹ, thời gian chờ đợi kéo dài bao lâu phụ thuộc vào địa điểm cơ quan nơi xin cấp. Dịch vụ cấp hộ chiếu được một nguồn doanh thu khác tài trợ, nên "không bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa chính phủ", theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Trừ khi cơ quan cấp hộ chiếu đang nằm trong một tòa nhà của chính phủ, tòa nhà đó bị đóng cửa. Như vậy mới có thể ảnh hưởng đến việc cấp hộ chiếu của bạn. 

Còn về việc xin visa, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các dịch vụ tại Đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ có mặt trên khắp thế giới chủ yếu hoạt động dựa vào nguồn thu từ tiền nộp đơn của người có nhu cầu xin visa. Vì thế, việc nộp đơn xin thị thực của người nước ngoài muốn nhập cảnh vào Mỹ sẽ tiếp tục được xử lý.

Khách du lịch mỹ có thể bị cắt chương trình tour
Ngay cả biểu tượng của nước Mỹ - tượng Nữ thần Tự Do - cũng sẽ ngừng đón khách. Ảnh: WPP. 

Tuy nhiên, chương trình tham quan của các đoàn khách tại đất nước này có thể bị xáo trộn lớn, bởi toàn bộ hệ thống 401 công viên quốc gia trên khắp nước Mỹ, nơi hiện đón trung bình 715.000 du khách một ngày, ngừng hoạt động đồng loạt. Du khách đang cắm trại hay trú tại các khách sạn trong khu này có 48 tiếng để thu xếp đồ đạc, rời khỏi khu vực tham quan. 19 bảo tàng, các triển lãm thuộc viện Smithsonia và vườn thú quốc gia cũng phải "đuổi" khách đi. 

Các công viên quốc gia và các điểm du lịch khác do chính phủ quản lý sẽ phải đóng cửa. 

Trong khi đó, những du khách muốn tỏ lòng kính trọng của họ ở các nghĩa trang quân đội nằm bên ngoài nước Mỹ cũng phải hứng chịu ảnh hưởng từ việc đóng cửa chính phủ. Nghĩa trang Mỹ ở Normandy, Pháp và 23 nghĩa trang nước ngoài khác thuộc quản lý của Ủy ban di tích chiến tranh Mỹ cũng sẽ đóng cửa. 

* Ảnh: Những địa điểm du lịch nổi tiếng sắp bị đóng cửa

Như Bình (theo CNN)