728 x 90

Hồ Atitlan, mụ phù thủy của Guatemala

Hồ Atitlan, mụ phù thủy của Guatemala
Như một bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc, hồ Atitlan còn được truyền tụng là nơi có thể chữa lành mọi bệnh tật, được ví như mụ phù thủy cao tay của Guatemala.
CanhDep.net

Guatemala là nơi nền văn minh phát triển nhất châu Mỹ thời tiền Colombia. Đất nước này có hơn 40% dân số nguồn gốc bản địa. Sở hữu rất nhiều di sản văn hóa thế giới, nơi đây lại được tạo hóa ưu đãi thêm hồ Atitlan. Người ta truyền tụng đây là nơi có thể chữa lành mọi bệnh tật, nên được ví như mụ phù thủy cao tay của Guatemala. Hồ được tạo ra từ miệng của ngọn núi lửa khổng lồ phun trào cách đây 84.000 năm.

Hồ atitlan mụ phù thủy của guatemala
Hoa dại nở ven hồ.

Nhà thám hiểm người Đức Alexander von Humboldt từng thốt lên đây là hồ nước đẹp nhất thế giới. Hay nhà văn gốc Anh Aldous Huxley đã viết về Atitlan: “Đối với tôi, hồ atitlan đẹp như tranh vẽ. Nó thực sự đẹp trên tất cả mọi thứ”.

Atitlan được coi là hồ sâu nhất ở Trung Mỹ, khoảng 340 m, diện tích 130 km² và phía Nam được bao bọc bởi ba ngọn núi lửa lớn (San Pedro, Atitlan và Tolimánet).
Santiago Atitlan và Panajachel là hai thành phố du lịch lớn nhất bên hồ, ngoài ra còn có một loạt quán bar, nhà hàng và khách sạn, rất nhiều thị trấn và những ngôi làng trù phú e ấp nép mình bên dòng hồ xanh mát.

Hồ atitlan mụ phù thủy của guatemala
Hồ nước tuyệt đẹp, lấp lánh ánh bạc.

Cư dân ở đây đa số nói tiếng Tây Ban Nha, và họ rất hiếu khách, luôn chào đón du khách với nụ cười thân thiện như đã quen biết từ lâu. Người Maya sinh sống ở đây chủ yếu nhờ nông nghiệp, họ trồng ngô, cà phê, đánh cá và làm du lịch.

Bên cạnh phong cảnh nên thơ, dòng nước trong suốt của hồ như tinh thể lấp lánh. Đến đây, du khách có thể tham gia chèo thuyền kayak, chơi dù lượn hoặc lặn khám phá hệ động thực vật và tất cả vẻ đẹp hoang dã của hồ. Những du khách ưa mạo hiểm có thể thử sức mình bằng việc trèo lên một trong ba ngọn núi lửa xung quanh hồ Atitlan.

Hồ atitlan mụ phù thủy của guatemala
Nhà thờ cổ.

Bạn cũng có thể ghé thăm Santiago, là một thành phố nhỏ ở phía bên kia của núi lửa San Pedro. Nơi đây có một nhà thờ cổ được xây dựng thế kỷ 16, còn lưu giữ rất nhiều tác phẩm chạm khắc cổ. Trên các bức phù điêu của nhà thờ, du khách có thể thấy sự hiện diện của pháp sư, một hình thức tín ngưỡng của người Maya.

Điểm thu hút nhất trong chuyến đi đến hồ Atitlan là 12 ngôi làng mang tên 12 vị tông đồ của Chúa Jesus. San Juan là một ngôi làng nhỏ gần San Pedro, ở đây du khách có thể thư thái đi dạo và trò chuyện với người dân địa phương, gặp gỡ những nghệ nhân tài năng nổi tiếng của cộng đồng dân tộc San Juan hoặc thích thú lang thang trong khu chợ Sololá đông đúc và đầy màu sắc.

Hồ atitlan mụ phù thủy của guatemala
Nước hồ lúc nào cũng trong veo.

Ngôi làng San Marco cũng hấp dẫn du khách bởi sự thanh bình. Là một trung tâm thiền định, chữa bệnh với những điều kỳ lạ, nơi đây còn có loại hình du lịch thiên thể với nhiều hoạt động huyền bí bắt đầu mỗi tháng vào ngày rằm. Mỗi ngày đều có một cơn mưa rào vào đầu giờ chiều nên nước hồ lúc nào cũng đầy và trong veo.

Theo Doanh nhân Sài Gòn