728 x 90

Hy Lạp muốn dùng du khách để vạch mặt kẻ trốn thuế

Hy Lạp muốn dùng du khách để vạch mặt kẻ trốn thuế
Chính phủ Hy Lạp mới đây đưa ra một đề xuất kỳ lạ là sử dụng cả du khách vào đội ngũ truy lùng những kẻ trốn thuế của nước này.
CanhDep.net

Đề xuất của chính phủ Hy Lạp,dùng những "gián điệp nghiệp dư" bao gồm học sinh, sinh viên, người giúp việc và cả du khách để ngăn chặn hành động trốn thuế, đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các đảng phái và cả trên cộng đồng mạng.

Theo đề xuất này, các gián điệp nghiệp dư sẽ được đào tạo nghiệp vụ cơ bản sẽ hoạt động như những khách hàng, đại diện cho giới chức ngành thuế, để thu thập các chứng cứ và hình ảnh gửi về chính phủ.

Đây là một trong 7 biện pháp cải cách do Bộ trưởng Tài chính nước này gửi tới Jeroen Dijsselbloem, Bộ trưởng Tài chính Hà Lan, kiêm chủ tịch Eurogroup (Nhóm Bộ trưởng Tài chính Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu âu ).

Hy lạp muốn dùng du khách để vạch mặt kẻ trốn thuế

Santorini - thiên đường du lịch của Hy Lạp. Ảnh: Glen Scaborough.

Đảng Dân chủ mới (New Democracy) và đảng Pasok đều cho rằng đề nghị này lố bịch và không hề rõ ràng về mặt pháp lý. Chính phủ Hy Lạp vẫn không hề tiết lộ nội dung bức thư nhưng cũng không phủ nhận các ý kiến trên khi trả lời đảng Dân chủ mới. Các đề xuất cải cách sẽ được thảo luận tại phiên họp của Eurogroup ở Brussels vào ngày 9/2 này. 

Hương Chi (theo Lonelyplanet)