728 x 90

Huyền thoại ngôi đền Erawan bị đánh bom ở Bangkok

Huyền thoại ngôi đền Erawan bị đánh bom ở Bangkok
Erawa, ngôi đền vừa chịu trận đánh bom ở Bangkok có kiến trúc đẹp và thanh tao ngay giữa một đô thị sầm uất, đồng thời nổi tiếng với một câu chuyện kỳ bí.
CanhDep.net

Erawan (còn gọi là đền San Phra Phrom) là một đền thờ Hindu nổi tiếng nằm giữa ngã ba sầm uất, trung tâm thủ đô bangkok , Thái Lan. Mỗi ngày, có hàng nghìn người dân thái lan cùng du khách quốc tế đến đền thờ để xin điềm phước lành, thành công trong sự nghiệp và cuộc sống cá nhân.

Ẩn dưới sự may mắn của đền erawan là một câu chuyện bí ẩn liên quan đến việc xây dựng ngôi đền.

Huyền thoại ngôi đền erawan bị đánh bom ở bangkok

Ngôi đền nằm ở một trung tâm sầm uất. Ảnh: Expedia.

Nhiều người Thái Lan tin rằng, mỗi mảnh đất luôn có một vị thần trấn giữ. Vì thế, trước khi xây dựng công trình phải chọn một ngày đẹp trời và tổ chức buổi lễ nhằm xoa dịu thần thổ địa. Đến khi xây dựng xong, bên trong công trình cũng phải có một chỗ riêng biệt để thờ phụng thần linh.

Năm 1953, chính quyền quyết định xây dựng một khách sạn tại mảnh đất ngay phía sau đền thờ bây giờ. Tuy nhiên, nhiều chuyện kỳ bí liên quan đến các tai nạn khi xây dựng khách sạn khiến các công nhân hoảng sợ và dự án phải dừng lại.

Nhiều người truyền tai nhau rằng, mỗi khi đội xây dựng thi công đến tầng thứ 3, tất cả lại bị sập xuống và phải xây lại từ đầu. Cùng với nhiều trường hợp công nhân bị thương trong khi làm việc, đội thi công tỏ ra lo ngại. Sự sợ hãi lên đến đỉnh điểm khi lô hàng đá xây dựng nhập từ Italy đột nhiên mất tích không rõ lý do.

Lúc này, chủ thầu tuyệt vọng tìm đến sự giúp đỡ của một nhà chiêm tinh nổi tiếng. Người này phát hiện ra rằng, khi làm lễ động thổ, nhà thầu xây dựng đã không chọn đúng ngày, khiến vị thần canh giữ mảnh đất tức giận.

Huyền thoại ngôi đền erawan bị đánh bom ở bangkok

Đền thờ vị thần Brahma Than Tao Mahaprim, một vị thần có 4 mặt. Ảnh: wikimedia.

Để xoa dịu sự tức giận của thần thổ địa, người ta cho xây dựng ngôi đền Erawan và chọn ngày khởi công cẩn thận. Ngôi đền thờ thần Than Tao Mahaprom, một trong những vị thần Brahma. Đó là một vị thần có 4 mặt, mỗi mặt đại diện cho một đức tính gồm lòng tốt, sự thương xót, cảm thông và công bằng. Cái tên Erawan được đặt theo chú voi ba đầu Erawan – phương tiện di chuyển của vị thần này.

Ngày 9/11/1956, ngôi đền được chính thức xây dựng. Từ đấy, việc xây dựng khách sạn thuận lợi hơn rất nhiều và nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều du khách và người dân Thái Lan. Họ tin rằng, cầu nguyện tại đây sẽ đem lại quyền lực, của cải và may mắn.

Không phải là điểm đến yêu thích của du khách Việt, nhưng đền Erawan lại thu hút nhiều khách quốc tế khác và cả người dân địa phương. Nơi này nằm ở giao lộ Ratchaprasong thuộc khu mua sắm Chidlom sầm uất. Quanh đây là điểm "tập kết" của nhiều chuỗi khách sạn lớn như Holiday Inn, InterContinental, Renaissance, Grand Hyatt.

Vụ nổ bom xảy ra trước cửa đền Erawan khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 125 người bị thương, trong đó có một người Việt. Ban đầu, vụ nổ được đánh giá nhắm vào nền kinh tế và du lịch Thái Lan.

Vân Giang (theo Travellife)