728 x 90

Huyền thoại dưới lòng Biển Hồ thiêng

Huyền thoại dưới lòng Biển Hồ thiêng
Dưới đáy của Baikal - hồ sâu nhất thế giới - ẩn chứa những bí ẩn mà bao đời nay con người tìm cách khám phá.
CanhDep.net

"Chính chủ" của hồ Baikal là nước nga tươi đẹp và rộng lớn. Người dân Nga hay gọi là Biển Hồ thiêng. Đây là hồ nước ngọt sâu và lớn nhất thế giới, xuất hiện trên trái đất khoảng 30 triệu năm về trước. Hồ được hình thành do một vết đứt gãy của vỏ Trái đất. Với diện tích rộng lớn hơn 31 nghìn km2 và độ sâu 1.642 m, hồ Baikal là nơi lý tưởng để cất giấu những bí ẩn tuyệt vời.

Huyền thoại dưới lòng biển hồ thiêng

Hồ sâu nhất và có tuổi đời lâu nhất thế giới được tạo bởi vết đứt gãy của vỏ trái đất.

Theo dân gian, từ rất nhiều năm về trước một thiên thạch đâm vào trái đất và tạo ra một vết nứt khổng lồ. Và đó chính là hồ Baikal. Người dân ở đây đồn rằng Biển hồ sở hữu một năng lực siêu nhiên kỳ bí có thể kéo dài tuổi thọ của con người. Vì vậy nếu có dịp du lịch tới nơi đây, bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi thấy nhiều người mạo hiểm ngâm mình trong nước hồ ở nhiệt độ -5 độ C để được bất tử.

Các đảo thuộc hồ Baikal cũng có những thần thoại của riêng mình. Người ta cũng truyền tai nhau kể lại rằng đảo Olkhon thuộc hồ là nơi Thành Cát Tư Hãn ra đời. Chúa Jessus cũng từng tới đây để ban phước lành. Còn vùng Cape Ryty thuộc phía Tây của hồ lại bị nguyền rủa và những ai cố tình đi qua đây khả năng chết "bất đắc kỳ tử" rất cao.

Huyền thoại dưới lòng biển hồ thiêng

Dù ở mức dưới 0 độ nhưng một số người vẫn đến đây ngâm mình trong nước lạnh.

Nhánh sống Angara của Hồ và sông Yenisey cũng có nguồn gốc ra đời đầy màu sắc huyền thoại. Dân gian kể rằng ngày xưa ở nơi này có một người đàn ông quyền lực tên Baikal sinh sống. Ông có cô con gái Angara tuyệt đẹp. Rất mực yêu thương con gái, ông vô cùng tức giận khi Angara trốn nhà để đến với tình yêu của đời mình, chàng Yenisey. Baikal tức giận ném một mảnh núi chắn đường không cho con gái tới gặp người yêu. Trên đường chạy trốn, Angara khát khô họng. Cô van nài cha tha lỗi nhưng Baikal lạnh lùng đáp trả, điều duy nhất ông có thể ban cho cô lúc này là nước mắt của chính mình mà thôi. Truyền thuyết đó lý giải vì sao nhánh sông Angara và sông Yenisey tạo thành hình một giọt nước mắt như ngày nay. Còn Baikal, vì quá đau buồn chuyện con gái mà trở nên ủ rũ y như vẻ lạnh lẽo thường thấy của Hồ.

Năm 2009, người ta lại trông thấy ở hồ Baikal xuất hiện những vòng tròn kỳ lạ có đường kính lớn 4,4 km. Hai năm sau đó, một chiếc tàu có tên là Yamaha bị mất tích ở hồ này vì bị hút vào các xoáy nước lớn. Người ta tin rằng những xoáy nước đó chính là đường dẫn tới địa ngục ẩn giấu dưới lòng hồ.

Người dân sống gần đây cũng kể lại những điều bí ẩn họ từng nhìn thấy. Một trong số đó là họ thường xuyên trông thấy các khung cảnh lạ trên mặt hồ như lâu đài, xe lửa, tàu thuyền... Vào ban đêm thỉnh thoảng phía dưới hồ còn phát ra ánh sáng ma quái. Theo giải thích từ các nhà khoa học, những hình ảnh mà người dân trông thấy có thể là ảo ảnh được tạo ra bởi sự chênh lệch nhiệt độ, độ ẩm trong không khí...

Huyền thoại dưới lòng biển hồ thiêng

Thông tin thêm về Biển Hồ:

Hồ Baikal hay còn gọi là Biển Hồ thiêng là hồ lâu đời nhất trên thế giới. Hồ nằm phía nam Siberia thuộc Nga, giữa tỉnh Irkutsk ở phía tây bắc và nước Cộng hòa Buryatia ở phía đông nam. Đây là hồ nước ngọt có lượng nước lớn nhất thế giới, chiếm 20% tổng lượng nước ngọt không bị đóng băng quanh năm trên bề mặt thế giới.

Trong các văn bản cổ của Trung Quốc, hồ Baikal còn được gọi là Bắc Hải. Điểm độc đáo mà Hồ đang sở hữu chính là khả năng tự mở rộng của nó. Theo tính toán, mỗi năm Hồ lớn thêm khoảng 2 cm.

Nhiệt độ ở Hồ khá thấp, có địa điểm xuống tới -19 độ C vào mùa đông. Nước hồ Baikal rất trong, từ trên bờ có thể nhìn thấy rõ những hòn đá cuội ở dưới sâu hàng chục m.

Anh Minh