728 x 90

Hệ thống tu viện cổ Ai Cập xuống cấp

Hệ thống tu viện cổ Ai Cập xuống cấp
Các tu viện tại Ai Cập là những kho tàng lưu giữ những bức tranh tường đồ sộ cùng tượng điêu khắc cổ, nhưng rất nhiều trong số đó đang trong tình trạng bị bỏ bê, thậm chí đổ nát.
CanhDep.net

Thành phố sohag , nằm ở phía tây sông nile là một trong những nơi sở hữu nhiều tu viện cổ. Trong số đó, có tu viện anba bishay – 1.500 tuổi, được xây dựng theo mô hình nhà thờ tại Jerusalme. Tại đây, các chuyên gia hội họa có thể tìm thấy những ví dụ tốt nhất cho những bức tranh tường coptic . Khối di sản này đang được bảo vệ bởi nỗ lực yếu ớt của gồm 6 mục sư.

Hệ thống tu viện cổ ai cập xuống cấp

Bức tranh tường, tài sản quý báu của nhà thờ Anba Bishay. Ảnh: maybetoday

Mục sư Antonios cho biết: “Nữ hoàng Helen, mẹ của vua Constantine, đã ra lệnh cho xây dựng những tu viện. Hàng loạt tu viện đã mọc lên và ngày hôm nay, chúng vẫn còn đó nhưng trống rỗng”.

Từ thế kỷ thứ VIII, cả một quần thể tu viện tại đây bị bỏ hoang. Chỉ 30 năm trở lại đây, chúng mới được phục hồi lại. Tuy vậy, chính quyền thành phố không thể cứu vãn toàn bộ số tu viện, rất nhiều trong số đó nứt nẻ và gần như chỉ còn khung xương.

“Rất nhiều tu viện bị những tín đồ Hồi giáo cực đoan tấn công. Họ không có trách nhiệm bảo vệ những di sản của đất nước, những thứ góp phần làm nên những đô thị huyền thoại”, mục sư Biemen cho hay.

Hệ thống tu viện cổ ai cập xuống cấp

Anba Bishay - 1500 tuổi - đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và gần như chỉ còn khung xương. Ảnh: Corbis.

Một vài trong số các tu viện cổ do những người Italy xây dựng, với kiến trúc Gothic. Các nhà lịch sử đặt chân đến đây đều nhận xét hệ thống các tu viện cổ của Ai Cập đang rơi vào tình trạng ảm đạm hơn bao giờ hết và những lời cầu nguyện thì đang ngày càng lớn hơn.

Theo VTV