728 x 90

Hành trình vào chơi đền Chuột

Hành trình vào chơi đền Chuột
Hai chậu sữa bu kín bởi hàng chục chú chuột, mải mê uống sữa, liếm râu rồi chậm rãi đi về hang. Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt từ cánh cổng với hình các chú chuột làm nền khi vừa ghé thăm Karni Mata (hay Đền Chuột).
CanhDep.net

Từ New Dehli, bạn mất khoảng nửa giờ đi tuk tuk để có mặt tại thành phố Deshnoke. karni mata không đông khách du lịch, khách đi theo tour chắc sẽ không được đưa đến đây, chỉ có những người dân đến dâng hương và những vị khách đi bụi hiếu kỳ. Vào đền không mất phí, nhưng khách vào thăm buộc phải đi chân trần. Cách tốt nhất là hãy đi tất vào và bỏ đôi tất đó đi vì chắc chắn bạn sẽ giẫm phải phân chuột. Vì thế, đến đền Chuột, hãy mang theo một đôi tất dự phòng.

Hành trình vào chơi đền chuột

Cổng ngoài của ngôi đền với những chạm khắc dễ nhận ra mang hình chuột.

Một khoảnh sân ngay phía trước đền với hàng chục chú chim bồ câu đang ăn, thấy tiếng bước chân, chúng dường như đã quen, không buồn nhấc cánh bay lên. Cánh cổng vào đền thì khác biệt hoàn toàn. Thay vì những hình voi, hình chim chóc, là những chú chuột.

Một mùi hôi nồng nặc bốc lên ngay từ khi bước qua cánh cửa. Trên cao, một giàn lưới bảo vệ bu đặc những chú chim bồ câu. Người ta phải làm lưới như thế này để tránh các chú chim rình mồi không nhao xuống với những chú chuột đang nhởn nhơ chạy ngang dọc trong đền. Nếu bạn đến vào lúc 7 h sáng, sẽ thấy hàng nghìn chú chuột nhung nhúc trong sân, nếu không đủ can đảm, có lẽ bạn sẽ không thể bước vào.

Đến 9h thì hầu hết các các chú chuột đã đi ngủ, nhưng vẫn có không ít chú đang ngoan ngoãn uống sữa trong hai chiếc chậu to để ở góc sân. Các vị khách vừa chụp ảnh vừa liên tục đảo mắt xuống chân xem có chú nào đang chạy lại đâm sầm vào chân mình hay không. Trong khi với những người dân đến làm lễ, việc được những chú chuột chạy qua chân là một may mắn, với những vị khách du lịch, dù cố gắng để không tỏ ra mất lịch sự khi có chú chuột nào vô tình đi qua vẫn cứ rón rén tự động lánh xa cho nhanh.

Hành trình vào chơi đền chuột

Những chú chuột được nuôi trong đền Chuột.

Hai chậu sữa bu kín đến hàng chục chú chuột đầu đen, mải mê uống sữa. Các chú chuột trong đền đã quá quen với hình ảnh hàng chục đôi mắt ngắm nhìn, thản nhiên uống sữa, liếm râu rồi chậm rãi đi về hang, nơi được bao kín dành riêng cho chúng. Một số chú gà gật ngủ trên các thanh sắt uốn. Một số chú khác nằm ngay trên bậc tam cấp, vừa sưởi nắng vừa cuộn tròn ngủ ngon lành. Chuột có mặt ở khắp mọi nơi, chúng leo tuốt lên tận trên cao, chạy qua chạy lại trên những khung cửa sổ, nơi bồn rửa, nép mình bên bậc thềm và trong sân. Nơi ít chuột chạy qua nhất là giữa sân, nơi ánh nắng hiếm hoi chiếu rọi.

Đền Karni Mata được xây dựng vào những năm 1900 bởi Maharaja Ganga Singh, và nhận được sự bảo vệ của nữ thần Durga. Truyền thuyết kể rằng trong những năm 1400, khi một đứa trẻ, con của một thành viên trong thị tộc của nữ thần Durga chết, bà đã cầu xin thần Yama - vị thần chết đưa đứa trẻ trở lại sự sống nhưng tiếc rằng vị thần này đã từ chối. Bà vẫn tiếp tục van xin và cuối cùng thần chết cũng đồng ý, nhưng chỉ có một cách để cậu bé tái sinh trở lại là đầu thai sống kiếp chuột, bà đã thỏa thuận với thần Yama rằng tất cả các thành viên đã chết trong thị tộc của bà sẽ sống kiếp chuột cho đến khi họ được đầu thai thành người.

Hành trình vào chơi đền chuột

Bạn không nên vào ngôi đền này nếu là người sợ chuột.

Nếu một ai đó vô tình giẫm chết một con chuột khi bước vào ngôi đền thì họ phải mua lại một con rắn vàng hay một con chuột bạc đặt trong đền thờ để chuộc lỗi với con chuột đã chết. Nếu ai được một chú chuột chạy qua chân hay nhìn thấy chú chuột trắng, nghĩa là bạn sẽ được ban phước lành. Các chú chuột trắng được coi là những vị thần đặc biệt, là hiện thân của nữ thần Karni Mata và dòng họ của bà. Thậm chí nếu bạn ăn đồ ăn của chuột, điều này sẽ còn tốt hơn nữa.

Là một trong những ngôi đền kỳ lạ nhất trên thế giới, đền chuột hằng ngày đều đón không ít những vị khách tò mò ghé thăm. Nhưng không phải ai cũng có đủ dũng cảm để bước chân vào ngôi đền và thăm những chú chuột đặc biệt trong ngôi đền linh thiêng này.

Bài và ảnh: Lam Linh