728 x 90

No bụng với bánh gạo Ketupat

No bụng với bánh gạo Ketupat
Những hạt gạo sau khi rửa sạch được bao trong lá cọ đan kết lại và đun sôi để làm chín. Ketupat là loại bánh gạo hàng ngày có thể bắt gặp ở bất cứ đâu tại nhiều nước Đông Nam Á.
CanhDep.net
Tại Indonesia, Brunei, Singapore, Malaysia và philippines mỗi ngày, trên mọi con phố, chiếc bánh gạo ketupat được bán ngay trong các nhà hàng sang trọng, trên những cửa hàng bán đồ ăn trên phố, bến xe, tiệm tạp hóa bình dân hay được những người bán rong bê cả chục chiếc trên đầu và mang đi khắp các phố xa gần.
 
No bụng với bánh gạo ketupat

Được nấu từ gạo và dùng lá dừa hoặc lá cọ gói lại, chiếc bánh gạo là món ăn dân dã của người dân vùng Đông Nam Á. Ảnh: bigcatrambleo


Ketupat được nấu theo nhiều cách khác nhau tùy vào loại gạo, tuy nhiên hai loại phổ biến nhất là ketupat nasi và ketupat pulut. Ketupat nasi được làm từ gạo tẻ và được bao trong lá dừa tạo thành hình vuông còn ketupat pulut làm từ gạo nếp và thường được bao trong một hình tam giác bằng cách sử dụng lá cọ licuala. Ngoài ra, gạo nếp còn được nấu chung với đậu xanh, đậu đen tạo nên món xôi dẻo thơm.  Ketupat đạm bạc được mua ăn vào buổi trưa, thường được ăn với rendang (một loại cà-ri thịt bò khô), sate (một loại thịt nướng) hoặc phục vụ như một thứ cơm ăn kèm cùng với những món khác.
 
Ketupat là món ăn bất kể sang giàu. Những người dân nghèo thường mua loại bánh giá rẻ được bán rong ngay trên hè phố và ăn bánh gạo "chay" qua bữa hay cùng một xiên thịt nướng. Trong khi đó, giới công chức văn phòng mua tại các cửa hàng chuyên bán bánh gạo, rồi cắt nhỏ bánh ăn kèm các món thức ăn mang theo. Trong bữa cơm của người giàu, chiếc bánh gạo được dùng bằng chất gạo ngon, bày đẹp trên đĩa cùng nhiều món đồ ăn khác.
 
No bụng với bánh gạo ketupat

Bánh gạo thường được ăn kèm với thịt nướng. Ảnh: colourfoodoftaste

 
Ketupat được những cư dân miền biển Indonesia sáng tạo ra để có thể mang theo làm lương thực trong các chuyến đi biển dài ngày với gạo và lá dừa có sẵn trên khắp đảo. Do được bao gói bằng lá dừa theo những hình vuông hay tam giác nên Ketupat có thể treo lên để trong một thời gian dài. Chiếc bánh gạo tiện lợi giống như bánh mì vậy, có thể ăn giữa bữa, ăn sáng hoặc chống đói ban đêm. Chiếc bánh gạo có thể để được rất lâu mà vẫn giữ được nguyên vị thơm ngon.

Trong lễ hội Idul Fitri ở Indonesia, ketupat thường được dùng với cà-ri gà và nước tương đặc trưng. Với người Philippines, ketupat được sử dụng như một thứ thức ăn nhanh tiện lợi. Tại Malaysia, ketupat pulut còn được gọi là "ketupat daun palas". Ở Indonesia, ketupat đôi khi được luộc cùng với nước cốt dừa và một số loại gia vị để tăng kích thích vị giác.

No bụng với bánh gạo ketupat

Món ngon dễ tìm.

Một chiếc bánh gạo ăn cho bữa trưa là lựa chọn rất được những vị khách du lịch bụi ưa chuộng, vì chúng tiện ích, vừa túi tiền, dễ ăn và dễ tìm.

Yutaka